'เพื่อไทย' จ่อเคลียร์ใจ 'ปานปรีย์' ชวนนั่งกุนซือพรรค ไม่รู้ 'นพดล' เสียบแทน

‘เลขาฯ เพื่อไทย’ รับต้องคุย ‘ปานปรีย์’ หลังไขก๊อกพ้น รมว.ต่างประเทศ แย้มชงนั่งที่ปรึกษาพรรค มั่นใจไม่เกิดแรงกระเพื่อม ปัดวางตัว ‘นพดล’ เสียบแทน ชี้ ‘ชลน่าน-ไชยา’ หน้าที่หลักยังเป็น สส.

29 เม.ย. 2567 – ที่พรรคเพื่อไทย นายสรวงศ์ เทียนทอง สส.สระแก้ว และเลขาธิการพรรคเพื่อไทย ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่นายปานปรีย์ พหิทธานุกร อดีตรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ลาออกจากตำแหน่งว่า นายปานปรีย์ยังไม่ได้มีการติดต่อกันมาที่พรรค ซึ่งเรื่องการพูดคุยไม่ได้เกี่ยวกับพรรคเท่าไหร่ และเท่าที่เข้าใจ นายกรัฐมนตรีได้เชิญรัฐมนตรีที่จะถูกปรับเข้าและออกมาพูดคุยแล้วเมื่อวันที่ 26 เม.ย. ก่อนที่จะมีการทูลเกล้าฯ

เมื่อถามถึง รมว.ต่างประเทศคนใหม่ ซึ่งนายกฯ ระบุมีการวางตัวไว้แล้ว มีประวัติเป็นนักการทูต ในพรรคมีการคุยหรือไม่ว่าเป็นใคร นายสรวงศ์ กล่าวว่า ไม่ทราบ เป็นอำนาจของนายกฯ โดยอำนาจ พรรคเพื่อไทยไม่ได้เข้าไปยุ่ง อยากให้เป็นดุลยพินิจและการตัดสินใจของนายกฯ

เมื่อถามย้ำว่า พรรคจะต้องมีการคุยกับนายปานปรีย์หรือไม่ นายสรวงศ์ กล่าวว่า คงต้องมีการพูดคุย อาจจะต้องเชิญมาเป็นที่ปรึกษา แต่ต้องแล้วนายปานปรีย์ด้วย ซึ่งนายปานปรีย์ก็ทำงานให้พรรคมามาก อยู่เบื้องหลังพรรคมาโดยตลอด พวกเราก็ให้ความเคารพกับการตัดสินใจของนายปานปรีย์อยู่แล้ว

ส่วนที่มองกันว่าคุณสมบัติของ รมว.ต่างประเทศ ที่เอ่ยถึงเป็นนายนพดล ปัทมะ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทยนั้น นายสรวงศ์ กล่าวว่า ไม่ทราบ ไม่สามารถตอบได้จริงๆ อย่างไรก็ตามเรื่องที่เกิดขึ้นไม่น่าเกิดกระเพื่อมต่อพรรค ซึ่งพรรคการเมืองก็คือพรรคการเมือง เราทำหน้าที่ดูแลประชาชนอยู่แล้ว โดยเฉพาะอย่างยิ่ง เราเป็นทั้ง สส.เขตและบัญชีรายชื่อ สิ่งที่สำคัญที่สุดคือการแก้ไขปัญหาให้ประชาชน ใครจะมาอยู่ในตำแหน่งไหนอย่างไร เราทำงานร่วมกันได้อยู่แล้ว

ผู้สื่อข่าวถามว่า จะมีการวางรัฐมนตรีที่หลุดจากตำแหน่ง อย่าง นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว สส.น่าน และนายไชยา พรหมา สส.หนองบัวลำภู พรรคเพื่อไทย อย่างไร เพราะมีกระแสข่าวว่าจะถูกวางตัวให้ไปช่วยงานสภาฯ นายสรวงศ์ กล่าวว่า เป็นปกติของการเมือง มีเข้าก็มีออก ด้วยความรักและเคารพ ทุกท่านที่เคยอยู่ตำแหน่งและออกมาไม่ใช่ที่สิ้นสุด รัฐบาลยังอยู่อีกนาน 3 ปี ยังมีการปรับเข้าออกได้เสมอตามที่นายกฯ เคยพูดเอาไว้

“จริงๆ แล้ว การทำงาน พวกผมเป็น สส. โดยเฉพาะอย่างยิ่ง นพ.ชลน่าน และนายไชยา ก็เป็นสส.เขต ซึ่งต้องปฏิบัติหน้าที่ในฐานะ สส.อยู่แล้ว ก่อนที่จะไปรับตำแหน่งรัฐมนตรี ฉะนั้น ผมคิดว่าทั้ง 2 ท่าน คงไม่มีอะไรที่ต้องปรับตัว เพราะหน้าที่หลักคือการเป็น สส.ระบบเขตอยู่แล้ว”นายสรวงศ์ ระบุ.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

กฤษฎาฉีกหน้าพิชัย ไม่ให้เกียรติร่วมงานไม่ได้ ‘ทักษิณ’โผล่โคราช25พ.ค.

“เศรษฐา” ทัวร์ ประเดิมดูงานโครงการพระราชดำริ ชี้รัฐบาลให้ความสำคัญ ก่อนลุยตรวจสนามบินหัวหิน สั่งเร่งขยายให้จบก่อนไตรมาส 4 แพลมมีไอเดียเปลี่ยนชื่อเป็น