นายกฯ มั่นใจคุณสมบัติ 'พิชิต' ถามกฤษฎีกาแล้ว อุบ 'มาริษ' แทน 'ปานปรีย์'

30 เม.ย.2567 - เมื่อเวลา 15.50 น. ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่มีการร้องเรียนให้มีการตรวจสอบคุณสมบัติของ นายพิชิต ชื่นบาน รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ต่อคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) และเตรียมร้อง คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ให้ตรวจสอบวินัยร้ายแรงนายกรัฐมนตรี เพราะเป็นผู้เสนอชื่อว่า “ ยังไม่ทราบเรื่องครับ แต่เข้าใจว่าในสิ่งที่เป็นข่าวอยู่ ก่อนที่จะมีการเสนอชื่อก็ได้ส่งรายชื่อให้ตรวจสอบ โดยคณะกรรมการกฤษฎีกาแล้ว”

เมื่อถามว่ามั่นใจในข้อกฎหมายเรื่องคุณสมบัติของนายพิชิต ใช่หรือไม่ นายกฯกล่าวว่า ได้ถามคณะกรรมการกฤษฎีกาเรียบร้อยแล้ว ก็มั่นใจครับ

ซักว่า วันเดียวกันนี้ได้มีการเชิญรัฐมนตรีหลายคนเข้ามาหารือที่ตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาล มีการมอบนโยบายหรือกำชับการทำงานอย่างไรบ้าง นายกฯ กล่าวว่า ความจริงแล้วยังไม่ได้มีการมอบหมายงานอะไร เพราะยังไม่ได้มีการโปรดเกล้าฯต้องรอให้มีการโปรดเกล้าฯลงมาก่อน ซึ่งการพูดคุยกันวันนี้เป็นการพูดคุยกันธรรมดา

เมื่อถามว่ามีการเชิญ นายมาริษ เสงี่ยมพงษ์ ผู้ที่ถูกคาดหมายว่าจะได้เป็น รมว.การต่างประเทศมาพูดคุยด้วย นายกฯ กล่าวว่า นายมาริษ มาเป็นประจำอยู่แล้ว เพราะเป็นที่ปรึกษาของ รมว.การต่างประเทศ และเคยติดตามตนเดินทางไปต่างประเทศทุกๆเวทีอยู่แล้ว และในช่วงกลางเดือนพฤษภาคมนี้ ตนมีภารกิจที่จะเดินทางไปอิตาลี แต่จะแวะที่ฝรั่งเศสด้วย1 วัน จึงมีการพูดคุยกันในเรื่องดังกล่าว

ถามอีกว่า นายมาริษ คือบุคคลที่นายกฯมองไว้ว่าจะให้มาเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศหรือไม่ นายกฯยิ้มและกล่าวว่า “เดี๋ยวมีการโปรดเกล้าฯลงมาก็จะทราบกันเอง”

ถามต่อว่า แสดงว่านายกฯได้นำรายชื่อขึ้นทูลเกล้าฯแล้วใช่หรือไม่ นายกฯย้ำคำเดิมว่า เมื่อมีการโปรดเกล้าฯแล้วก็จะทราบกันเองขอให้เป็นไปตามขั้นตอนก่อน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ก่อนหน้านี้เวลา 12.40 น. นายมาริษ เสงี่ยมพงษ์ อดีตที่ปรึกษารมว.ต่างประเทศ (นายปานปรีย์ พหิทธานุกร) ซึ่งเป็นบุคคลที่คาดว่าจะดำรงตำแหน่ง รมว.ต่างประเทศ เดินทางเข้าพบนายเศรษฐา ที่ตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาล

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

นายกฯ เยือนโรงงานผลิตผ้าแบรนด์ชั้นนำอิตาลี ต่อยอดภูมิปัญญาผ้าย้อมครามไทยสู่สากล

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี เดินทางไปเยี่ยมชมโรงงานของห้องเสื้อ Zegna เมืองวาลดิลานา (Valdilana) และพบหารือกับนาย Gildo Zegna ผู้บริหารของห้องเสื้อ Zegna

'พิชิต' นำทีม พศ. แจง 'เชื่อมจิต' ไม่มีในพระไตรปิฎก เปิดช่องให้ดำเนินคดี

'พิชิต' เรียก 'สำนักพุทธฯ' แถลงยืนยัน 'เชื่อมจิต' ไม่มีในพระไตรปิฎก เปิดช่องให้หน่วยงานเกี่ยวข้อง-ผู้เสียหาย ดำเนินคดีต่อ

ถึงศาล รธน. แล้ว! 40 สว. ยื่นถอด 'เศรษฐา-พิชิต' พ้นตำแหน่ง

สมาชิกวุฒิสภา (สว.) ได้ร่วมกันเข้าชื่อตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 82 เพื่อส่งเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยความสิ้นสุดลงของตำแหน่งนายกรัฐมนตรี

รัฐบาลตีปี๊บ! ช่วยลูกหนี้นอกระบบแล้ว 1.4 แสนราย รวมพันล้านบาท

นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า จากนโยบายรัฐบาลและนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ที่ให้ความสำคัญกับการแก้ปัญหาหนี้อย่างครบวงจรทั้งหนี้ในระบบและหนี้นอกระบบ

นายกฯ เชื่อมั่นผลักดันภูเก็ต ส่งเสริมให้เศรษฐกิจสะพัดมหาศาลกว่า 3 แสนล้านบาท

นายกฯ เชื่อมั่นผลักดันภูเก็ต ส่งเสริมให้เศรษฐกิจสะพัดมหาศาลมากกว่า 3 แสนล้านบาท จากปี 2566 ล่าสุดเว็บไซต์ Bounce ยกให้ “ภูเก็ต” เป็นอันดับ 1 ของเกาะน่าท่องเที่ยวที่ดีที่สุดในโลก ประจำปี 2567