'สนธิญา' อุทธรณ์ กกต.ทบทวนเรื่องเจ๊อรุณีด้อยค่าวัคซีนใหม่

'สนธิญา' ยื่นหนังสืออุทธรณ์ต่อ กกต.ให้ทบทวนวินิจฉัยใหม่ ปมอดีตโทรโข่งหญิงเพื่อไทยด้อยค่าวัคซีนแอสตร้าฯ ชี้หากยืนยันเช่นเดิมจะไปร้องต่อ ป.ป.ช

05 ม.ค.2565 - ที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) นายสนธิญา สวัสดี ที่ปรึกษากรรมาธิการ การกฎหมาย การยุติธรรม และสิทธิมนุษยชน สภาผู้แทนราษฎร เดินทางยื่นหนังสือถึง กกต. เพื่อยื่นอุทธรณ์การพิจารณาของนายทะเบียนพรรคการเมือง กรณี น.ส.อรุณี กาสยานนท์ อดีตโฆษกพรรคเพื่อไทย (พท.) ที่ได้ระบุถึงกรณีวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้าว่า ขยะของเขาคือสมบัติของเรา ว่าเรื่องนี้นายทะเบียนพรรคการเมืองตีความไว้ในประเด็นหนึ่งที่ตนติดใจมากที่สุดคือ คำร้องดังกล่าวของ น.ส.อรุณี ซึ่งนายทะเบียนพรรคการเมืองเข้าใจว่าเป็นเรื่องของการเรียกร้องเพื่อให้มีการจัดซื้อจัดหาวัคซีน แอสตร้าเซนเนก้าให้พอกับจำนวนที่ประชาชนต้องการ และเป็นภูมิคุ้มกันหมู่ ซึ่งต่างกับการที่ น.ส.อรุณี เคยกล่าวว่า มีหลายประเทศในขณะนั้น (17 เม.ย.2564) ไม่ใช้แอสตร้าเซนเนก้า โดยยืนยันว่าขณะนั้นทั่วโลกมีการใช้แอสตร้าเซนเนก้าเป็นจำนวนมาก

นายสนธิญา กล่าวว่า นอกจากนี้การแถลงข่าวที่นายทะเบียนพรรคการเมืองได้อธิบายว่า เป็นการแสดงความคิดเห็นโดยสุจริตในฐานะประชาชน ซึ่งอยากถามว่าการแถลงการณ์ของ น.ส.อรุณี เมื่อวันที่ 17 เม.ย.2564 เป็นการแถลงในนามของโฆษกพรรคเพื่อไทย เพราะฉะนั้นในขณะนั้นมีการประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินที่ว่าโดยโควิด-19 จึงทำให้เกิดความสับสนวุ่นวายเกิดขึ้น และยืนยันได้ว่าจนถึงวันนี้ (5 ม.ค.2565) ไทยมีการฉีดวัคซีนโควิด-19 กว่า 100 ล้านโดส ในจำนวนนั้นมีการฉีดแอสตร้าเซนเนก้ากว่า 40% หรือ 50 ล้านโดส

“ขอให้นายทะเบียนพรรคการเมืองตีความใหม่ กรณีที่บอกว่าขยะของประเทศอื่นคือสมบัติของประเทศเรา แต่กกต.บอกว่านั้นเป็นการเรียกร้องเพื่อให้มีแอสตร้าเซนเนก้ามากขึ้น ซึ่งตรงกันข้ามอย่างสิ้นเชิง และถ้านายทะเบียนพรรคการเมือยืนยันแบบนี้ก็ขอให้ยืนยันต่อไป และหากไม่มีการตอบหรือยืนยัน ผมจำเป็นจะต้องไปเรียกร้องที่คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ให้ตรวจสอบการตีความในประเด็นนี้ต่อไป”นายสนธิญากล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ศาลอาญาคดีทุจริตฯ นัดฟังคำสั่ง 'ก้าวไกล' ฟ้อง 'กกต.' 2 มาตรฐาน ปมยุบพรรค

ศาลอาญาคดีทุจริตเเละประพฤติมิชอบกลาง อ่านคำสั่งในคดีที่ เรือเอก ย. เป็นโจทก์ยื่นฟ้องคณกรรมการการเลือกตั้งทั้ง6 เเละเลขาฯกกต.กับพวกรวม 7 คน คดีอาญาหมายเลขดำที่ อท 58/2567 ขอให้ลงโทษตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 157ประกอบมาตรา83

กกต.ได้เอกสาร 44 สส.ก้าวไกลลงชื่อแก้ 112 ส่งศาลรธน.พิจารณายุบพรรคแล้ว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าจากกรณีศาลรัฐธรรมนูญยังไม่พิจารณาคำร้องยุบพรรคก้าวไกลเนื่องจากมีเอกสารบางรายการที่กกต.ส่งไปไม่ชัดเจนและมีคำสั่งให้กกต. ส่งเอกสารที่ชัดเจนให้กับศาลรัฐธรรมนูญภายใน

เช็กเสียงโหวต ร่างพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่าย ปี 2567

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับผลการลงมติร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2567 วาระสาม ในสัดส่วนของพรรครัฐบาล พบว่าพรรคเพื่อไทย มี น.ส.สุดารัตน์ พิทักษ์พรพัลลภ สส.อุบลราชธานี

จับตา! สอบ 2 นายพล พิสูจน์ภาวะผู้นำนายกฯ

นายสมชัย ศรีสุทธิยากร อดีตกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กถึงกรณีการเด้ง พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล ผบ.ตร. กับ พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รอง ผบ.ตร.