'รทสช.' กำชับสส. ไม่ให้ยุ่งผู้สมัคร สว. ชี้ต้องไม่เชื่อมโยงกลุ่ม-พรรคการเมือง

'ธนกร' เผย 'รทสช.' กำชับ สส. ไม่ให้ยุ่งผู้สมัคร สว. ปล่อยอิสระตามกระบวนการ ชี้ สว.ต้องไม่เชื่อมโยงกลุ่ม-พรรค การเมือง หลัง กกต.แจ้งโทษหนักหากยอมให้นักการเมืองยุ่ง ผู้สมัครเจอคุก-ปรับ-ถอนสิทธิ์เลือกตั้ง 5 ปี

24พ.ค.2567- นายธนกร วังบุญคงชนะ สส.บัญชีรายชื่อและรองหัวหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) เปิดเผยว่า พรรครวมไทยสร้างชาติ ได้มีการกำชับสมาชิกและสส. ไม่ให้เข้าไปยุ่งเกี่ยวกับผู้สมัครสมาชิกวุฒิสภา (สว.) ที่มีการเปิดรับสมัครวันนี้เป็นวันสุดท้าย เพื่อไม่ให้ขัดต่อกฎหมายและคงเจตนารมณ์ของความเป็นอิสระของสภาสูงให้แยกออกจากการเมืองเพื่อทำหน้าที่ตรวจสอบออกกฏหมายที่เป็นประโยชน์สูงสุดต่อประเทศและประชาชน ให้เป็นไปตามครรลองประชาธิปไตยตามรัฐธรรมนูญ

นายธนกร กล่าวว่า ทั้งนี้ทางคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต. ) ได้แจ้งเตือนไปยังผู้สมัครและพรรคการเมืองแล้ว หากมีการตรวจสอบพบว่าผู้สมัครคนใดยินยอมให้ผู้ที่มีตำแหน่งทางการเมือง รวมถึงกรรมการบริหารพรรคการเมือง ผู้ดำรงตำแหน่งอื่นใดในพรรคการเมือง สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร สมาชิกสภาท้องถิ่น ผู้บริหารท้องถิ่น หรือผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง เข้ามาช่วยเหลือผู้สมัครไม่ว่ากรณีใดๆ หากฝ่าฝืนจะต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 1 ปี หรือปรับไม่เกิน 20,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และให้ศาลสั่งเพิกถอนสิทธิเลือกตั้ง 5 ปี

“หัวหน้าพรรค เลขาธิการพรรค และผู้บริหารพรรครวมไทยสร้างชาติ ได้กำชับ สส. และการเมืองทุกระดับไม่ให้เข้าไปช่วยเหลือผู้สมัครสว. เพราะถือว่าเป็นตำแหน่งที่ต้องได้มาด้วยความอิสระ โปร่งใส ไม่ยึดโยงกับพรรคหรือกลุ่มการเมือง เพื่อผู้ที่ได้รับตำแหน่งจะเข้ามาปฎิบัติหน้าที่อย่างเต็มที่ เพื่อติดตามตรวจสอบและออกกฎหมายที่เป็นประโยชน์ต่อพี่น้องประชาชนและประเทศชาติในอนาคต โดยเชื่อว่าการสมัครสว. ซึ่งเป็นวันสุดท้าย จะเป็นไปด้วยความเรียบร้อย” นายธนกร กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ธนกร' มั่นใจงบ 68 ผ่านสภาฯฉลุย ดักคอฝ่ายค้านอภิปรายงบไม่ใช่ซ้อมซักฟอกรัฐบาล

“ธนกร”เผย รทสช.พร้อมพิจารณางบฯ68 มั่นใจ ผ่านสภาฯแน่ ชี้ ยึดประโยชน์ปท.ชาติและประชาชนเป็นหลัก ดักคอ ฝ่ายค้าน อภิปรายงบไม่ใช่ซ้อมซักฟอกรัฐบาล ขอเลี่ยงวาทกรรมรุนแรง แนะ ใช้เวลาคุ้มค่า สร้างสรรค์

'ธนกร' ยกผลโพลสภาค้านนิรโทษคดี ม.112 บี้กมธ.นำไปพิจารณารวมในร่างกม.

'ธนกร' ยก ผลโพลสภาเสียงประชาชนส่วนใหญ่กว่า 64.66%ไม่เห็นด้วย นิรโทษกรรมฉบับปชช. รวม ม.112-คดีโกง-ทำคนตาย จี้กมธ.นิรโทษ เปิดรับฟังความเห็นทุกฝ่ายรอบด้าน นำไปพิจารณารวมในร่างกม.

'พิธา' ผวายุบก้าวไกล ไม่สนคำสั่งศาล แถลงเอาดีเข้าตัวบิดเบือนข้อกฎหมาย

'ธนกร' ติง 'พิธา' รั้นแถลงจุดยืนปมยุบก้าวไกล ไม่ฟัง ศาลรธน.ออกโรงเตือน ชี้บิดเบือนหลักการทุกข้อ อ้างประชาธิปไตย เอาดีเข้าตัว ทั้งที่ศาลขยายเวลาชี้แจงถึง 3 ครั้ง

ธนกร เผย สส.รทสช. หนุนรัฐบาลเดินเครื่อง 'แลนด์บริดจ์'

“ธนกร” เผย สส.รทสช.หนุนรัฐบาล-“สุริยะ” เต็มที่ เดินเครื่อง “แลนด์บริดจ์ เต็มสูบลุยเปิดประมูลผู้รับเหมาปลายปี 68 เชื่อ รัน SEC ระเบียงเศรษฐกิจภาคใต้บูม

'รทสช.' ย้ำจุดยืนหนุน ร่างพ.ร.บ. เสริมสร้างสังคมสันติสุข ค้านนิรโทษเหมาเข่งม.112

'ธนกร' ย้ำจุดยืนชัด หนุน ร่างพ.ร.บ. เสริมสร้างสังคมสันติสุข รทสช. ค้านนิรโทษเหมาเข่ง ม.112 ชี้ สถาบันฯไม่เกี่ยวการเมือง มอง หากดันทุรังหวั่นจุดฉนวนซ้ำเติมความขัดแย้งรอบใหม่

'สมชาย' แฉอีก ภาพผู้สมัครสว.ที่ จ.มุกดาหาร เหมือนย้ายร้านไปถ่ายให้ที่จ.ศรีสะเกษด้วย

นายสมชาย แสวงการ สมาชิกวุฒิสภา ในฐานะประธานกรรมาธิการสิทธิมนุษยชน สิทธิเสรีภาพและการคุ้มครองผู้บริโภค วุฒิสภา โพสต์เฟซบุ๊ก ระบุว่า