เลขาฯกกต. รับฟังศาลปกครอง ยืนยันไม่กระทบกระบวนการเลือก สว.

"เลขากกต." รับฟัง "ศาลปกครอง" หลังเพิกถอนระเบียบแนะนำตัวผู้สมัคร สว. ย้ำ กกต. คำนึงถึงสิทธิประชาชนเป็นหลัก ยันไม่กระทบกระบวนการเลือก ไม่ห่วงคนร้องเพิ่ม บอกเป็นสิทธิ์

24 พ.ค.2567 - นายแสวง บุญมี เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง ให้สัมภาษณ์ถึงกรณี ศาลปกครองกลางมีคำพิพากษาเพิกถอนระเบียบการรับสมัครสมาชิกวุฒิสภา ข้อ 7,8 และ11(2) ว่า ตนยังไม่เห็นรายละเอียดคำพิพากษา คงพูดแทนกกต.ไม่ได้ แต่ในชั้นสำนักงาน อะไรที่ศาลตัดสินบบย แล้วเป็นประโยชน์กับประชาชน เราก็จะดำเนินไปตามนั้น ถ้าเป็นเรื่องการให้สิทธิกับประชาชนมากขึ้น สำนักงานก็จะคำนึงถึงตรงนี้เป็นหลัก ก็จะเสนอให้กับกกต.

ส่วนจะมีโอกาสยื่นอุทธรณ์หรือไม่ นายแสวง กล่าวว่า เป็นเรื่องของกกต.แต่โดยหลักการถ้าเป็นประโยชน์กับส่วนรวม และประเทศชาติสามารถเดินต่อไปได้ ก็ถือว่าเป็นไปตามโรดแมป

เมื่อถามว่า หากเพิกถอนไปแล้ว ใบประวัติแนะนำตัวสามารถเขียนเกิน 2 หน้ากระดาษ A4 ได้ จะกระทบต่อกระบวนการทำงานของกกต.หรือไม่

นายแสวง กล่าวว่า ไม่กระทบ

เมื่อถามว่า จากคำพิพากษากกต.ทำเกินกว่าหน้าที่ เป็นการจำกัดสิทธิ์ของประชาชนใช่หรือไม่ นายแสวง ระบุว่า ตนพูดไปหลายครั้งแล้ว ระเบียบแบบนี้ใช้ลักษณะนี้มาโดยตลอด เมื่อศาลพิพากษาว่าเราควรให้สิทธิ์ประชาชนมากกว่านี้ เราก็ต้องรับฟัง

ส่วนกังวลว่าจะมีคนไปร้องเรียนเพิ่มหรือไม่ นายแสวง กล่าวว่า เป็นสิทธิ์ของประชาชน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

‘หมอเหรียญทอง’ แจงละเอียดยิบ ผลการสอบตก สว.รอบจังหวัด

การรับใช้ชาติ ศาสน์ กษัตริย์ และประชาชน นั้น เราสามารถทำได้ในทุกบทบาท ไม่จำเป็นต้องมีอำนาจหน้าที่ใดๆ การทำหน้าที่พลเมืองดี

พร้อมเลือกสว.รอบ2

เตรียมการเลือก สว.ระดับจังหวัดทั่วประเทศคึกคัก เลขาธิการ กกต.เตือนผู้สมัคร สว.มารายงานตัวให้ทันเวลาก่อน 09.00 น. ย้ำสายเพียง 1 วินาทีก็ไม่ได้

กกต.พร้อมเลือกสว.ระดับจังหวัด เตือนรายงานตัวสายเกิน 1 วินาทีก็ไม่ได้

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายแสวง บุญมี เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง พร้อมด้วย น.ส.มาณวิกา ทองประเสริฐ ผู้อำนวยการการเลือกตั้งประจำ