พท. เอาด้วยแก้ 'ม.272' จับมือ 'สมชัย-โบว์' หั่นอำนาจ ส.ว.เลือกนายกฯ

‘สมชัย’ ควง ‘โบว์’ บุกเพื่อไทย กล่อมร่วมแก้ ม.272 ตัดอำนาจ ส.ว.เลือกนายกฯ ‘หมอชลน่าน’ ลั่นหนุนเต็มที่ ไม่ย้อท้อ แม้เคยเสนอหลายครั้งแต่เหลว

14 ม.ค. 2565 – ที่ทำการพรรคเพื่อไทย คณะรณรงค์แก้ไขรัฐธรรมนูญมาตรา 272 ตัดอำนาจ ส.ว. เลือกนายกรัฐมนตรี นำโดย นายสมชัย ศรีสุทธิยากร อดีตคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) นางสาวณัฏฐา มหัทธนา นักเคลื่อนไหวทางการเมือง เข้าพบ นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย นายประเสริฐ จันทรรวงทอง เลขาธิการพรรค นายชัยเกษม นิติสิริ ประธานคณะกรรมการยุทธศาสตร์และทิศทางการเมืองพรรค น.ส.ธีรรัตน์ สำเร็จวาณิชย์ ส.ส.กทม. และโฆษกพรรค เพื่อขอเสียงสนับสนุนในสภาแก้ไขรัฐธรรมนูญมาตราดังกล่าว

นายสมชัย กล่าวว่า พยายามพบพรรคการเมืองต่างๆ ให้มากที่สุด เพื่อขอสนับสนับแก้ไขมาตรา 272 ตัดอำนาจ ส.ว. เลือกนายกฯ ซึ่งก่อให้เกิดความไม่เป็นธรรม และความขัดแย้งในบ้านเมืองไม่มีที่สิ้นสุด ตั้งใจแก้ไขรัฐธรมนูญ ถ้าทำสำเร็จจะทันต่อการเลือกตั้งครั้งต่อไป เพื่อให้ประชาชนได้ผู้บริหารประเทศ โดยให้ ส.ส. เลือกนายกฯอย่างแท้จริง ตั้งใจเปิดโครงการในวันที่ 17 ม.ค. และจะดำเนินการโครงการถึงวันที่ 16 เม.ย. เป็นระยะเวลา 3 เดือน เชื่อว่าจะได้รับเสียงจากทุกฝ่ายเพราะเสนอเพียงเรื่องเดียว แต่ก่อนหน้านี้มีการเสนอแก้ไขในหลายเรื่องจึงไม่ได้รับความร่วมมือจากทุกฝ่าย

“ขอให้พรรคเพื่อไทย ที่มี ส.ส. มากที่สุดในสภาฯ ช่วยเราใช้กลไกพรรคส่งข่าวสารถึงประชาชน ถึงเวลาแล้วที่ทุกคนทุกฝ่ายช่วยกันเข้าชื่อแก้ไขรัฐธรรมนูญ หากกฎหมายเข้าสภาฯ หวังว่าพรรคเพื่อไทย จะอภิปรายสนับสนุนและลงมติทั้งวาระ 1-3 เพื่อให้รัฐธรรมนูญแก้ไขเป็นประชาธิปไตยเกิดผลสำเร็จ และรัฐบาลหลังเลือกตั้งเป็นรัฐบาลของประชาชนอย่างแท้จริง” นายสมชัย ระบุ

ด้าน นพ.ชลน่าน กล่าวว่า ขอบคุณทางคณะฯ ให้ความสำคัญกับพรรค และก็ตรงความตั้งใจและเจตนารมณ์ของเราในการแก้ไขมาตรา 272 เราไม่เห็นด้วยแต่แรกที่มีบทเฉพาะกาลนี้ แต่เขาอ้างการออกเสียงประชามติของประชาชน ซึ่งเรายอมรับแต่ไม่เห็นด้วยกับหลักการ ดังนั้นจึงเป็นเหตุผลที่ฟังไม่ถึงตั้งแต่แรก เพราะเป็นการสืบทอดอำนาจจากรัฐบาลคสช. โดยเอานายกฯ ท่านเดิมมาบริหารต่อ เรายินดีอย่างยิ่งที่สนับสนุนแก้ไขมาตรานี้ พร้อมให้กลไกพรรค เพื่อให้ประชาชนและสมาชิกพรรค ร่วมเข้าชื่อเสนอแก้ไขรัฐธรรมนูญมาตรานี้ เพื่อลดอำนาจ ส.ว. ไม่ให้เลือกนายกฯ ยืนยันว่าไม่ได้ยกเลิกมาตรา 272 แค่ยกเลิกอำนาจ ส.ว. เลือกนายกฯเท่านั้น นี่คือการแก้ไขที่เบาที่สุด

“เราให้คำมั่นสนับสนุนเต็มที่ทุกมิติ ทั้ง 3 วาระ และพรรค จะเข้าชื่อเสนอกฎหมายแก้ไขเพิ่มเติมในมาตรานี้ พร้อมกับร่างของประชาชนด้วย เราไม่ท้อ เพราะเคยเสนอมาตั้งแต่ปี 63 แต่ผลสรุปไม่ได้รับการเห็นชอบ ฝ่ายค้านเห็นด้วยกับการยกเลิกส.ว.” นพ.ชลน่าน กล่าว

นายชัยเกษม กล่าวว่า รัฐธรรมนูญเป็นผลพวงรัฐประหาร พยายามเสนอแก้ไขหลายครั้งแต่เสียงเรายังไม่พอ รัฐธรรมนูญฉบับนี้เหมือนการยัดเยียดให้ประชาชนต้องรับ พบปัญหาในรัฐธรรมนูญตลอดเวลา หากมีอะไรแก้ไขได้ ยินดีที่จะแก้ไข การแก้ไขมาตรการ 272 เป็นการจุดประกาย ซึ่งมีอีกหลายเรื่องที่ทำต้องทำ และคิดว่าเป็นเรื่องที่ควรสนับสนุน หากได้รับความร่วมประชาชนและส.ส.ในสภาฯ เพื่อนำไปสู่การแก้ไขสิ่งอื่นๆ ในอนาคต.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'อนุทิน' การันตี ภท. ไม่ปรับ ครม. ชี้ 8 รมต. ทำงานคืบหน้า

'อนุทิน' ย้ำรัฐมนตรีภูมิใจไทย 8 คน ไม่มีขยับ ชี้ทุกคนทำงานเต็มที่ผลักดันนโยบายคืบหน้าตลอด นายกฯ ยังไม่ส่งสัญญาณปรับ ครม. พร้อมอุ้ม 'เกรียง' มอบ พช. ดูแลเพิ่มอีกกรม

อัยการนัดฟังคำสั่งคดี 'จักรภพ' 23 พ.ค. เจ้าตัวแย้มจ่อลุยการเมือง

อัยการนัดฟังคำสั่งคดี 'จักรภพ เพ็ญแข' ครอบครองอาวุธสงคราม 23 พ.ค.นี้ เจ้าตัวเชื่อมั่นกระบวนการยุติธรรม จ่อลุยการเมืองหลังพ้นคดี ชี้ ‘ยิ่งลักษณ์’ ควรได้ความเป็นธรรมเหมือนทุกคน