ส่อเค้าสภาล่ม! ประชุมนัดแรก 19 ม.ค. รัฐบาลเสียงปริ่มน้ำ เหตุกักตัวโควิด

สภาฯลุ้นระทึก เปิดประชุมนัดแรก 19ม.ค.ส่อเค้าอาจไม่ครบองค์ เหตุ ส.ส.กลุ่มเสี่ยงโควิด หายอื้อ ปชป.มากสุด วิปรัฐบาล รับเสียงร่อแร่ ไล่เช็กชื่อ เกณฑ์รัฐมนตรีเข้าร่วมประชุม แถมอ้อน ฝ่ายค้าน อยู่ร่วมเป็นองค์ประชุม หวั่น กฎหมายสำคัญ ถูกเลื่อนอีก เลขาชวน เสียงแข็ง ย้ำเดินหน้าประชุมต่อ

18 ม.ค.2565 - รายงานข่าวจากรัฐสภาแจ้งว่า ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎรวันที่ 19 ม.ค. ซึ่งเป็นการประชุมสภาฯนัดแรก นับจากปีใหม่ หลังจากต้องเลื่อนประชุมมา 2 สัปดาห์ เนื่องจากสถานการณ์แพร่ระบาดเชื้อโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอน แต่ปรากฏว่า การประชุมสภาฯในวันที่ 19 ม.ค. มีแนวโน้มอาจจะเกิดปัญหาองค์ประชุมสภาล่ม เนื่องจากมีส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ และส.ส.พรรคพลังประชารัฐถูกกักตัวร่วม 20 กว่าคน ไม่สามารถมาร่วมประชุมได้ เพราะอยู่ในกลุ่มเสี่ยงไปสัมผัสใกล้ชิดกับผู้ติดเชื้อโควิด

โดยในส่วนพรรคประชาธิปัตย์ มีส.ส.ถูกกักตัว 11 คน ขณะที่พรรคพลังประชารัฐมีส.ส.ถูกกักตัวเบื้องต้น 4-5 คน ทำให้หมิ่นเหม่ที่เสียงส.ส.ฝ่ายรัฐบาลจะไม่ครบองค์ประชุม เพราะปัจจุบันส.ส.ฝ่ายรัฐบาลมีเสียงรวมทั้งหมด 264 คน จากจำนวน ส.ส.ในสภาที่ปฏิบัติหน้าที่ได้ขณะนี้ 473 คน เท่ากับเกินองค์ประชุมสภา 237 เสียง มาเพียงแค่ 27 เสียง ดังนั้นเมื่อมีส.ส.รัฐบาลถูกกักตัวในเบื้องต้น 15 คน และอาจมีเพิ่มขึ้นหลังจากนี้ ทำให้เหลือเสียงส.ส.ฝ่ายรัฐบาลเกินกึ่งหนึ่งมาเพียงเล็กน้อย มีแนวโน้มเสี่ยงเกิดปัญหาองค์ประชุมล่มเหมือนที่ผ่านมา

นายนิโรธ สุนทรเลขา ส.ส.นครสวรรค์ พรรคพลังประชารัฐ ในฐานะประธานกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล(วิปรัฐบาล) กล่าวว่า มีความเป็นห่วงเรื่ององค์ประชุมสภาฯในการประชุมวันที่ 19 ม.ค. อาจไม่ครบองค์ประชุม เพราะขณะนี้มีส.ส.ต้องถูกกักตัวหลายคน ในส่วนพรรคพลังประชารัฐได้รับแจ้งว่า มีเบื้องต้นประมาณ 4-5 คน ที่ไปสัมผัสใกล้ชิดกับกลุ่มเสี่ยง ขณะที่พรรคประชาธิปัตย์แจ้งว่า มีส.ส.ถูกกักตัว 10 กว่าคน รวมแล้วร่วม 20 คน อาจมีปัญหาเรื่ององค์ประชุมได้ ปัจจุบัน ส.ส.ฝ่ายรัฐบาลมีจำนวนเสียงทั้งหมด 260กว่าเสียง เกินกึ่งหนึ่งขององค์ประชุมมาเพียง 27เสียงเท่านั้น เมื่อหักเสียงประธานและรองประธานสภาฯ 3เสียงแล้ว เสียงส.ส.รัฐบาลเกินครึ่งแค่ 24เสียง การที่ส.ส.ถูกกักตัวหลายคน อาจทำให้องค์ประชุมมีปัญหา จึงกำชับส.ส.พลังประชารัฐและครม.ทุกคนเข้าร่วมเป็นองค์ประชุมมากที่สุด

“การประชุมวันดังกล่าวมีวาระสำคัญมากมาย อาทิ การรับทราบพระบรมราชโองการแต่งตั้งนพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย เป็นผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร การพิจารณาพ.ร.ก.แก้ไขเพิ่มเติมพ.ร.บ.ควบคุมการใช้สารต้องห้ามทางการกีฬา พ.ศ.2555 ตามที่ครม.เป็นผู้เสนอ เบื้องต้นพยายามประสานพูดคุยกับนพ.ชลน่าน ขอความร่วมมือให้ร่วมเป็นองค์ประชุม โดยเฉพาะการพิจารณา พ.ร.ก.ควบคุมสารต้องห้าม ที่เป็นกฎหมายสำคัญของประเทศ ถ้าองค์ประชุมไม่ครบ กฎหมายต้องถูกเลื่อนออกไป ยิ่งมีผลเสียหายต่อประเทศ”นายนิโรธกล่าว

นายชินวรณ์ บุณยเกียรติ ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ และวิปรัฐบาล กล่าวว่า ขณะนี้มีส.ส.ประชาธิปัตย์แจ้งมาไลน์พรรคต้องถูกกักตัว 11คน เป็นกลุ่มเสี่ยง 10คน คือ นายองอาจ คล้ามไพบูลย์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ น.ส.พิมพ์รพี พันธุ์วิชาติกุล ส.ส.บัญชีรายชื่อ น.ส.จิตภัสร์ ตั้น กฤดากร ส.ส.บัญชีรายชื่อ นายนริศ ขำนุรักษ์ ส.ส.พัทลุง นายภานุ ศรีบุศยกาญจน์ ส.ส.สุราษฎร์ธานี น.ส.สุณัฐชา โล่สถาพรพิพิธ ส.ส.ตรัง นายธารา ปิตุเตชะ ส.ส.ระยอง พล.ต.ต.สุรินทร์ ปาลาเร่ ส.ส.สงขลา นายชัยชนะ เดชเดโช ส.ส.นครศรีธรรมราช นายจักรพันธ์ ปิยพรไพบูลย์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ และอีก 1คนคือ นายนายเดชอิศม์ ขาวทอง ส.ส.สงขลา ที่ติดเชื้อโควิด ส่วนพรรคพลังประชารัฐมี 5 คนที่อยู่ในกลุ่มเสี่ยงต้องกักตัว

“ขอให้ส.ส.ที่อยู่ในภาวะเสี่ยง รายงานให้วิปรัฐบาลทราบเป็นระยะๆว่า แต่ละคนอาการเป็นอย่างไร วิปรัฐบาลขอความร่วมมือใน การประชุมสภา วันที่ 19 ม.ค. ขอให้ส.ส.ทุกคนทั้งฝ่ายรัฐบาลและฝ่ายค้าน ตรวจ ATK ก่อนเข้าห้องประชุม ใครไม่ตรวจไม่ให้เข้าห้องประชุม โดยหลังจากพิจารณาเรื่องที่คณะกรรมาธิการพิจารณาเสร็จแล้ว 2 เรื่อง จะพิจารณาพ.ร.ก.แก้ไขเพิ่มเติม และพ.ร.บ.ควบคุมการใช้สารต้องห้ามทางการกีฬา ซึ่งเป็นกฎหมายสำคัญ ต้องมาดูว่า องค์ประชุมช่วงนั้นเป็นอย่างไร”นายชินวรณ์กล่าว

นพ.สุกิจ อัถโถปกรณ์ ที่ปรึกษาประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวว่า นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎรยืนยันว่า ต้องมีการประชุมสภาฯในวันที่ 19 ม.ค. เพราะมีส.ส.ติดเชื้อแค่ 1คน ติดจากการหาเสียง ไม่เกี่ยวกับงานสภาฯ ส.ส.คนอื่นไม่ได้ติดเชื้อ ส่วนส.ส.ที่ต้องกักตัวก็กักไป แต่ต้องมีการประชุมสภาฯ เพราะสถานการณ์ติดเชื้อทั่วประเทศดีขึ้น ไม่มีความจำเป็นต้องเลื่อนประชุม ที่ผ่านมาเลื่อนประชุมสภาฯมา 3สัปดาห์แล้ว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ฟังไว้ 'วันนอร์' ฮึ่ม! ตำแหน่งประธานสภาฯ ใครจะมาแทรกแซงไม่ได้

นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานสภาผู้แทนราษฎร ให้สัมภาษณ์ถึงกระแสข่าวจะมีการขอปรับเปลี่ยนตำแหน่งประธานสภาฯ เพื่อใช้รองรับการ

โควิดสงกรานต์พุ่ง! ไทยติดเชื้อรอบสัปดาห์ 849 ราย

กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข รายงานสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 รายสัปดาห์ว่า ระหว่างวันที่ 7 - 13 เมษายน 2567 มีผู้ติดเชื้อรายใหม่ รักษาในโรงพยาบาล (รายสัปดาห์) 849 ราย

โฆษก ปชป. ยืนยันไม่จริง 'ชวน' หมดสิทธิลงสมัคร สส. มั่นใจ 'เฉลิมชัย' ไม่คิดเช่นนี้

นายราเมศ รัตนะเชวง โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ ได้กล่าวถีงกรณีที่มีบุคคลให้ข่าวว่า “ชวน หลีกภัย” อาจหมดสิทธิลงสมัคร ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ ทั้งระบบเขต และบัญชีรายชื่อว่า

'ติ๊งต่าง' จี้ ปชป. แจงข่าวลือจะไม่ส่ง 'ชวน' สมัคร สส. ถ้าจริงต้องมีคำตอบให้สังคม

นางกาญจนี วัลยะเสวี หรือ “ติ๊งต่าง” เจ้าของฉายาไฮโซสปอร์ตคลับ และแกนนำกลุ่ม ชาวไทยหัวใจรักสงบ อดีตแม่ยกพรรคประชาธิปัตย์ โพสต์เฟซบุ๊กว่า มีข่าวลือว่าพรรคประชาธิปัตย์จะไม่ส่งคุณชวนลงสมัครสส.เขต และไม่ให้เป็นสส.บัญชีรายชื่อ