'หมอชลน่าน' ร่ายงานในสภาโชว์ภาพเป็น 'ผู้นำฝ่ายค้าน'

ผู้นำฝ่ายค้านคนใหม่ร่ายยาวงานในสภา ยันปัญหาองค์ประชุมเป็นหน้าที่ของเสียงข้างมาก ลั่น ส.ส.ฝ่ายรัฐบาลต้องพร้อมตลอดเวลา

19 ม.ค.2565 - นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ให้สัมภาษณ์ภายหลังจากที่ได้รับการโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งเป็นผู้นำฝ่ายค้านในสภา ว่านับเป็นพระมหากรุณาธิคุณจากล้นเกล้าล้นกระหม่อม ที่โปรดเกล้าฯแต่งตั้งให้เป็นผู้นำฝ่ายค้าน ซึ่งหน้าที่สำคัญของเราก็ต้องเป็นไปตามบทบัญญัติของกฎหมาย คือ การตรวจสอบถ่วงดุลการทำงานของรัฐบาลและคณะรัฐมนตรี อย่างไรก็ตาม สมัยประชุมสภานี้ถือเป็นประชุมสภาครั้งที่สอง ปีที่สาม ซึ่งประชาชนเดือดร้อนจากราคาข้าวของสูงขึ้น ดังนั้น ฝ่ายค้านจึงต้องแสวงหาข้อเท็จจริงและเสนอแนะรัฐบาลในเรื่องของแพงทั้งแผ่นดิน โดยจะยื่นญัตติขอเปิดอภิปรายทั่วไปแบบไม่ลงมติ ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 152 ซึ่งตั้งใจว่าถ้าไม่มีเหตุขัดข้องจะยื่นต่อสภา ในวันที่ 21 ม.ค. นี้ และคาดว่าจะอภิปรายได้ในช่วงประมาณกลางเดือน ก.พ.

นพ.ชลน่าน กล่าวอีกว่า การประชุมสภาในสัปดาห์นี้ ฝ่ายค้านจะตั้งกระทู้ถามเรื่องการแพร่ระบาดของโรคอหิวาต์แอฟริกาในสุกร (ASF) ซึ่งทำให้สินค้าหลายตัวได้รับผลกระทบและปรับราคาสูงขึ้น รวมทั้งจะยังเสนอญัตติด่วนด้วยวาจาในเรื่องนี้ด้วย เพื่อนำเสนอแนวทางให้รัฐบาลนำไปแก้ไข รวมทั้งจะได้พิจารณาให้ความเห็นชอบพระราชกำหนด(พ.ร.ก.) 2 ฉบับ คือ พ.ร.ก.แก้ไขเพิ่มเติมสารต้องห้ามทางการกีฬา และ พ.ร.ก.ภาษีศุลกากร นอกจากนี้ คาดว่าในสมัยประชุมสภายังจะได้พิจารณาแก้ไขเพิ่มเติมร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญทั้ง 2 ฉบับด้วย

นพ.ชลน่าน กล่าวต่อว่า สำหรับสมัยประชุมครั้งที่หนึ่ง ปีที่สี่ หรือระหว่างวันที่ 22 พ.ค. -19 ก.ย. 65 มีเรื่องสำคัญ 2 เรื่องคือ 1.ฝ่ายค้านจะร่วมกับภาคประชาชนในการยื่นแก้ไขรัฐธรรมนูญ มาตรา 272 ว่าด้วยเรื่องอำนาจของส.ว.ในการลงคะแนนเลือกนายกรัฐมนตรี และสมาชิกพรรคเพื่อไทยยังจะเสนอกฎหมายประกอบด้วย และ 2.หากรัฐบาลชุดนี้ยังทำหน้าที่อยู่ จะยื่นเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจ ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 151 แน่นอน

เมื่อถามว่าการประชุมสภาในสัปดาห์นี้ ส.ส.ฝ่ายรัฐบาลต้องกักตัวจำนวนมาก จึงมีความกังวลว่าองค์ประชุมอาจไม่ครบ นพ.ชลน่าน กล่าวว่า เราคำนึงถึงผลประโยชน์ของประเทศเป็นหลัก เราก็จะพิจารณาว่าเรื่องที่จะผ่านสภาเป็นประโยชน์หรือไม่ ถ้าไม่เป็นประโยชน์จริง เราอาจไม่ยอม ต้องดูที่สาระบัญญัติเป็นหลัก

ถามต่อว่าฝ่ายค้านจะขอตรวจสอบองค์ประชุมสภาหรือไม่ นพ.ชลน่าน กล่าวว่า หลักการของฝ่ายค้านแต่แรกยึดว่าจะตรวจสอบเสียงข้างมากอย่างเข้มข้น เพราะถึงอย่างไรเสียงข้างมากก็ต้องทำหน้าที่ให้ถึงพร้อม ความหมายคือต้องเตรียมองค์ประชุมให้เกินกึ่งหนึ่งอยู่ตลอดเวลา ยืนยันพวกเราไม่ได้ตีรวน แต่เวลาพิจารณาเรื่องสำคัญหรือกฎหมายสำคัญ เสียงข้างมากต้องมีความพร้อมครบในองค์ประชุมนั้นด้วย ยกเว้นบางเรื่องที่เราเห็นว่าเป็นประโยชน์จริงๆ ถ้าเราไม่เป็นองค์ประชุมแล้วเรื่องนั้นผ่านไปไม่ได้หรือประเทศเสียหาย เราก็จะทำหน้าที่ของเรา

 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ชัยเกษม' ออกตัวไม่เกี่ยวปรับครม. ผู้บริหารพรรคจะใช้ให้ทำอะไรก็ได้ สบายๆ

นายชัยเกษม นิติสิริ ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี และแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี พรรคเพื่อไทย เดินทางมาไหว้ศาลพระภูมิเจ้าที่ ศาลตา ศาลยาย โดยผู้สื่อข่าวได้สอบถามว่า การเดินทางมาไหว้วันนี้เกี่ยวอะไรกับการปรับ ครม.หรือไม่

'รทสช.' ลั่นเห็นด้วยกับแนวทางแก้ไขรัฐธรรมนูญของรัฐบาลทุกประการ!

'รวมไทยสร้างชาติ' ย้ำจุดยืนเดิมที่มั่นคงแก้ไขรัฐธรรมนูญต้องไม่แตะหมวด 1 หมวด 2 ยันการทำประชามติ 3 ครั้งใช้งบมาก แต่หลีกเลี่ยงไม่ได้ต้องปฏิบัติตามคำวินิจฉัยศาลและรัฐธรรมนูญ

พรรคร่วมฯ เพียงเห็นชอบเชิงหลักการ รัฐบาลเล่นกลแจกเงินหมื่น หาเสียงนิยมให้พท.

'จตุพร' ซัดรัฐบาลเล่นกลซ่อนเจตนากู้เงินแจกหมื่น เชื่อปั่นความหวังเคลมดิจิทัลหาเสียงนิยมให้เพื่อไทย แต่ ปท.ชิบหายแบกหนี้ก้อนโต ชี้พรรคร่วมฯ เพียงเห็นชอบเชิงหลักการเท่านั้น

จับตา ตำน้ำพริกละลายแม่น้ำ '1ครอบครัว 1 ซอฟต์พาวเวอร์' ผ่าน THACCA

นางวิรังรอง ทัพพะรังสี ประธานเครือข่ายมหาวิทยาลัยเพื่อการปฏิรูปประเทศ ในฐานะนิสิตเก่าคณะรัฐศาสตร์ รุ่น 30 จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊ก ว่า

'เศรษฐา' แพลมโผครม.นิ่งแล้ว ไม่มีแกว่ง อุบตอบเก้าอี้หดเหลือแค่ตำแหน่งนายกฯ

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง แถลงภายหลังประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) กรณีที่ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรและสหกรณ์ ในฐานะเลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.)ระบุว่าส่งรายชื่อบุคคลที่จะมาเป็นรัฐมนตรีถึงนายกฯ โดยนายกฯย้อนถามว่า “หรือครับ ไม่ทราบ”