'บิ๊กป้อม' ผละการเมืองกรุง ควง 'พล.อ.วิชญ์-นฤมล' ลงพื้นที่เชียงราย

‘ลุงป้อม’ ควง ‘พล.อ.วิชญ์- นฤมล’ ลงพื้นที่เชียงราย ติดตามการบริหารจัดน้ำภาคเหนือ เตรียมแก้ปัญหาแล้ง ลุยพบชาวบ้าน แจก ATK รพ.แม่จัน

21 ม.ค. 2565 – พล.ต.พัชร์ชศักดิ์ ปฏิรูปานนท์ ผู้ช่วยโฆษกรองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รอง นายกรัฐมนตรี ในฐานะผู้อำนวยการกองอำนวยการน้ำแห่งชาติ และคณะ เดินทางไปปฏิบัติราชการพื้นที่ภาคเหนือ จ.เชียงราย เพื่อติดตามการปฏิบัติราชการในภูมิภาค และติดตามการบริหารจัดการน้ำภาคเหนือ ได้แก่ การพัฒนาแหล่งน้ำธรรมชาติขนาดใหญ่ “เวียงหนองหล่ม” และโครงการ “ขุดลอกหนองมโนราห์” โดยเดินทางมารับฟังการบรรยายสรุป ณ หอประชุมเฉลิมพระเกียรติหนองมโนราห์ อ.แม่จัน จ.เชียงราย ซึ่งมีนายภาสกร บุญญลักษม์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย ให้การต้อนรับ และสรุปรายงานการบริหารจัดการน้ำในพื้นที่ของจังหวัด

จากนั้นรับฟังภาพรวมการบริหารจัดการน้ำของประเทศและภาคเหนือจากสำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ (สทนช.) และการดำเนินงานการพัฒนาแหล่งน้ำ เวียงหนองหล่ม และพื้นที่บริเวณโดยรอบจาก ผอ.สทนช.ภาค1 และผอ.โครงการชลประทานเชียงราย โดยสรุปเวียงหนองหล่ม เป็นแหล่งน้ำธรรมชาติขนาดใหญ่ มีพื้นที่ ประมาณ 14,000 ไร่ เป็นพื้นที่รับน้ำฝน 187 ตร.กม. มีน้ำท่าเฉลี่ย 72 ล้าน ลบ.ม.ต่อปี ปัจจุบันมีความจุเก็บกัก 8 ล้าน ลบ.ม. โดยมีเป้าหมายการพัฒนาที่ 20 ล้าน ลบ.ม. เพื่อรองรับการอุปโภคบริโภค 10,008 ครัวเรือน จากนั้นได้รับฟังผลการดำเนินงาน การขุดลอกหนองมโนราห์ จาก นพค.35 และมีความคืบหน้าเกิดผลสัมฤทธิ์อย่างน่าพอใจ สำหรับ หนองมโนราห์ เป็นแหล่งน้ำสภาพปิด รับน้ำจากน้ำฝนเป็นหลัก มีพื้นที่ 139 ไร่ เดิมกักเก็บน้ำได้ไม่เกิน 300,000 ลบ.ม. และได้รับการสนับสนุนงบประมาณกลางปี 64 เมื่อครั้ง พล.อ.ประวิตร ลงพื้นที่ เมื่อวันที่ 23 ธ.ค. 63 ที่ผ่านมา เพื่อพัฒนาเพิ่มการกักเก็บ ต้ังเป้าไม่เกิน 400,000 ลบ.ม. หากดำเนินการเสร็จสิ้นจะสามารถใช้ประโยชน์ อย่างเพียงพอ ครอบคลุม 8 หมู่บ้าน 5,457 ครัวเรือน และพื้นที่การเกษตร กว่า 500ไร่ ต่อไป

ทั้งนี้ พล.อ.ประวิตร ได้กล่าวมอบนโยบายที่สำคัญ โดยเน้นให้ สทนช. เร่งจัดทำและศึกษาแผนแม่บท พัฒนา อนุรักษ์ และฟื้นฟู เวียงหนองหล่ม ให้เสร็จโดยเร็ว พร้อมกำชับจังหวัด,กรมชลประทาน,กรมทรัพยากรน้ำ,หน่วยบัญชาการทหารพัฒนา และหน่วยงานอื่นที่เกี่ยวข้อง ให้เร่งปฏิบัติตามแผนงานให้เสร็จทันเวลา เพื่อแก้ปัญหาด้านแหล่งน้ำให้กับประชาชนในพื้นที่ จ.เชียงราย อย่างทั่วถึงต่อไป

จากนั้นพล.อ.ประวิตรและคณะ ได้เดินทางไปตรวจติดตามความก้าวหน้าการดำเนินงาน การขุดลอกหนองมโนราห์ ในพื้นที่ซึ่ง นพค.35 เป็นหน่วยงานรับผิดชอบหลัก และได้พบปะประชาชนที่มาให้การต้อนรับ และกล่าวขอบคุณพล.อ.ประวิตร และรัฐบาล ที่สนับสนุนโครงการดังกล่าว ซึ่งชาวบ้านจะได้รับประโยชน์อย่างทั่วถึง สามารถบรรเทาความเดือดร้อนจากการขาดแคลนน้ำในฤดูแล้งนี้ได้เป็นอย่างดี ทั้งน้ำเพื่อการเกษตร อุปโภคบริโภค และการประมง และในโอกาสนี้ พล.อ.ประวิตร ยังได้มอบเครื่องตรวจ ATK จำนวน 500 ชุด ให้กับ รพ.แม่จัน เพื่อใช้ประโยชน์แก่ประชาชนในพื้นที่ โดยมี นพ.รัฐกานต์ ปารมี ผอ.รพ.แม่จัน เป็นผู้รับมอบ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับการลงพื้นที่ครั้งนี้ของพล.อ.ประวิตร ได้นำ พล.อ.วิชญ์ เทพหัสดิน ณ อยุธยา ประธานกรรมการยุทธศาสตร์พรรคพลังประชารัฐ ภายหลังจากที่มีกระแสข่าวว่าอาจจะไปเป็นหัวหน้าพรรคเศรษฐกิจไทย ที่กลุ่ม ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า ส.ส.พะเยา และ ส.ส. รวม 21 คน จะไปสังกัดพรรคใหม่ ลงพื้นที่ด้วย รวมถึงยังมีนางนฤมล ภิญโญสินวัฒน์ เหริญญิกพรรคพลังประชารัฐ และอดีตรมช.แรงงาน ร่วมลงพื้นที่ด้วย.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'นฤมล'ขอบคุณออมสิน มอบ10ล้านช่วย'เนตบอล' ส่งลุยซาอุฯ-ศึกอินดอร์

การประชุมใหญ่สามัญประจำปี 2567 ของสมาคมกีฬาเนตบอลแห่งประเทศไทย​ ณ หมู่บ้านวร​บูลย์ อ่อนนุช 44 โดยมีดาติน ซรีนฤมล​ ศิริวัฒน์​ นายกสมาคมฯ​ เป็นประธานการประชุมพร้อมกับคณะกรรมการบริหาร​ สโมสรสมาชิก​ และผู้แทนจากการกีฬาแห่งประเทศไทยเข้าร่วมเป็นสักขีพยาน​

พายุฤดูร้อนถล่ม 4 จังหวัดภาคเหนือ บ้านเรือนเสียหาย ต้นไม้ใหญ่โค่นล้มเพียบ

ศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคเหนือจังหวัดเชียงใหม่ ได้รับรายงานจาก สอต.พะเยา สอต.เชียงใหม่ สอต.แพร่ และ สอต.เชียงราย เกี่ยวกับผลกระทบจากพายุฤดูร้อน วาตภัย เหตุการณ์เกิดเมื่อวันที่ 19 เม.ย.67 ในพื้นที่ ดังนี้

'ธรรมนัส' เชื่อ 'บิ๊กป้อม' มีชื่อสำรอง หาก 'ไผ่ ลิกค์' คุณสมบัติไม่ผ่านเป็นรมต.

ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กล่าวถึงกระแสข่าวการปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) พรรคพลังประชารัฐ ได้เสนอชื่อต่อนายกรัฐมนตรีแล้วหรือไม่ กับโควตาที่ยังว่างอยู่ ว่า ขณะนี้นายกรัฐมนตรียังไม่ได้ส่งสัญญาณอะไร

‘ชัยวุฒิ’ ร่วมงานสงกรานต์ จ.สิงห์บุรี รำกลองยาว อวยพรสุขกรานต์ สุขกายสุขใจ

นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รองหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ พร้อมด้วย นายโชติวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ ส.ส.สิงห์บุรี ใช้โอกาสวันสงกรานต์ กลับบ้านสิงห์บุรี

'เศรษฐา' การันตีโควตา รมต. ยังเป็นของพลังประชารัฐ ยันไม่ก้าวล่วงคนนั่งแทน 'ไผ่ ลิกค์'

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวถึงกรณีศาลรัฐธรรมนูญ ไม่รับคำร้องวินิจฉัยคุณสมบัติ นายไผ่ ลิกค์ สส. กำแพงเพชร พรรคพลังประชารัฐ ว่า ยังไม่ทราบเรื่องนี้