สภาฯ โหวตฉลุยร่างกฎหมาย กู้ยืมเงินเพื่อการศึกษา

สภา26 ม.ค 2565 - ที่รัฐสภา มีการประชุมสภาผู้แทนราษฎร มีนายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร ทำหน้าที่ประธานการประชุม หลังจากเสร็จสิ้นวาระหารือความเดือดร้อนประชาชนแล้ว เข้าสู่การพิจารณาร่างพ.ร.บ.การประกอบธุรกิจข้อมูลเครดิต ตามที่กมธ.วิสามัญฯพิจารณาเสร็จแล้ว โดยเมื่อมีการโหวตลงมติวาระ2 มาตรา5 ร่างพ.ร.บ.ดังกล่าวก็เกิดปัญหาขลุกขลักเรื่ององค์ประชุมทันที เพราะมีส.ส.อยู่ในห้องประชุมบางตา

นายชวนต้องกดออดเรียกสมาชิกตามตัวสมาชิกที่อยู่นอกห้องประชุม และติดประชุมกมธ.ชุดอื่นๆ ให้รีบเข้ามาแสดงตนเป็นองค์ประชุม นานเกือบ 10นาที พร้อมกับขอร้องให้ทุกคนช่วยกดบัตรแสดงตนเป็นองค์ประชุม ไม่ว่าจะเป็นฝ่ายรัฐบาลหรือฝ่ายค้าน เพราะทุกคนถือเป็นองค์ประชุม ซึ่งผลการแสดงตนเป็นองค์ประชุมในวาระ 2 มาตรา 5 มีสมาชิกเป็นองค์ประชุม 253คน ถือว่าเกินกึ่งหนึ่งขององค์ประชุมหรือ 237 เสียง จากจำนวนส.ส.ที่ปฏิบัติหน้าที่ได้ 474 คน

จากนั้นที่ประชุมลงมติวาระ 2 รายมาตราจนครบทุกมาตรา ไม่มีปัญหาเรื่ององค์ประชุม ก่อนลงมติเห็นชอบร่างพ.ร.บ.การประกอบธุรกิจข้อมูลเครดิต วาระ 3 ด้วยคะแนน 311 ต่อ 0 งดออกเสียง1 ไม่ลงคะแนน3

จากนั้นช่วงบ่ายเข้าสู่วาระการพิจารณาร่างพ.ร.บ.ให้กู้ยืมเงินเพื่อการศึกษา ในวาระรับหลักการ ตามที่ครม.เป็นผู้เสนอ ที่มีปัญหาองค์ประชุมล่ม ในการพิจารณาเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว แต่ปรากฏว่า การพิจารณาในสัปดาห์เป็นไปอย่างราบรื่น ไม่มีปัญหาองค์ประชุม เมื่อส.ส.อภิปรายแสดงความคิดเห็นอย่างครบถ้วนแล้ว ที่ประชุมแสดงตนเป็นองค์ประชุมทั้งหมด 329 เสียง โดยมีเสียงส.ส.ฝ่ายค้าน ร่วมแสดงตนเป็นองค์ประชุมด้วย ก่อนที่ประชุมจะลงมติรับหลักการร่างพ.ร.บ.ให้กู้ยืมเงินเพื่อการศึกษา ด้วยคะแนน 345ต่อ 0 งดออกเสียง 1 ไม่ลงคะแนน2 และตั้งกมธ. 35คน ขึ้นมาพิจารณาแปรญัตติต่อไป

 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ร่างกฎหมายว่าด้วยเศรษฐกิจแพลตฟอร์มดิจิทัล

ปัจจุบันวิถีชีวิตของผู้คนได้เปลี่ยนแปลงไปจากในอดีตเป็นอันมาก โดยกิจกรรมทางเศรษฐกิจ สังคม วัฒนธรรม ฯลฯ ของประชาชนได้เข้าสู่การดำเนินการผ่านโลกออนไลน์

รัฐบาลกวักมือเรียกผู้กู้ กยศ.ที่ถูกดำเนินคดีเร่งปรับโครงสร้างหนี้ด่วน!

รัฐบาลเชิญชวน ผู้กู้ยืม กยศ. ถูกดำเนินคดีในปี 2557 ที่ยังมีภาระหนี้ค้าง เข้าร่วมโครงการปรับโครงสร้างหนี้ เพื่อขยายระยะเวลาชำระหนี้ ปลดภาระผู้ค้ำประกัน

จับตา 'สว.' โหวต ปธ.ศาลปกครองสูงสุดคนใหม่ คาดถกเดือดภูมิหลัง 'แนวคิดการเมือง'

ลุ้นสว.โหวต “วิษณุ”จะได้นั่ง ปธ.ศาลปกครองสูงสุดคนใหม่หรือไม่ จันทร์นี้ คาดประชุมลับ อภิปรายเดือด พบ สภาสูงชุดนี้  สอยร่วง ตีตก ตุลาการศาลสูง มาแล้วสามครั้ง แต่ระดับประมุขยังไม่เคยมีในประวัติศาสตร์

เพื่อไทย ดักคอฝ่ายค้านอภิปราย 152 ต้องสร้างสรรค์

นายชนินทร์ รุ่งธนเกียรติ สส.บัญชีรายชื่อ และรองโฆษกพรรคเพื่อไทย ในฐานะคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล) กล่าวถึงข้อกังวลของวิปฝ่ายค้านว่ารัฐบาลจะล้มการอภิปรายตาม

รัฐบาลเร่งแก้ไขปัญหา 'กยศ.' ปรับโครงสร้างลูกหนี้กว่า 3.5 ล้านราย

นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยความคืบหน้าการแก้ไขปัญหาหนี้สินจากกองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา (กยศ

แผนล่มสภาฯ! 'ก้าวไกล' แห้ว ฝ่ายรัฐบาลผนึก ผ่านรายงานเอ็นเตอร์เทนเมนท์คอมเพล็กซ์ ครบวงจรฯ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังจากการนับองค์ประชุมแบบขานชื่อ เป็นเวลากว่า 1 ชั่วโมง ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร พิจารณารายงานผลการศึกษาเรื่องการเปิดสถานบันเทิงครบวงจร (Entertainment Complex