'ปชป.' จ่อเลื่อนร่างพรบ.เลือกตั้งท้องถิ่น เร่งปลดล็อกนักการเมืองช่วยหาเสียงได้

'ปชป.' จ่อเลื่อนร่างพรบ.เลือกตั้งท้องถิ่น ปลดล็อกนักการเมืองช่วยหาเสียงได้ คาด เอาให้ทันเลือกผู้ว่าฯกทม.-พัทยา เผยทุกพรรคเห็นชอบแล้ว

4ก.พ.2565-ที่รัฐสภา นายชินวรณ์ บุณยเกียรติ ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ ในฐานะรองประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล) เปิดเผยว่า สืบเนื่องจากนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ในฐานะหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ หารือในคณะรัฐมนตรี(ครม.) ขอเลื่อนระเบียบวาระร่างพระราชบัญญัติ(พ.ร.บ.)การเลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่นหรือผู้บริหารท้องถิ่น (ฉบับที่ ...) พ.ศ. ... เพื่อให้ทันต่อการเลือกตั้งผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร(กทม.) และเลือกตั้งเมืองพัทยา และได้มีการหารือกับทุกพรรคการเมืองซึ่งก็เห็นชอบด้วยที่จะให้เลื่อนญัตติดังกล่าวขึ้นมาพิจารณา ดังนั้น ในวันที่ 7 ก.พ. ตนจะนำเรื่องดังกล่าวขอเลื่อนในที่ประชุมวิปรัฐบาล เพื่อดำเนินการขอเลื่อนในที่ประชุมสภาฯ วันที่ 9 ก.พ. โดยจะได้พิจารณาในคราวต่อไป

นายชินวรณ์ กล่าวว่า สำหรับเนื้อหาที่จะแก้ไข คือ มาตรา 34 ที่ปัจจุบันห้ามข้าราชการการเมือง ส.ส. ส.ว. สมาชิกท้องถิ่น ผู้บริหารท้องถิ่น หาเสียงให้กับผู้สมัครของพรรคการเมืองได้ ไม่ว่าจะเป็นคุณหรือโทษ ซึ่งเนื้อหาดังกล่าวย้อนแย้งกับการให้พรรคมีส่วนร่วมและรณรงค์หาเสียง ดังนั้น จึงต้องแก้ไขให้กลุ่มบุคคลดังกล่าวสามารถเข้าไปช่วยหาเสียงให้แก่ผู้สมัครของพรรคตนเองได้ แต่ต้องดำเนินการด้วยความสุจริตเที่ยงธรรม หากมีการกลั่นแกล้งหรือดำเนินการใดๆที่เป็นคุณหรือโทษ คณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) หรือผู้อำนวยการการเลือกตั้งประจำจังหวัด หรือกกต.ประจำองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น มีอำนาจสั่งให้ยุติหรือระงับการกระทำนั้นได้

 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ชัยธวัช' พร้อมสู้คดียุบพรรคทั้งในศาลและสาธารณะ!

'ชัยธวัช' พร้อมสู้เต็มที่ หลังศาล รธน.ให้เวลายื่นแก้ต่าง 15 วัน ขออย่าเพิ่งด่วนสรุปผล คาดได้แถลงต่อสาธารณะหลังสงกรานต์นี้ จ่อหารือ สส.-ตัวแทนสมาชิก ประชุมใหญ่สามัญ ‘ก้าวไกล’ เสาร์นี้