แก้ รธน. แค่ 2 มาตรา! 'คำนูณ' หนุนไอเดีย 'สมชาย' สยบสภาล่ม

‘คำนูณ’ หนุนแนวทาง ‘สมชาย’ งัดยาแรงปราบ ส.ส.หลังยาว แนะแก้รัฐธรรมนูญแค่ 2 มาตรา สยบปัญหาสภาล่ม

7 ก.พ.2565 – นายคำนูณ สิทธิสมาน สมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก แสดงความเห็นด้วยกับแนวทางแก้ปัญหาสภาล่มของนายสมชาย แสวงการ ส.ว. โดยใช้โมเดลสภานิติบัญญัติแห่งชาติปี 2557 กำหนดมาตรการในรัฐธรรมนูญ กรณีการไม่แสดงตนในจำนวนที่กำหนดไว้จะต้องพ้นจาก ส.ส. และการจำกัดสิทธิรับประโยชน์และเงินประจําตําแหน่งและรายได้อื่นในการตอบแทนอื่นๆ

โดยนายคำนูณ ระบุว่า เห็นด้วยนะครับ แก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญ 2560 เพียง 2 มาตรา คือมาตรา 101 และมาตรา 111 โดยเพิ่มอีก 1 อนุมาตรา หรือแก้ไขอนุมาตรา 12 และอนุมาตรา 5 ของมาตราทั้งสองก็ได้ เพื่อกำหนดเกณฑ์ขั้นต่ำของ ‘การแสดงตนก่อนการลงมติ’ เมื่อรัฐธรรมนูญแก้ไขเพิ่มเติมมีผลใช้บังคับแล้ว ข้อบังคับการประชุมของทั้ง 2 สภาจะต้องแก้ไขเพิ่มเติมล้อตาม.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ธนกร' หนุนส่งศาลรธน.วินิจฉัย อำนาจหน้าที่รัฐสภาแก้ไขรธน.

นายธนกร วังบุญคงชนะ สส.บัญชีรายชื่อ และรองหัวหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) กล่าวภายหลังรัฐสภาร่วมลงมติเห็นชอบให้รัฐสภา ส่งศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยปัญหาเกี่ยวกับหน้าที่และอำนาจของรัฐสภา

'ครูมานิตย์' กำชับ สส.ฝ่ายรัฐบาล ร่วมประชุมงบ 67 หากสภาล่มต้องรับผิดชอบ

นายครูมานิตย์ สังข์พุ่ม สส.สุรินทร์ พรรคเพื่อไทย ในฐานะรองประธานกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล(วิปรัฐบาล) และนายชูศักดิ์ ศิรินิล สส.บัญชีรายชื่อ และรองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ให้สัมภาษณ์ถึงความพร้อม ในการเตรียมพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ

'คำนูณ' จ่อซักฟอกปมเจรจาพื้นที่ทับซ้อน ดักคอ 'อุ๊งอิ๊ง' บินกัมพูชา

'คำนูณ' เตรียมซักฟอกรัฐบาล ปมเจรจาแบ่งปันผลประโยชน์ขุมทรัพย์ใต้อ่าวไทย 20 ล้านล้าน ดักคอ 'อุ๊งอิ๊ง' บินกัมพูชา ไม่ใช่เรื่องมุบมิบทำอะไรได้ ชี้ต้องเป็นข้อตกลง รธน. ม.187 รัฐสภาเห็นชอบ

งานเข้า! สว.สมชาย จี้ ปปช. สอบ ‘นายกฯ-รมว.ยธ.-กรมคุมประพฤติ’ เอื้อ ‘ทักษิณ’ พักโทษ

‘สมชาย’ จี้ ป.ป.ช. ไต่สวน ปม. ‘นายกฯ -รมต.ยุติธรรม-กรมควบคุมประพฤติ’ เอื้อ ‘ทักษิณ’ รักษาโรงพยาบาลตำรวจและพักโทษที่บ้าน พร้อมทัวร์เชียงใหม่ ถามย้ำป่วยจริงหรือไม่ มองอาจเกิดวิกฤติศรัทธาทำให้การเมืองตกต่ำลง

ทุบสถิติโลก! 'เศรษฐา' นายกฯ 6 เดือน บินนอก 16 ประเทศ

นายสมชาย แสวงการ สมาชิกวุฒิสภา (สว.) โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า "ทุบสถิติโลก เป็นนายกฯ 6 เดือน บินนอก 16 ประเทศ 52 วัน ใน 176 วัน คิดเป็น 30% ของการทำงาน ผลงานมีมั้ย แมงโม้ บินไปบินมา"

สอบตกทุกข้อ! ยก 10 นโยบายประเมินผลงาน 6 เดือน 'รัฐบาลเศรษฐา'

จากการประเมินผลงานรัฐบาล6เดือนโดยพิจารณาตรวจดูจากการทำงานในประเทศ การเดินทางไปราชการในประเทศและ การเดินทางไปต่างประเทศมากที่สุดในบรรดานายกรัฐมนตรีไทยที่เคยมีมา 6เดือน16ประเทศ