‘ก้าวไกล-พท.’ จูบปากดรามาสภาล่ม ‘พิจารณ์’ รับเข้าใจผิดกัน ลั่นต้องคุยกันเพื่อล้มรัฐบาล

‘พิจารณ์’ อ้าง ฝ่ายค้านเข้าใจผิดกัน ทำสภาล่ม ลั่นประชุมหัวหน้าพรรคร่วมฝ่ายค้านได้คุยกันน่าจะแสวงหาแนวทางปฏิบัติที่เป็นรูปธรรม ป้องกันไม่ให้เกิดเหตุการณ์ลักษณะนี้ขึ้นอีกเพื่อเป้าหมายโค่นรัฐบาล

7 ก.พ.2565-นายพิจารณ์ เชาวพัฒนวงศ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ รองหัวหน้าพรรคก้าวไกล ในฐานะคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน (วิปฝ่ายค้าน) ให้สัมภาษณ์ก่อนการประชุมวิปฝ่ายค้านถึงกรณีปัญหาสภาล่มก่อให้ดรามาระหว่างพรรคก้าวไกลและเพื่อไทยว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นอาจจะเกิดจากการประสานกันหน้างานระหว่างพรรคเพื่อไทยและพรรคก้าวไกลในที่ประชุมสภาฯ ที่มีความขลุกขลักไม่เข้าใจกัน โดยวิปฝ่ายค้านมีมติที่จะไม่เป็นองค์ประชุม ดังนั้น ในการพิจารณารายงานที่คณะกรรมาธิการพิจารณาเสร็จแล้วเรื่องคลองไทย พรรคก้าวไกลจึงได้แจ้งสมาชิกว่าเราจะไม่แสดงตนในการโหวตรายงานฉบับนี้ แต่พรรคเพื่อไทยมีการแสดงตน จึงเป็นความสงสัยว่าเกิดอะไรขึ้นกันแน่ โดยในวาระถัดไปคือรายงานศึกษาปัญหาการกัดเซาะชายฝั่ง ส.ส.เพื่อไทยอภิปรายในลักษณะไม่เห็นด้วย ทำให้ต้องมีการลงมติ ทั้งนี้ รายงานฉบับถัดไปที่จะเข้าสู่การพิจารณาคือรายงานบำนาญแห่งชาติ ซึ่งเป็นเนื้อหาสาระที่มีประโยชน์ต่อประชาชน และเป็นสิ่งที่พรรคก้าวไกลมีจุดยืนและหาเสียงด้วยนโยบายนี้มาโดยตลอด เราจึงจำเป็นต้องให้สภาไปต่อได้ พรรคก้าวไกลจึงแสดงตนในการพิจารณารายงานศึกษาปัญหาการกัดเซาะชายฝั่ง

เมื่อถามว่าวิปฝ่ายค้านได้พูดคุยกันก่อนจะมีการแสดงตนหรือไม่ นายพิจารณ์ กล่าวว่า การพูดกันหน้างานบางทีก็ไม่เป็นผล เพราะเป็นเอกสิทธิ์ของแต่ละพรรค แต่ความวุ่นวายที่เกิดขึ้นในสภา เกิดจากการให้ความเห็นที่ใส่กันไปใส่กันมาระหว่างฝั่งรัฐบาลกับพรรคเพื่อไทย ซึ่งท้ายที่สุด ส.ส.เพื่อไทยก็ได้มีการลุกขึ้นพูดถึงจุดยืนในนามพรรคร่วมฝ่ายค้าน เมื่อพูดเช่นนั้นพรรคก้าวไกลจึงจำเป็นต้องลุกขึ้นแสดงจุดยืนว่าอาจไม่ใช่ความเห็นของพรรคร่วมฝ่ายค้านทั้งหมด เพราะพรรคก้าวไกลเห็นต่างออกไป

“เราเป็นพรรคการเมืองคนละพรรค จึงมีแนวคิดแนวทางที่แตกต่างกัน แต่เราจะต้องแสวงหาจุดร่วม สงวนจุดต่าง เพื่อให้เสถียรภาพของพรรคร่วมฝ่ายค้านเข้มแข็งที่สุด ในภาวะที่เป็นวิกฤตศรัทธาที่เกิดกับฝั่งรัฐบาล เป็นวิกฤตการประชุมสภาที่รัฐบาลไม่สามารถประคองต่อไปได้ สิ่งสำคัญคือฝ่ายค้านจะต้องพูดคุยและทำความเข้าใจกันให้มากกว่านี้ เพื่อให้มีพลังในการจะโค่นล้มรัฐบาลได้ ทั้งนี้ สำหรับในโซเชียล ตนคิดว่าเป็นออแกนิกมากที่แฟนคลับของแต่ละพรรคจะออกมาแสดงความเห็น โดยเฉพาะในระดับทวิตเตอร์คงไม่ทราบว่าแอคเคานต์ไหนเป็นของใคร แต่ในระดับ ส.ส.ของพรรค เราก็พยายามพูดคุยกันให้ผ่อนหนักเป็นเบาในการแสดงความเห็นต่างๆ อย่างไรก็ตาม เชื่อว่าไม่ว่าจะเป็นพรรคก้าวไกลหรือพรรคเพื่อไทย พวกเราไม่อยากเห็นความแตกแยกระหว่างพรรคร่วมฝ่ายค้าน ที่เรายังมีภารกิจร่วมกันในการล้มรัฐบาลนี้”

นายพิจารณ์ กล่าวว่า ในการประชุมวิปฝ่ายค้าน จะมีการประชุมหัวหน้าพรรคร่วมฝ่ายค้าน ก็น่าจะแสวงหาแนวทางปฏิบัติที่เป็นรูปธรรม เพื่อที่จะป้องกันไม่ให้เกิดเหตุการณ์ลักษณะนี้ขึ้นอีก ซึ่งคงจะต้องไล่กันไปตามวาระและลงรายละเอียดให้มากขึ้นว่า วาระไหนที่พรรคใดมีจุดยืนอย่างไร ก็จะต้องหาแนวปฏิบัติที่ชัดเจน ที่ผ่านมาเป็นการพูดคุยแนวปฏิบัติที่หลวมๆ ให้ไปดูกันหน้างาน ซึ่งการดูหน้างานเป็นปัญหาอยู่

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

จับตา พรรคร่วมแตก! เซ่นดึงกัญชากลับยาเสพติด

หลังจากนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี สั่งรื้อกฎกระทรวง แก้ไขให้ยาบ้า 1 เม็ดมีความผิด หลังเกิดปัญหาการปฏิบัติงาน และการตีความทางกฎหมาย และใ

ส่อลาม 'ศุภชัย-ภท.' งัดข้อดึงกัญชากลับเป็นยาเสพติด

นายศุภชัย ใจสมุทร ที่ปรึกษารองนายกรัฐมนตรี (นายอนุทิน ชาญวีรกูล) กล่าวถึงกรณีพ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รมว.ยุติธรรม แสดงความไม่เห็นด้วยในการใช้กัญชาเชิงเศรษฐกิจว่า ในฐานะที่ตนเป็นอดีตประธาน

'อนุทิน' ยันไร้ขัดแย้งกัญชากลับยาเสพติด ชี้นายกฯ พูดไม่ผิดทำเพื่อปชช.

'อนุทิน' ยันไร้ขัดแย้งพรรคร่วมรัฐบาล ปมกัญชากลับเป็นยาเสพติด ชี้นายกฯพูดไม่ผิดทุกฝ่ายต้องทำเพื่อ ปชช. รับคุย 'สมศักดิ์' จ่อรื้อรายงานประชุมเดิม เหตุเคยลงมติหนุนปลดล็อกร่วมกัน

ไม่ใช่ภูมิแห่งธรรม! ขายข้าวเน่าให้แอฟริกา จบกันมาตรฐานส่งออกไทย

นายสมชัย ศรีสุทธิยากร อดีตกรรมการการเลือกตั้ง โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า ความรับผิดชอบของไทย ต่อความปลอดภัยของเพื่อนร่วมโลก