'เพื่อไทย' จี้นายกฯ-ครม. เข้าฟังอภิปรายซักฟอกให้ครบทุกคน เพื่อให้เกียรติสภาฯ

8 ก.พ.2565 - ที่รัฐสภา นายจิรายุ ห่วงทรัพย์ ส.ส.กทม. พรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกรณีที่หลายฝ่ายออกมาโจมตีฝ่ายค้านไม่ร่วมเป็นองค์ประชุม จนทำให้เกิดปัญหาสภาฯล่มว่า เพิ่งเคยเห็น พอสภาฯล่มก็มายืนเรียงชี้หน้าด่าฝ่ายค้าน ไม่ถือ แต่ต้องนึกตอนที่ตัวเองเป็นฝ่ายค้านด้วย พอไม่ได้ดั่งใจก็ตีโพยตีพาย ร้องแรกแหกกระเชอ ถือว่าไม่มีสปิริต แต่วิธีการทำงานของฝ่ายค้านเป็นเรื่องปกติที่ต้องถ่วงดุล อย่างเช่น การเช็คองค์ประชุม แต่พวกตนไม่เคยยื้อเก้าอี้ประธานสภาฯ ไม่เคยขว้างปาแฟ้มเอกสาร ไม่เคยกระทำการใดๆที่ทำให้ระบอบการปกครองเสื่อมเสีย ซึ่งเป็นหลักสากลที่สภาประเทศอื่นก็ทำเช่นนี้

“ขอฝากไปยังแกนนำรัฐบาลว่า จะพูดอะไรขอให้ช่วยส่องกระจกดูตัวเอง อย่าให้เด็กสมัยใหม่ที่กำลังเรียนรัฐศาสตร์การปกครองสับสนต่อกระบวนการถ่วงดุลในระบอบประชาธิปไตยของสภาฯ” นายจิรายุ กล่าว

นายจิรายุ ยังกล่าวถึงการอภิปรายทั่วไปแบบไม่ลงมติ ตามรัฐธรรมนูญมาตรา152 ในวันที่ 17-18 ก.พ.นี้ว่า ขอเชิญพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และคณะรัฐมนตรี ทั้งคณะ ให้มารับฟัง และชี้แจงการอภิปรายกันให้ครบทุกคนเพื่อเป็นการให้เกียรติสภาฯ เนื่องจากหลายคนยังไม่รู้ว่าบางคนเป็นรัฐมนตรี หรือเรียกว่าโลกลืมก็ได้ อย่างน้อยก็ขึ้นมาร่วมกันถ่ายรูปบนบัลลังก์สภาฯให้ครบ35คนเป็นวาระสุดท้าย แล้วช่วยรับฟังประเด็นปัญหา กลโกง ทุจริต เอื้อพวกพ้อง รวมถึงชี้แจงถึงประเด็นต่างๆด้วย เพราะก่อนหน้านี้เคยด่ามาตลอดตั้งแต่ที่รัฐประหาร แต่พอเข้ามากลับทำเสียเอง ยืนยันว่าฝ่ายค้านจะทำหน้าที่อย่างเข้มข้น

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'สุวัจน์' หวนคืนชื่อเดิม 'พรรคชาติพัฒนา' แต่งตั้ง สส.แจ้ เป็นรองหัวหน้าพรรค

พรรคชาติพัฒนากล้า เปิดการประชุมใหญ่สามัญ ประจำปี 2567 นำโดยนายสุวัจน์ ลิปตพัลลภ ประธานพรรคชาติพัฒนากล้า , นายเทวัญ ลิปตพัลลภ หัวหน้าพรรคชาติพัฒนากล้า ที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรี ,

'ชัยเกษม' ออกตัวไม่เกี่ยวปรับครม. ผู้บริหารพรรคจะใช้ให้ทำอะไรก็ได้ สบายๆ

นายชัยเกษม นิติสิริ ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี และแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี พรรคเพื่อไทย เดินทางมาไหว้ศาลพระภูมิเจ้าที่ ศาลตา ศาลยาย โดยผู้สื่อข่าวได้สอบถามว่า การเดินทางมาไหว้วันนี้เกี่ยวอะไรกับการปรับ ครม.หรือไม่

ไทยในสายตาต่างชาติ: สมัยรัชกาลที่เจ็ด (ตอนที่ 20: การเปลี่ยนแปลงการปกครอง พ.ศ. 2475 ในสายตาผู้ช่วยทูตทหารฝรั่งเศส)

(ต่อจากตอนที่แล้ว) ในรายงานลงวันที่ 24 กันยายน 1932 (พ.ศ. 2475) ของพันโท อองรี รูซ์ ผู้ช่วยทูตทหารบกและทหารเรือประจำสยาม ประจำสถานอัครราชทูตฝรั่งเศสประจำสยาม มีความว่า

'เผ่าภูมิ' ปัดนายกฯ ส่งสัญญาณนั่งเก้าอี้รัฐมนตรี

นายเผ่าภูมิ โรจนสกุล เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ให้สัมภาษณ์ถึงกระแสข่าวได้เดินทางมารับเอกสารกรอกแบบฟอร์มตรวจสอบคุณสมบัติรัฐมนตรี เรียบร้อยแล้ว ว่า ตนไม่ให้คอมเมนท์ ยืนยันว่าขณะ

พรรคร่วมฯ เพียงเห็นชอบเชิงหลักการ รัฐบาลเล่นกลแจกเงินหมื่น หาเสียงนิยมให้พท.

'จตุพร' ซัดรัฐบาลเล่นกลซ่อนเจตนากู้เงินแจกหมื่น เชื่อปั่นความหวังเคลมดิจิทัลหาเสียงนิยมให้เพื่อไทย แต่ ปท.ชิบหายแบกหนี้ก้อนโต ชี้พรรคร่วมฯ เพียงเห็นชอบเชิงหลักการเท่านั้น