'ชัยวุฒิ' วอนแต่ละพรรคกำชับส.ส.เข้าประชุมต้องรับผิดชอบร่วมกัน ยัน 'กลุ่ม16สส.' ไม่ได้ต่อรอง

'ชัยวุฒิ'วอนแต่ละพรรคกำชับส.ส.เข้าประชุมแก้ปัญหาสภาอับปาง ลั่นต้องรับผิดชอบร่วมกันอย่าดึงเกมการเมืองทุกเรื่อง เชื่อรมต.เป็นส.ส.ไม่กระทบงานสภา 'พิเชษฐ'ประกาศตั้งกลุ่มรัฐบาลอิสระ ช่วยทำงานไม่ได้ขอต่อรอง

11 ก.พ.2565- ที่ตึกสันติไมตรี ทำเนียบรัฐบาล นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) และรองหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) กล่าวถึงปัญหาสภาล่มควรมีการแก้ไขระเบียบข้อบังคับเอาผิดส.ส. ที่เข้าร่วมประชุมแต่ไม่แสดงตัวตนหรือไม่ ว่า เป็นเรื่องแต่ละพรรค ที่ไปดูแลการทำงานส.ส. ซึ่งในส่วนของพรรคประชารัฐ  พูดคุยกับส.ส.ของพรรคตลอดอยู่แล้วกำชับให้อยู่ในสภา แต่เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมาเป็นการรับทราบรายงานโดยไม่มีการลงมติ ซึ่งบางคนยังอยู่ในสภาหรืออยู่ใกล้ๆ แต่ติดภารกิจและอาจมาไม่ทันบ้างเพราะไม่ได้มีการนัดหมายกันก่อนล่วงหน้าว่าจะมีการลงมติ

เมื่อถามว่า นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.สาธารณสุข ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย ระบุว่า สมัยหน้าอาจต้องมีการพิจารณาแก้ ว่าคนที่เป็นรัฐมนตรี ไม่ควรเป็นส.ส. เพราะกระทบการทำหน้าที่ในสภา นายชัยวุฒิ กล่าวว่า มองว่าเป็นความเห็นส่วนตัว ในส่วนของรัฐมนตรีที่เป็นส.ส.ก็มีบทบาททำงานในสภาฯ เป็นการเชื่อมโยงรัฐบาลและรัฐสภา ซึ่งเชื่อว่าแบ่งเวลาได้ เพราะตนเองก็ได้ยังร่วมเป็นองค์ประชุม รัสภา เชื่อแบ่งเวลาได้ตนก็อยู่ในองค์ประชุม

เมื่อถามว่า การที่สภาล่มหลายครั้งเป็นปัจจัยเร่งในการยุบสภาและให้ประชาชนเบื่อหน่ายการเล่นเกมการเมืองหรือไม่ นายชัยวุฒิ กล่าวว่า วันนี้เรื่องที่เป็นเรื่องสำคัญของรัฐบาล หรือการลงมติสำคัญก็ทำงานได้อยู่ ยังลงมติผ่านทุกเรื่องแต่การที่สภาล่มในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมาไม่ใช่เรื่องสำคัญของรัฐบาลและไม่ใช่เรื่องที่สมาชิกนัดหมายล่วงหน้า เป็นเรื่องการรับทราบ จึงต้องแยกส่วนกัน ซึ่งบางคนมีภารกิจสำคัญ ยืนยันส.ส.พร้อมลงมติขับเคลื่อนเรื่องสำคัญของรัฐบาล จึงเชื่อว่าไม่มีปัญหา

เมื่อถามว่า ปัญหาสภาล่มซ้ำซากนี้ได้มีการพูดคุยกับผู้ใหญ่ ทั้งพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐหรือไม่ นายชัยวุฒิ กล่าวว่า ผู้ใหญ่ก็คงคุยกัน โดยขอความร่วมมือส.ส.ทุกคน ซึ่งหลังจากนี้เหลือเวลาก่อนปิดสมัยประชุมอีกเพียง 2 สัปดาห์ จึงขอทั้งฝ่ายค้าน และรัฐบาล รวมทั้งส.ส.ทุกคนต้องรับผิดชอบร่วมกัน เพราะเป็นเรื่องของสภาที่ทุกคนต้องช่วยกันตรวจสอบช่วยทำงานเพื่อประโยชน์ของประชาชน อย่าเป็นเกมการเมืองทุกเรื่อง

เมื่อถามถึงกรณีที่นายพิเชษฐ สถิรชวาล ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ประกาศตั้งกลุ่ม 16 ส.ส. เป็นรัฐบาลอิสระ นายชัยวุฒิ กล่าวว่า เขารวมกลุ่มมานานแล้ว เป็นการรวมกลุ่มทำงานด้วยกัน จึงเป็นสิ่งที่ดี ถ้าพรรครวมกลุ่มกันได้ก็จะทำงานสะดวกมากขึ้น และยืนยันขณะนี้ไม่ได้มีการขอต่อรองอะไรทั้งสิ้น

"ส่วนการโหวตของส.ส.ที่โหวตสวนมตินั้น มองว่าเป็นเรื่องธรรมดาจะให้มีตวามเห็นเหมือนกันทั้งหมดไม่ได้ เราเป็นประช่ธิปไตยมีเห็นต่างกับรัฐบาลหรือวิปบ้างเป็นเรื่องธรรมดา และเรื่องปกติที่ส.ส.ตัวแทนประชาชนมีความเห็นของตัวเองบ้าง"

เมื่อถามว่า ได้มีการพูดกับร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า ส.ส.พะเยา ได้ตามปกติหรือไม่ นายชัยวุฒิ กล่าวว่าได้ ก็เห็นมาประชุมปกติไม่ได้มีปัญหาอะไรและก็อยู่กันหลายคน แต่เมื่อวานนี้(10 ก.พ.) ในช่วงเย็นๆ บางคนอาจติดภารกิจกันจึงมาร่วมลงมติไม่ทัน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ครูมานิตย์' กำชับ สส.ฝ่ายรัฐบาล ร่วมประชุมงบ 67 หากสภาล่มต้องรับผิดชอบ

นายครูมานิตย์ สังข์พุ่ม สส.สุรินทร์ พรรคเพื่อไทย ในฐานะรองประธานกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล(วิปรัฐบาล) และนายชูศักดิ์ ศิรินิล สส.บัญชีรายชื่อ และรองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ให้สัมภาษณ์ถึงความพร้อม ในการเตรียมพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ

'พล.อ.ประวิตร'นำ พปชร.สัญจรหนองคาย ชมศักยภาพพื้นที่เศรษฐกิจชายแดน มุ่ง พัฒนาให้เจริญก้าวหน้าได้ พร้อมรับฟังปัญหาสะท้อนรัฐบาล-สภาฯ เร่งจัดการดูแลให้ชาวอีสาน

พรรคพลังประชารัฐ นำโดย พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรค พร้อมด้วย นายสันติ พร้อมพัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข และ รองหัวหน้าพรรค,นายชัยวุฒิ  ธนาคมานุสรณ์ รองหัวหน้าพรรค, นายไพบูลย์ นิติตะวัน รองหัวหน้าพรรค, ,นางสาวตรีนุช เทียนทอง รองหัวหน้าพรรค ร่วมลงพื้นที่สัญจรที่โรงเรียนฮั่วเคียวกงฮัก เทศบาลเมืองหนองคาย อ.เมือง จ.หนองคาย โดยมีนายกระแสร์ ตระกูลพรพงศ์ สส.หนองคาย เขต 1 พรรคพลังประชารัฐให้การต้อนรับ

ก้าวไกลปัดทำสภาล่ม ย้อนเกล็ด 'เอี่ยม เพื่อไทย' เคยพูดรัฐบาลมีหน้าที่รักษาองค์ประชุม

น.ส.ภคมน หนุนอนันต์ รองโฆษกพรรคก้าวไกล กล่าวถึงกรณีนายอนุสรณ์ เอี่ยมสะอาด สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกรณีเหตุการณ์สภาล่มเมื่อวันที่ 13 ธ.ค. ที่ผ่านมา โดยตั้งคำถามเชิงกล่าวหาว่าพรรคก้าวไกลตั้งใจให้สภาล่มหรือไม่ เพราะ สส. แสดงตนแต่ไม่ลงมติ

สภาล่มนัดแรก! ประเดิมวันเปิดประชุม 'ก้าวไกล' ไม่ร่วมเป็นองค์ประชุม ถกข้อบังคับสภาก้าวหน้า

ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร เมื่อวันที่ 13 ธ.ค. ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นครั้งแรกของการประชุมสามัญประจำปีครั้งที่ 2 พบว่ามีปัญหาสภาล่ม ในระหว่างการลงมติว่าจะรับหลักการของร่างข้อบังคับการประชุมสภาฯ (ฉบับที่...) พ.ศ.... ที่นายพริษฐ์ วัชรสินธุ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล

“ชัยวุฒิ” คืนถิ่นลานเกียร์ ดาวเด่นเวที ”IYA Forum 2023” ถอดรหัสประเทศไทย จากอดีต สู่ปัจจุบัน ถึงอนาคต

นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รองหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ อีกหนึ่ง Speaker อดีตรุ่นพี่วิศวะจุฬาฯ (วศ 2533) มาร่วมวงเสวนา "ถอดรหัสประเทศไทย อดีต ปัจจุบัน และ อนาคต" ร่วมกับ อีกสามดาวเด่นแวดวงการเมืองยุคใหม่