'ชินวรณ์' ประณามใช้สภาเป็นตัวประกัน ตีกินการเมือง

‘ชินวรณ์’ ประณามใช้สภาเป็นตัวประกัน หวังผลการเมือง ซัด ‘เพื่อไทย’ จงใจทำองค์ประชุมล่ม จ่อปรับประสานงาน 2 สัปดาห์สุดท้ายก่อนปิดสมัยให้เข้มข้นขึ้น

11 ก.พ. 2565 – ที่รัฐสภา นายชินวรณ์ บุณยเกียรติ ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ ในฐานะรองประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล) กล่าวถึงการประชุมสภาล่ม เมื่อวันที่ 10 ก.พ. ที่ผ่านมา ว่า กรณีนายพิเชษฐ์ เชื้อเมืองพาน ส.ส.เชียงราย พรรคเพื่อไทย ขอให้นับองค์ประชุม ถือว่าจงใจต้องการใช้สภาเป็นเกมทางการเมือง เพื่อให้สภาล่มต่อเนื่อง ในญัตติที่เป็นเรื่องรับทราบรายงานที่คณะกรรมาธิการ (กมธ.) พิจารณาเสร็จแล้ว ซึ่งถือว่าเป็นญัตติร่วมกันของ ส.ส. ตนขอประณามการดำเนินการเพื่อต้องการหวังผลให้สภาเป็นตัวประกันทางการเมือง

ส่วนที่นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ ส.ส.เชียงใหม่ พรรคเพื่อไทย ระบุก่อนหน้านี้พรรคฝ่ายค้านเคยทำมาก่อนนั้น ขอเรียนว่าการนับองค์ประชุม การวีโต้กฎหมาย หรือบอยคอตนั้น เคยมีมาก่อน ซึ่งเป็นสิทธิของฝ่ายค้าน แต่ในสมัยที่พรรคประชาธิปัตย์เคยเป็นผู้นำฝ่ายค้าน ก็รับผิดชอบต่อองค์ประชุมสภาตลอด การประท้วงหรือนับองค์ประชุมก็เมื่อเห็นว่ากฎหมายที่รัฐบาลเสนอเข้ามาไม่มีความถูกต้องชอบธรรม

นายชินวรณ์ กล่าวว่า ในฐานะรองประธานวิปรัฐบาล เมื่อวานนี้ได้มีการหารือกับนายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎรว่า เราต้องมีการปรับปรุงประสานงานในช่วง 2 สัปดาห์สุดท้ายก่อนปิดสมัยประชุมนี้ให้เข้มข้นขึ้น โดยแบ่งการประชุมล่มเป็น 3 กรณี คือ 1.ฝ่ายค้านเล่นเกมในสภากับพรรคร่วมรัฐบาล และฝ่ายค้านเล่นเกมกับฝ่ายค้าน

2.กรณีไม่แสดงตน จะเกิดขึ้นก็ต่อเมื่อฝ่ายค้านไม่เห็นด้วยกับกฎหมายหรือญัตติสำคัญ แต่หากไม่แสดงตนเพราะอยากให้สภาล่มนั้น ตนคิดว่าคณะกรรมการประสานงานร่วมสภาผู้แทนราษฎร ที่มีนายสุชาติ ตันเจริญ ส.ส.ฉะเชิงเทรา พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) รองประธานสภาฯ คนที่ 1 เป็นประธาน จะต้องมาหารือกันเพื่อให้เกิดความชัดเจน ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 10 ก.พ. ตนไม่ได้แสดงตน เพราะลงมาติดตามความคืบหน้า พ.ร.บ.ราชทัณฑ์ เมื่อมีการเสนอนับองค์ประชุมพร่ำเพรื่อก็กระทบต่อ ส.ส.ที่ตั้งใจทำงาน จึงอยากเรียกร้องให้ผู้เสนอนับองค์ประชุมและผู้ไม่แสดงตนรับผิดชอบด้วย

3.กรณี ส.ส.ไม่แสดงตนต่อเนื่องหลายครั้งติดต่อกัน วิปรัฐบาลเห็นว่าควรจะร้องขอไปยังพรรคการเมืองต่างๆ ควรจะกำชับไม่ให้ ส.ส.ปฏิบัติเช่นนั้นต่อไป ซึ่งขณะนี้มีผู้มาร้องให้ตรวจสอบเรื่องนี้แล้ว ตนเห็นด้วยว่าหากไม่แสดงตนเกิน 10 ครั้ง ก็ควรมีการตรวจสอบ ทั้งนี้ ได้รับมอบหมายจากนายนิโรธ สุนทรเลขา ส.ส.นครสวรรค์ พรรคพปชร. ในฐานะประธานวิปรัฐบาล ให้หารือกับพรรคการเมืองต่างๆ ว่าเหลือเวลาอีก 2 สัปดาห์ขอให้ร่วมมือกันรับผิดชอบองค์ประชุมและภาพลักษณ์ของสภาฯ

เมื่อถามว่า มั่นใจหรือไม่ว่าการประชุมจะไม่ล่มอีก นายชินวรณ์ กล่าวว่า ในสัปดาห์หน้าจะมีการอภิปรายทั่วไปแบบไม่ลงมติตามมาตรา 152 ซึ่งเป็นญัตติของฝ่ายค้าน ตนจึงมั่นใจว่าถ้าฝ่ายรัฐบาลให้ความร่วมมือในการประชุม และคณะรัฐมนตรี (ครม.) ชี้แจงอย่างเต็มที่ตามเวลาที่กำหนด ทุกคนเคารพและปฏิบัติตามข้อตกลง ก็ไม่มีปัญหา ส่วนสัปดาห์ถัดจากนั้น จะเป็นการประชุมสุดท้ายก่อนปิดสมัยประชุม โดยมีวาระพิจารณาร่างกฎหมายทุกฝ่ายเสนอ คือ ร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการได้มาซึ่ง ส.ส. และร่าง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง ซึ่งก็เกือบจะไม่มีประเด็นข้อขัดแย้งแล้ว มีเพียงเรื่องกฎหมายเลือกตั้งเท่านั้น ในประเด็นการกำหนดหมายเลขผู้สมัคร ส.ส.บัญชีรายชื่อ และส.ส.เขต ว่าจะให้เป็นหมายเลขเดียวกันหรือไม่ และในส่วนการจัดทำไพรมารีโหวต มีการเห็นแย้งว่าควรทำตามขั้นตอนเดิม หรือควรให้พรรคการเมืองมีส่วนร่วมในการตัดสินใจ อย่างไรก็ตาม ทั้งสองประเด็นนี้สามารถไปหารือในชั้น กมธ.ได้ ทั้งนี้ มั่นใจว่าสภาชุดนี้สามารถเดินหน้าต่อไปได้.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'อดิศร' ร่ายกลอน ฟาดฝ่ายค้านฟันน้ำนม ตีรวน เหมือนเด็กเล่นขายของ

นายอดิศร เพียงเกษ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย โพสต์ข้อความเป็นบทกลอน ผ่าน X บัญชี Dr.Adisorn Piengkes @slide2495p ถึงเหตุกาารณ์ดังกล่าวว่า

ดีลนายใหญ่! 'จักรภพ' นำร่องพาบริวารกลับบ้าน

นายเทพไท เสนพงศ์ อดีต สส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า จักรภพกลับไทย โครงการนำร่องของทักษิณ นำบริวารกลับบ้าน

‘ทวี’ ไม่รู้ ‘ทักษิณ’ เยือนพรรคเพื่อไทย ชี้หากไม่ขัดเงื่อนไขพักโทษทำได้

รณีมีรายงานข่าว นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ที่อยู่ระหว่างการพักโทษจะเข้าไปที่พรรคเพื่อไทยในวันที่ 26 มี.ค.

'สุระ' มั่นใจ ฝ่ายค้านซักฟอกรัฐบาลไม่ระคาย หนุนปรับครม.หาคนเหมาะสม

“สุระ” มั่นใจ ฝ่ายค้านซักฟอก ไม่ทำให้ เสถียรภาพรัฐบาลสั่นคลอน เหตุ จำนวนเสียงพรรคร่วมรัฐบาลยังหนุนอื้อ ชี้ ปรับครม. นายกฯ พิจารณาตามความเหมาะสม เสริมประสิทธิภาพทำงาน แก้ปัญหาให้ประชาชน