'ประภัตร' ปิดประตูคืนโควตารมต. ลั่นเราไม่ได้มาแบบเขาให้มา

แฟ้มภาพ

“ประภัตร” ชี้สถานการณ์รัฐบาลอยู่ได้ ไม่มีใครอยากเลือกตั้งตอนนี้ ยืนยันพรรคร่วมไม่มีปัญหา พร้อมตอบปมถูกขอคืนเก้าอี้ รมต.ชาติไทยพัฒนา ลั่นเราไม่ได้มาแบบเขาให้มา

13 ก.พ.2565 – นายประภัตร​ โพธสุธน​ รมช.เกษตรและสหกรณ์​ ในฐานะเลขาธิการพรรคชาติไทยพัฒนา​ ให้สัมภาษณ์ถึงเสถียรภาพพรรคร่วมรัฐบาล​ หลังเกิดสภาล่มบ่อยครั้งว่า เรื่องสภาล่ม เรื่องนับประชุม เป็นเรื่องบังเอิญมากกว่า ไม่มีใครอยากให้สภาล่ม แต่ฝ่ายค้านเองอาจจะอยากประลองกำลังจริงๆ ส่วนวันพฤหัสบดีเป็นการตอบกระทู้ ไม่เคยมีการนับองค์ประชุม ส.ส.ส่วนใหญ่จึงซื้อตั๋วเครื่องบินกลับบ้าน เพราะคิดว่าไม่มีอะไร ฉะนั้นการที่เสียงขาดไป 10 คน ไม่ได้มีเจตนาจะขาด เพราะถ้ามีเจตนาจะเบี้ยว​ จะขาดมากกว่านี้

“ส่วนเรื่องที่ถามกันมากว่าพรรคร่วมรัฐบาลมีปัญหาอะไรกันหรือไม่นั้น ยืนยันว่าไม่มี เพราะไม่มีใครอยากจะให้ยุบสภา อันนี้ผมกล้าท้าได้ในฐานะผู้อาวุโสทางการเมือง เพราะการเลือกตั้งแต่ละครั้งนั้น มันยากและลำบาก และการแก้ไขปัญหาช่วงนี้ยิ่งจะต้องช่วยกันแก้ปัญหา ดังนั้น ถ้าคิดว่าจะมีการยุบสภา ไม่มีใครได้ประโยชน์เลย ชาวบ้านลำบากไปอีกอย่างน้อย 1 ปี กว่าจะมีการเลือกตั้ง กว่าจะมีรัฐบาล ทุกอย่างจะนิ่งหมด ปัญหาต่างๆ ทั้งราคาพืชผลการเกษตร ราคาข้าวของแพง ซึ่งเรื่องของแพงนี้ผมยอมรับว่ามันแพงตามกระแส แต่ขณะเดียวกันต้องยอมรับว่า นายกฯและรัฐบาลมีความตั้งใจจริงที่จะพยายามทำทุกวิถีทาง โดยเฉพาะเรื่องที่ทุกคนบอกว่าดี นายกฯก็รับฟัง ยินดีปรับปรุงแก้ไขให้” นายประภัตร ระบุ

นายประภัตร​ ยังกล่าวถึงการอภิปรายไม่ไว้วางใจโดยไม่ลงมติตาม​มาตรา​ 152  ในวันที่​ 17-18​ ก.พ.ว่า เป็นธรรมดาที่ฝ่ายค้านจำเป็นจะต้องรุกไล่ หาจุดอ่อนของรัฐบาล เพื่อจะผสมผสานกับเรื่องที่ทำให้เกิดการเลือกตั้ง แต่ตนเองเชื่อว่าข้อมูลที่ฝ่ายค้านจะพูดนั้น นายกฯและรัฐมนตรีทุกคนเต็มใจที่จะตอบ เพราะเป็นโอกาสเดียวที่จะชี้แจงให้ประชาชนได้ทราบอย่างทั่วถึง ส่วนตัวคิดว่าดี ไม่ใช่เรื่องเสียหาย อย่างกรณีเรื่องที่ตนจะถูกอภิปรายเรื่องโรคลัมปีสกิน ที่มีการตั้งข้อสังเกตว่า เหตุใดการจ่ายเงินเยียวยาจึงล่าช้านั้น จะได้ชี้แจงให้เห็นว่า ขั้นตอนเป็นอย่างไร ติดขัดอย่างไร ดำเนินการแก้ไขไปอย่างไรแล้วบ้าง เนื่องจากขณะนี้เกิดปัญหาว่า มีบางจังหวัดได้ก่อน มีบางจังหวัดยังไม่ได้ ส.ส.ก็เป็นห่วง อยากให้ชาวบ้านได้รับการเยียวยา

นายประภัตร ระบุว่า ยืนยันว่า กรมปศุสัตว์และตนเองคอยติดตามให้อยู่ตลอด แต่ด้วยขั้นตอนที่มีมาก จากชาวบ้านมายังกรมปศุสัตว์ กรมปศุสัตว์ไปยังกระทรวงการคลัง จากนั้นไปที่สำนักงบประมาณ กว่าจะกลับมาที่กระทรวงการเกษตรและสหกรณ์ กินเวลาหลายเดือน ตนเองคิดเสมอว่าจะทำอย่างไรให้ชาวบ้านได้บ้าง นายกฯเองก็ได้มีการผลักดันให้กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กับธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร​ (ธ.ก.ส.)​ ให้เงินสานฝันสร้างอาชีพมา 3 หมื่นกว่าล้านบาท เพื่อที่จะให้เกษตรกรกู้ยืม โดยไม่ต้องมีหลักทรัพย์มาค้ำ ใช้เพียงผู้ค้ำประกัน​ 2​ คน ก็ได้รายละ 1​ แสนบาท เพื่อให้เกษตรกรมีรายได้ในช่วง 60-90 วัน เพราะตอนนี้เกษตรกรลำบากที่สุด

เมื่อถามว่า​ ข้อพิพาทเรื่องโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียวกับพรรคภูมิใจไทย จะส่งผลกระทบต่อเอกภาพรัฐบาลหรือไม่​ นายประภัตร​ กล่าวว่า​ ครม.ได้ให้กระทรวงมหาดไทยชี้แจงข้อสังเกตของกระทรวงคมนาคมแล้ว เชื่อว่าเริ่มมีความเข้าใจกันแล้ว

เมื่อถามถึงความเคลื่อนไหวของพรรคเศรษฐกิจไทย​ จะส่งผลกระทบต่อรัฐบาลหรือไม่​ นายประภัตร​ กล่าวว่า เท่าที่ตนเองได้สัมผัสกับพรรคเศรษฐกิจไทย เขาบอกว่ายังยินดีสนับสนุนรัฐบาลอยู่ ไม่เห็นมีอะไร อย่างการนับองค์ประชุมคราวก่อนเขาก็สนับสนุนรัฐบาล

เมื่อถามว่า เสียงในสภาจะเป็นปัญหาให้กับรัฐบาลในช่วงสภาหรือไม่​  นายประภัตร​ กล่าวว่า​ นายกฯบอกแล้วว่า เราเป็นพรรคร่วมรัฐบาลเดียวกัน ขอให้พูดคุยปรึกษาหารือกัน มีอะไรก็ช่วยกัน ดูแลซึ่งกันและกัน แต่ถ้าจะบอกว่าดูแล้วไม่ราบรื่นมันก็มีส่วน เพราะกระแสการเมืองนั้นเป็นเรื่องธรรมดา ที่ทุกคนต้องแสดงออกทางความคิดเห็น แต่ส่วนตัวแล้วไม่มีอะไรกัน ตนเองเชื่อว่าอยู่ได้

เมื่อถามว่า​ ก่อนหน้านี้มีกระแสข่าวว่าพรรคเศรษฐกิจไทยจะต่อรองขอเก้าอี้​รัฐมนตรีของพรรคชาติไทยพัฒนา​ นายประภัตร​ กล่าวว่า​ ขณะนี้เราไม่รู้ว่าเขาคิดอย่างไรกับเรา แต่เรื่องการปรับครม.อยู่ที่นายกฯ และต้องย้อนกลับไปด้วยว่า เราไม่ได้มาแบบเขาให้มา เพราะตอนตั้งรัฐบาลเสียงมีไม่พอ ตอนนั้นพรรคชาติไทยพัฒนามีส.ส. 10 กว่าคน นายกฯเลยให้กำลังใจมา อีกทั้งเราทำงานไม่แพ้พรรคอื่น รัฐมนตรี 2 คนทำงานไม่หยุดเลย

เมื่อถามย้ำว่า หากเขาจะมาขอโควต้าคืน​ จะทำอย่างไร นายประภัตรหัวเราะ พร้อมกล่าวว่า ก็ต้องมาคุยกัน แต่ตอนนี้คิดว่าทุกคนรู้แล้วว่าสถานการณ์ที่จะต้องช่วยกัน เรื่องที่จะมาขัดกัน ไม่มีใครอยากทำ บอกตรงๆ เพราะอยู่กันปีที่ 3 แล้ว ถ้ามันแตก มันต้องไปนานแล้ว.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ครูมานิตย์' กำชับ สส.ฝ่ายรัฐบาล ร่วมประชุมงบ 67 หากสภาล่มต้องรับผิดชอบ

นายครูมานิตย์ สังข์พุ่ม สส.สุรินทร์ พรรคเพื่อไทย ในฐานะรองประธานกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล(วิปรัฐบาล) และนายชูศักดิ์ ศิรินิล สส.บัญชีรายชื่อ และรองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ให้สัมภาษณ์ถึงความพร้อม ในการเตรียมพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ

แล้วกัน! สว.วันชัย ถามไม่เอาทักษิณ-เพื่อไทย แล้วจะเอาใครไปสู้ก้าวไกล

นายวันชัย สอนศิริ สมาชิกวุฒิสภา(สว.) โพสต์เฟซบุ๊กเรื่อง “ไม่เอาเพื่อไทย จะเอาใครมาสู้” ระบุว่าก็เห็นพูดกันว่าก้าวไ

'กุนซือนายกฯ' กระทุ้งอีก! 'ธปท.' ต้องเร่งลดดอกเบี้ย

'พิชัย' ห่วงเศรษฐกิจไทยขยายตัวต่ำ หลังเงินเฟ้อติดลบ 5 เดือนซ้อนสวนทางโลก จี้ ธปท. หั่นดอกเบี้ยนโยบาย ลดช่วงห่างเงินกู้เงินฝาก ตามสภาพัฒน์ฯ แนะนำ