'เทพไท' ฟันธงการเมืองไทยไม่พ้นวงจรอุบาทว์! ซื้อตัว ส.ส.เยี่ยงตลาดนัดวัวควาย

‘เทพไท’ ฟันธงการเมืองไทยยังไม่พ้นวงจรอุบาทว์ ซื้อตัว ส.ส. เหมือนตลาดนัดวัวควาย แจกกล้วยกันอึกทึกครึกโครม กกต.ล้มเหลวปราบซื้อเสียง

25 ก.พ. 2565 – นายเทพไท เสนพงศ์ อดีต ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า การเมืองไทย ยังไม่พ้นวงจรอุบาทว์ ซื้อเสียง ซื้อตัว ส.ส. เหมือนตลาดนัดวัวควาย

ผมได้ติดตามรับฟังการอภิปรายของที่ประชุมร่วมรัฐสภา เพื่อพิจารณาร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. ที่มีผู้อภิปราย นำเสนอประเด็นที่เกี่ยวกับการเลือกตั้ง ส.ส. ที่น่าสนใจอย่างน้อย 3 ท่านคือ

1.นายวันชัย สอนศิริ สมาชิกวุฒิสภา ได้อภิปรายถึงความล้มเหลวของการจัดการเลือกตั้งของคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) โดยการยกตัวอย่างการเลือกตั้งท้องถิ่นระดับองค์การบริหารส่วนตำบล (อบต.) ที่มีการซื้อเสียงกันแห่งละ 10 ถึง 20 ล้านบาท

2.นายเสรี สุวรรณภานนท์ สมาชิกวุฒิสภา ที่นำเสนอปัญหาการซื้อเสียงที่ไม่สามารถแก้ไขปัญหาได้ ควรจะแก้กฎหมายให้การซื้อเสียงไม่เป็นความผิด และยกเลิกการห้ามการจัดมหรสพในการหาเสียง

3.นายแพทย์ระวี มาศฉมาดล ส.ส.ระบบบัญชื่อรายชื่อ พรรคพลังธรรมใหม่ ที่เสนอว่า ถ้า กกต. สามารถจับการซื้อเสียงได้ใน 3 เขตเลือกตั้งขึ้นไป ให้ยุบพรรคการเมืองนั้นเสีย

ซึ่งข้อเสนอทั้งหมดเป็นที่น่าสนใจ เพราะล้วนแล้วแต่เป็นการชี้ให้เห็นถึงความล้มเหลวในการจัดการเลือกตั้งของ กกต.ให้โปร่งใสและยุติธรรมได้ รวมถึงประเด็นเกี่ยวกับวงเงินที่ใช้การหาเสียงไม่เกินคนละ 1.5 ล้านบาท ซึ่งไม่สามารถปฏิบัติได้จริง ถ้าให้เป็นไปตามสภาพความเป็นจริง ก็ควรจะยกเลิกกฎหมายข้อนี้ไปด้วย

เราต้องยอมรับความจริงว่า การเมืองไทยในยุคนี้เป็นการเมืองที่ย่ำอยู่กับที่ หรือถอยหลังเข้าคลองเสียด้วยซ้ำไป ข้อเสนอเรื่องการปฏิรูปการเมืองล้มเหลวโดยสิ้นเชิง การเรียกร้องให้ปฏิรูปก่อนการเลือกตั้งที่ผ่านมา ก็ไม่เป็นความจริง การเข้ามาควบคุมอำนาจของ คสช. ที่อ้างว่าเพื่อปฏิรูปประเทศในทุกๆ ด้าน ก็ไม่สามารถทำได้จริง เป็นการสูญเปล่า ไม่คุ้มค่ากับการสูญเสียประชาธิปไตยของประเทศ

ถ้าหากใครติดตามการเมืองในตอนนี้ จะมีข่าวการดึงตัว การดูด การซื้อขาย ส.ส. ไม่ต่างอะไรกับตลาดนัดวัวควาย มีข่าวการแจกกล้วยกันอย่างอึกทึกครึกโครม จนเป็นเรื่องธรรมดาของการเมืองในสภาชุดนี้ไปแล้ว ผมจึงไม่มั่นใจว่าการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ประเด็นการใช้บัตรเลือกตั้ง 2 ใบ และการยกร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ 2 ฉบับนี้ จะแก้ปัญหาการเมืองน้ำเน่า ให้พ้นวงจรอุบาทว์ได้มากแค่ไหน.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

พนัส อดีตสว.-อดีตสสร. คัดเลือกสภาสูง 2567 ฝ่ายประชาธิปไตยมีสิทธิลุ้น

ความเคลื่อนไหวการได้มาซึ่ง"สมาชิกวุฒิสภา"(สว.) ชุดใหม่ ใกล้เข้ามาเรื่อยๆ ล่าสุดที่ประชุมคณะรัฐมนตรีเมื่อวันอังคารที่ 23 เม.ย.ที่ผ่านมา ได้อนุมัติหลักการร่างพระราชกฤษฎีกาให้มีการเลือกสมาชิกวุฒิสภา พ.ศ. ....

'ช่อ' ฟาดกลับ กกต. เอาอำนาจอะไรมาห้ามรณรงค์ประชาชนสมัคร สว. บอกมาให้ชัดผิดระเบียบข้อไหน

นางสาวพรรณิการ์ วานิช อดีต สส.พรรคบัญชีรายชื่อ พรรคอนาคตใหม่ และโฆษกคณะก้าวหน้า กล่าวถึงกรณีที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ออกประกาศว่าไม่สามารถจูงใจหรือชี้ชวนบุคคลให้สมัครเป็น สว. ได้ ว่า เรื่องนี้ต้องแยกให้ชัดว่า กกต. กำลังทำอะไรอยู่กันแน่

เปิดระเบียบ กกต. ว่าด้วยการแนะนำตัวเลือกสมาชิกวุฒิสภา 2567

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าเมื่อวานนี้ นายอิทธิพร บุญประคอง ประธาน​กรรม​การ​การเลือกตั้ง​ (กกต.)​ ได้ลงนามในระเบียบคณะกรรมการการเลือกตั้ง ว่าด้วยการแนะนำตัวในการเลือกสมาชิกวุฒิสภาพ.ศ.2567