'จิรายุ' รับแก้กม.ให้คนมีความรู้ช่วยงาน ไม่ใช่ครอบงำ 'ก้าวไกล' ชี้อำนาจยุบพรรคเป็นของประชาชน

"จิรายุ" โอดครวญ พรรคต่ำต้อยถูกยุบมาแล้ว 2 รอบ เผยแก้ไขให้คนนอกมีความรู้มาช่วยงาน ย้ำ ไม่ได้ถูกครอบงำ ก้าวไกล อัดซ้ำ ส.ว.ไม่เคยลงเลือกตั้ง อย่าด้อยค่านักการเมือง ชี้ อำนาจยุบพรรคเป็นของประชาชน ไม่ใช่ศาลรัฐธรรมนูญ

25 ก.พ.2565 - เวลา 14.15 น. นายจิรายุ ห่วงทรัพย์ ส.ส.กทม. พรรคเพื่อไทย อภิปรายว่า มีความพยายามพูดถึงบุคคลภายนอกว่าครอบงำพรรคการเมือง แต่ทำไมเราไม่โยงไปถึงนักธุรกิจที่มากความรู้ นักการเมืองที่มากประสบการณ์ หรือไม่ว่าจะเป็นใครที่มีความรู้ เขาจะให้ความเห็นไม่ได้เลยหรือ การกำหนดเรื่องการยินยอมให้บุคคลภายนอกครอบงำ มีความผิดถึงขั้นยุบพรรค ต้องระบุให้ชัดเจนว่าห้ามใคร นาย ก. นาย ข. นาย ค. ระบุ แบบนี้ไปเลย เพราะบางครั้งอยากได้คำปรึกษา แต่ไม่ได้หมายความว่า สั่งให้ซ้ายหัน ขวาหันได้ ท่านจะรังเกียจเฉพาะพรรคเพื่อไทยได้อย่างไร การให้คำปรึกษา แต่พรรคยังเป็นอิสระในการตัดสินใจ ตรงนี้ต้องแก้ให้ชัด ที่ผ่านมาการยุบพรรคเป็นเครื่องมือสำคัญ ที่ทำให้สังคมแบ่งเป็นสองฝ่ายไม่เกิดความสามัคคี เราเป็นพรรคที่ถูกยุบมาแล้ว 2 ครั้ง เป็นพรรคที่ต่ำต้อยถูกกระทำมัดมือ มัดแขนมาตลอด วันนี้การเสนอแก้เรื่องยุบพรรค เพื่อให้ท่านเห็นหัวประชาชนบ้าง ซึ่งการแก้ไขเป็นสิ่งที่เกิดขึ้นได้ทุกยุคสมัยของไม่ดีก็ต้องแก้ไข

เวลา 14.38 น. นายจิรัฏฐ์ ทองสุวรรณ์ ส.ส.ฉะเชิงเทรา พรรคก้าวไกล อภิปรายว่า อย่าอคตินักการเมืองจนไม่เห็นหัวประชาชน อำนาจยุบพรรคควรเป็นของประชาชนไม่ใช่ศาลรัฐธรรมนูญ การจะยุบพรรคการเมืองได้นั้น ต้องล้มล้างการปกครองเท่านั้น ยิ่งการยุบพรรคที่เป็นกรณีพิเศษแบบการยุบพรรคตัวเอง เป็นการไม่เห็นหัวประชาชนอย่างถึงที่สุด เป็นเรื่องที่ไม่ควรเกิดขึ้น ยกตัวอย่างพรรคประชาชนปฏิรูป ได้คะแนน 4.5 หมื่นคะแนน เขาเชื่อมั่นศรัทธาในนโยบาย แต่พอยุบพรรคตัวเองก็ไม่ต่างจากการตระบัดสัตย์หักหลังประชาชน

“ขอฝากไปยังส.ว.หลายท่านที่ใช้การอภิปรายครั้งนี้เหมือนมาอบรมสั่งสอน อย่าใช้เวทีนี้มาด้อยค่านักการเมือง อาบน้ำร้อนมาก่อนท่านอีก เพราะลงสมัครรับเลือกตั้งมาแล้ว 1 ครั้ง ขณะที่ท่านยังไม่เคยลงเลือกตั้ง แต่อภิปรายเหมือนด้อยค่าพรรคการเมือง อย่าเหมารวมว่านักการเมืองมักง่ายซื้อเสียงทุกคน ประชาชนเองก็ไม่ได้โง่ ที่ไม่อยากให้พรรคการเมืองเป็นของนายทุน ขอให้ไปดูโต๊ะจีนว่านายทุนกี่เจ้า สุดท้ายการจะพัฒนาประชาธิปไตยได้ พรรคการเมืองต้องเกิดขึ้นง่ายแต่ยุบให้ยาก อย่าไปตัดสิทธิ์หรือยุบพรรคที่ประชาชนเลือก แต่ให้ประชาชนได้เป็นผู้ตัดสินใจ”นายจิรัฏฐ์กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เศรษฐา' เผยเรียก 'สุชาติ' เข้าพบ ถามเรื่องพื้นที่จันทบุรี ไม่มีคุยปรับครม.

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง ขึ้นรถเดินทางกลับบ้าน เมื่อเห็นกลุ่มสื่อมวลชนที่ดักรออยู่จึงเดินลงมาทักทายอย่างอารมณ์ดี

หวั่นดึงคนภาพลักษณ์ไม่ดี นั่งครม.เศรษฐา 1/1 กระทบรัฐบาล

นายสุระ เตชะทัต เลขาธิการพรรคพลังบูรพา กล่าวถึงกระแสข่าวการปรับครม.เศรษฐา 1/1ว่า รัฐบาลเศรษฐา ทวีสิน ทำงานมา 7-8 เดือน หลายเรื่อง

'เสี่ยเฮ้ง' เข้าทำเนียบฯ ดอดขึ้นหลังตึกไทยคู่ฟ้า พบนายกฯ หลังมีชื่อนั่ง รมต.

ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศทำเนียบรัฐบาล ในการปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) ที่คาดว่ารายชื่อใกล้จะแล้วเสร็จ ล่าสุดมีความเคลื่อนไหวบนตึกไทยคู่ฟ้าในช่วงบ่ายว่า นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง เรียกรัฐมนตรีที่มีรายชื่อติดโผเข้าพบ

ด็อกเตอร์ป้ายแดง 'ขวัญ อุษามณี' ลุ้นอนาคตลงเล่นการเมือง!

ตำนานแฮชแท็กดัง #ขวัญรักโรงเรียน สานต่อด้านการศึกษาอย่างต่อเนื่อง ล่าสุดนางเอกหน้าแขก "ขวัญ-อุษามณี ไวทยานนท์" จุดพลุฉลองตำแหน่งด็อกเตอร์จบการศึกษาปริญญาด้านการเมืองเรียบร้อยแล้ว งานนี้ตั้งโต๊ะเคลียร์ผ่านรายการดัง โต๊ะหนูแหม่ม กับพิธีกรตัวแม่ หนูแหม่ม สุริวิภา ถึงเส้นทางอนาคตที่แว่วว่ามีลุ้นลงสนามการเมือง

เปิดระเบียบ กกต. ว่าด้วยการแนะนำตัวเลือกสมาชิกวุฒิสภา 2567

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าเมื่อวานนี้ นายอิทธิพร บุญประคอง ประธาน​กรรม​การ​การเลือกตั้ง​ (กกต.)​ ได้ลงนามในระเบียบคณะกรรมการการเลือกตั้ง ว่าด้วยการแนะนำตัวในการเลือกสมาชิกวุฒิสภาพ.ศ.2567