'ยุทธพงศ์' คุ้ยพิรุธ โครงการก่อสร้าง 'ท่าจอดเรือดำน้ำ'

“ยุทธพงศ์” กัดไม่ปล่อย แฉซื้อเรือดำน้ำ แต่ไม่มีเครื่องยนต์  สาวพิรุธต่อโครงการคุมท่าจอดเรือฐานสัตหีบ  จี้บิดาแห่งเรือดำน้ำไทยรับผิดชอบ

27 ก.พ.2565 – ที่พรรคเพื่อไทย นายยุทธพงศ์ จรัสเสถียร ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย เปิดเผยว่า โครงการจัดซื้อเรือดำน้ำจีน 3 ลำ ของรัฐบาลพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯและรมว.กลาโหม โดยซื้อไปแล้ว 1 ลำ งบประมาณ 12,424 ล้านบาท อยู่ระหว่างการก่อสร้างในปีงบประมาณ 60-66 ส่วนอีก 2 ลำที่เหลือยังไม่จัดซื้อ งบประมาณ 22,500 ล้านบาท เพราะพรรคเพื่อไทยคัดค้าน ไม่ใช่เพราะพล.อ.ประยุทธ์ เห็นแก่ความอดอยากและความเดือดร้อนประชาชน

นายยุทธพงศ์ กล่าวว่า พบว่าเรือดำน้ำลำที่ 1 ที่จะส่งมอบ ไม่มีเครื่องยนต์ มีแค่ตัวเครื่องเท่านั้น  ประเทศจีนผลิตเครื่องยนต์ดีเซลสำหรับเรือดำน้ำไม่ได้ ต้องไปซื้อจากประเทศเยอรมันเท่านั้น แต่เขาไม่ขายเครื่องยนต์ให้ ดังนั้นจึงมีการเปลี่ยนสัญญาด้วยการนำเครื่องยนต์จากจีนใส่ไปแทน จะทำหนังสือถึงพล.อ.ประยุทธ์ พล.ร.อ.สมประสงค์ นิลสมัย ผู้บัญชาการทหารเรือ (ผบ.ทร.) ให้ห้ามเปลี่ยนสัญญา เพราะเครื่องยนต์เรือดำน้ำเป็นสิ่งสำคัญและเป็นอันตรายถึงชีวิต

นายยุทธพงศ์ กล่าวว่า จะออกมาแฉความไม่โปร่งใสเฉพาะโครงการก่อสร้างท่าจอดเรือดำน้ำและอาคารสนับสนุนบริเวณท่าเรือแหลมเทียน ฐานทัพเรือสัตหีบ ระยะที่ 1 งบประมาณ 900 ล้านบาท และโครงการก่อสร้างท่าจอดเรือดำน้ำและอาคารสนับสนุนบริเวณท่าเรือแหลมเทียน ฐานทัพเรือสัตหีบ ระยะที่ 2 ปีงบประมาณ 64-66 งบประมาณ 950 ล้านบาท ถือว่าเป็นการสร้างหนี้ก้อนใหญ่ให้ประเทศและกองทัพเรือ 

นายยุทธพงศ์ กล่าวว่า พบข้อพิรุธ บริษัท CSOC ที่ไม่ได้เป็นตัวแทนรัฐบาล แต่เป็นเพียงบริษัทนายหน้าที่มาทำจีทูจีเก๊ สร้างท่าจอดเรือดำน้ำ ต้องมีการส่งวิศวกรทางการทหารเข้ามาในประเทศไทย โดยผู้จัดการโครงการนี้และคณะ ต้องขออนุญาตทำงานกับกระทรวงแรงงาน แต่ในเอกสารการอนุญาตการทำงานในประเทศไทย ระบุว่า เป็นครูสอนภาษาจีน จึงแปลกใจว่าเอาครูสอนภาษาจีนมาก่อสร้างท่าจอดเรือดำน้ำได้อย่างไร ทั้งที่เป็นความลับทางทหาร และต้องใช้ความชำนาญในการทำงาน บริษัทดังกล่าวได้เบิกเงินล่วงหน้าไปแล้ว 15%  ตั้งแต่เดือนเม.ย. 64 ปัจจุบันผ่านมาแล้ว 10 เดือน ปรากฏว่างานยังเป็นศูนย์ ไม่มีความคืบหน้าแต่อย่างใด

“หากเป็นแบบนี้จะเป็นการเข้ามาหลอกรัฐบาลไทยและกองทัพเรือไทยหรือไม่ ฉะนั้นความลับหรือความมั่นคงทางทหารของประเทศไทยจะอยู่ตรงไหน ทั้งนี้ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯ ต้องออกมารับผิดชอบ เพราะเป็นบิดาแห่งเรือดำน้ำไทย เพราะเคยพูดไว้ว่า เรือดำน้ำมีประโยชน์มาก ในฝั่งทะเลอันดามัน ในระยะ 200 ไมล์ทะเล ตอนนั้นยังเป็นรมว.กลาโหม” นายยุทธพงศ์ ระบุ .

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

โลกเดือด !!! “พิพัฒน์” ห่วงใย “ผู้ใช้แรงงาน” แนะ 6 ข้อ ช่วงอากาศร้อนจัด 40-43 องศา

นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน กล่าวระหว่างเป็นประธานเปิดงานวันความปลอดภัยและอาชีวอนามัยสากล ประจำปี พ.ศ.2567 ภายใต้หัวข้อ

ทร.ออกกฎอาณัติสัญญาณเตือน 'เรือ-อากาศยาน' ต้องสงสัย กำหนดขั้นตอนการใช้อาวุธบังคับ

ทร.ออกกฎอาณัติสัญญาณเตือน 'เรือ-อากาศยาน' ต้องสงสัย กำหนดขั้นตอนการใช้อาวุธบังคับ แต่ต้องไม่ให้เกิดความเสียหาย

'อนันต์' การันตี 'ลุงป้อม' ส่งชื่อนั่ง รมต. โควตากำแพงเพชร

'อนันต์' การันตี 'ลุงป้อม' ส่งชื่อนั่ง รมต. มั่นใจคุณสมบัติไร้มลทิน ลั่นเก้าอี้ตัวนี้โควตากำแพงเพชร ไม่ท้อหากชวดตำแหน่ง เชื่อพรรคไม่แตกแม้ผลออกมาเป็นอย่างไร

แฉเล่ห์ 'พท.' วางยาแก้ รธน. ล็อกคำถามประชามติครั้งแรก

นายเทพไท เสนพงศ์ อดีต สส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า พรรคเพื่อไทยจริงใจแก้ไขรัฐธรรมนูญหรือไม่