'บิ๊กตู่' บอก ครม. ไทยต้องละเอียด รอบคอบ เป็นกลางต่อปมรัสเซีย-ยูเครน

"บิ๊กตู่" บอกครม. ไทยต้องละเอียดรอบคอบและเป็นกลาง ต่อปม รัสเซีย-ยูเครน บิ๊กป้อม ถกนอกรอบ คาใจ เหตุ "ไพบูลย์" หลุดประธานกมธ.

1 มี.ค.2565 - รายงานข่าวจากทำเนียบรัฐบาลแจ้งว่า ในที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) ใช้เวลาหารือถึงเรื่องความขัดแย้งระหว่างรัสเซีย-ยูเครน นานที่สุดโดยพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ระบุว่าขณะนี้มีความกดดันจะให้ไทยเข้าข้างสหภาพยุโรป(อียู) แต่หากจะทำอะไรเราต้องคิดถึงประวัติศาสตร์ความสัมพันธ์ระหว่างไทยกับรัสเซีย ที่มีมาอย่างยาวนานด้วย โดยประเทศในอียูไม่รู้รายละเอียดความสัมพันธ์ที่เรามี  เราจึงต้องคิดอย่างละเอียดและรอบคอบ ด้านนายดอน ปรมัตถ์วินัย รองนายกฯและรมว.การต่างประเทศ ระบุว่า อียู รุกไทยอย่างมาก ว่าให้ทำอย่างนั้นอย่างนี้ ซึ่งมีรัฐมนตรีหลายคนแสดงความคิดเห็นในประเด็นดังกล่าว ซึ่งทำให้ นายกฯ กล่าวสรุปว่า “เราต้องสุขุมและรอบคอบในการตัดสินใจ” และภาพรวมในการหารือ คือต้องการให้ไทยวางตัวเป็นกลาง และเร่งนำคนไทยในพื้นที่ดังกล่าวกลับมาโดยเร็วนอกจากนี้ในที่ประชุมคณะรัฐมนตรียังหารือถึงการฟื้นความสัมพันธ์ระหว่างของไทย-ซาอุดิอารเบีย ที่จะทำให้มีพัฒนาการด้านเศรษฐกิจระหว่างกัน ทั้งเรื่องการส่งออก การท่องเที่ยว ซึ่งขณะนี้ซาอุฯต้องการซื้อไข่ไก่จากประเทศไทยเป็นจำนวนมาก นายกฯจึงมอบให้กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ รีบตรวจสอบตัวเลขไข่ไก่ของประเทศไทยว่าขณะนี้มีปริมาณเท่าไหร่ บริโภคในประเทศเท่าไหร่ ส่งออกเท่าไหร่ และให้ดูด้วยว่าไทยจะสามารถเพิ่มผลผลิตเพื่อขายให้ซาอุฯได้หรือไม่ โดยนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกฯและรมว.พาณิชย์ ก็ได้กล่าวขอบคุณ พล.อ.ประยุทธ์ ที่เปิดทางด้านการค้าขาย ทำให้ความสัมพันธ์พัฒนาเป็นรูปธรรมมากขึ้นรายงานแจ้งว่า หลังการประชุมครม. เสร็จสิ้น พล.อ.ประยุทธ์ ได้หารือแกนนำพรรคร่วมรัฐบาลวงเล็กในห้องรับรอง หรือห้องสีเหลือง โดยมีรัฐมนตรีเข้าร่วมประกอบด้วย พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯ นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกฯและรมว.พาณิชย์ ในฐานะหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกฯและรมว.สาธารณสุข ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย นายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ในฐานะประธานคณะกรรมการนโยบายและยุทธศาตร์พรรคชาติไทยพัฒนา นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ในฐานะรองหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ  นายสุชาติ ชมกลิ่น รมว.แรงงาน ในฐานะผู้อำนวยการพรรคพลังประชารัฐ นายสันติ พร้อมพัฒน์ รมช.คลัง ในฐานะรักษาการเลขาธิการพรรค พลังประชารัฐ และ นายอธิรัฐ รัตนเศรษฐ รมช.คมนาคม โดยใช้เวลาหารือกันนานประมาณ 15 นาที

การหารือครั้งนี้เป็นความต้องการของพล.อ.ประวิตร ที่ต้องการพูดคุยเกี่ยวกับการเลือกตั้งตำแหน่งต่างๆในคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร(ฉบับที่...)พศ.... รัฐสภา เพื่อสอบถามว่าเกิดข้อผิดพลาดอะไรอย่างไร ทำไมประธานกมธ.ดังกล่าวจึงโหวตได้ชื่อนายสาธิต ปิตุเตชะ รมช.สาธารณสุข ในฐานะรองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ทั้งที่พรรคพลังประชารัฐเสนอชื่อ นายไพบูลย์ นิติตะวัน รองหัวหน้าพรรค พลังประชารัฐไป ทำให้ทุกคนต่างช่วยกันหาเหตุผล ซึ่งหนึ่งในวงหารือระบุว่า ผู้เสนอชื่อนายสาธิต เป็นคนของพรรคภูมิใจไทย ทำให้นายอนุทิน ชี้แจงขึ้นว่า “ไม่มีใครประสานใดๆมาเลย ผมไม่รู้เรื่อง”

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'อุ๊งอิ๊ง' ดูไว้! นักการเมืองต้องรักษาสัจจะเหมือน 'อภิสิทธิ์' เคยหาเสียงไม่เอา พล.อ.ประยุทธ์

เมื่อน.ส.แพทองธาร ชินวัตร กล่าวในงานอีเวนต์ ”10 เดือนที่ไม่รอ ทำต่อให้เต็ม 10“ ว่า พรรคเพื่อไทยตัดสินใจถูกตั้งรัฐบาลผสม

นายกฯ ชูเมืองจันทบุรี โมเดลพัฒนาผลไม้ไทย กำชับพาณิชย์ดูแลราคาไม่ให้ตก

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง เดินทางถึงบริษัท ดรากอน เฟรช ฟรุท จำกัด ตำบลมะขาม อำเภอมะขาม จังหวัดจันทบุรี เพื่อตรวจติดตามการคัดบรรจุทุเรียนคุณภาพและการแปรรูปทุเรียน

'ทนายมือหนึ่ง' เผยคนฝากให้กำลังใจนายกฯเยอะ หลังถูก 'บิ๊กโจ๊ก' เอาคืน

ที่ทำเนียบรัฐบาล นายพิชิต ชื่นบาน ที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีมีชื่อเป็นรัฐมนตรี ว่า วันนี้ต้องให้กำลังใจนายกรัฐมนต