'โจ้' บีบหนักจี้ 'ตู่-ป้อม-บิ๊กลือ' รับผิดชอบซื้อเรือดำน้ำไม่มีเครื่องยนต์

‘โจ้’ จวกพิรุธเรือดำน้ำ ชี้เยอรมันไม่ขายเครื่องยนต์ให้จีน เหตุผิดกฎหมาย หากซื้อไปขายต่อให้ไทย จี้ ‘ตู่-ป้อม-บิ๊กลือ’ รับผิดชอบ

6 มี.ค. 2565 – ที่พรรคเพื่อไทย นายยุทธพงศ์ จรัสเสถียร ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย กล่าวถึงปัญหาการจัดซื้อเรือดำน้ำของกองทัพเรือจากประเทศจีนว่า การจัดซื้อเรือดำน้ำของรัฐบาลพล.อ.ประยุทธ์ ถือว่าโชคดีที่ยังไม่ซื้อเรือดำน้ำลำที่ 2-3 เพราะเรือดำน้ำลำที่ 1 ยังจัดหาเครื่องยนต์ไม่ได้ แม้จะถูกกองทัพเรือฟ้องแต่ไม่ได้หวั่นไหว เพราะเอาความจริงมาฟ้องประชาชน จีนรู้แต่ต้นว่าไม่มีเครื่องยนต์สำหรับใส่เรือดำน้ำขายให้ประเทศไทย ก่อนเซ็นสัญญาไม่เคยติดต่อประเทศเยอรมันว่า จะซื้อเครื่องยนต์มาใช้สำหรับต่อเรือดำน้ำ
สถานทูตเยอรมัน ได้แถลงเรื่องเครื่องยนต์ MTU สำหรับเรือดำน้ำรุ่น S26T ของกองทัพเรือ โดยผู้ช่วยทูตทหารเยอรมันประจำประเทศไทย ระบุว่า รัฐบาลเยอรมันไม่ออกใบอนุญาตในการส่งออกเครื่องยนต์ MTU สำหรับติดเรือดำน้ำที่ขณะนี้กำลังต่อเรืออยู่ในประเทศจีน เนื่องจากรัฐบาลจีนไม่ได้ติดต่อรัฐบาลเยอรมันในการจัดซื้อเครื่องยนต์ ก่อนที่จะเซ็นสัญญาจัดซื้อเรือดำน้ำลำที่ 1 กับประเทศไทย

หากเป็นแบบนี้จะเป็นการสะเพร่าไม่รอบคอบหรือไม่ ทั้งที่รัฐบาลจีนบอกว่า เป็นการซื้อขายแบบรัฐต่อรัฐ หรือ จีทูจี หากรัฐบาลจีนทำแบบนี้จะเสียความสัมพันธ์ระหว่างประเทศหรือไม่ ซึ่งในสัญญาเขียนไว้ว่าต้องเป็นเครื่องยนต์ MTU จากเยอรมันเท่านั้น

ขณะเดียวกันด้วยความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ ทางรัฐบาลจีนได้เสนอเรือดำน้ำมือสอง จำนวน 2 ลำ บริจาคให้ไทยที่มีอายุ 50 ปี พร้อมตั้งข้อสังเกตว่า ที่บริจาคเรือดำน้ำมือสองให้ประเทศไทย เพราะถูกรัฐบาลเยอรมันปฏิเสธขายเครื่องยนต์ MTU หรือไม่ เนื่องจากตามกฎหมายแล้วประเทศเยอรมันยินดีที่จะขายเครื่องยนต์ให้ หากนำไปใช้ภายในประเทศจีน แต่หากซื้อเครื่องยนต์ MTU ไปต่อขายต่อให้ประเทศที่สามถือว่าผิดกฎหมาย ทั้งนี้ในสัญญาเรือดำน้ำลำที่ 1 มีกำหนดการส่งมอบให้กองทัพเรือไทยในเดือนก.ย. 66 แต่ถูกเลื่อนการส่งมอบไปถึงเดือนเม.ย. 67

“พระรามตู่บอกว่า เรือดำน้ำดี ซื้อสองแถมหนึ่ง จำได้ไหม แล้วสุดท้ายทำไมเป็นการจ่ายเงิน 3 ลำ แล้วไปซื้อเรือดำน้ำที่ไม่มีเครื่องยนต์ พระรามตู่พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา อยู่ไหน จะรับผิดชอบอย่างไร ลุงป้อม พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ อยู่ไหน บิดาแห่งเรือดำน้ำไทย ออกมาชี้แจงหน่อย และคณะกรรมการการจัดซื้อจัดจ้างของกองทัพเรือ ที่มีบิ๊กลือ พล.ร.อ.ลือชัย รุดดิษฐ์ ตอนนั้นเป็นเสนาธิการทหารเรือ ทำไมไปซื้อเรือดำน้ำที่ไม่มีเครื่องยนต์ คุณจะรับผิดชอบอย่างไร” นายยุทธพงศ์ กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

พรรคร่วมฯ เพียงเห็นชอบเชิงหลักการ รัฐบาลเล่นกลแจกเงินหมื่น หาเสียงนิยมให้พท.

'จตุพร' ซัดรัฐบาลเล่นกลซ่อนเจตนากู้เงินแจกหมื่น เชื่อปั่นความหวังเคลมดิจิทัลหาเสียงนิยมให้เพื่อไทย แต่ ปท.ชิบหายแบกหนี้ก้อนโต ชี้พรรคร่วมฯ เพียงเห็นชอบเชิงหลักการเท่านั้น

จับตา ตำน้ำพริกละลายแม่น้ำ '1ครอบครัว 1 ซอฟต์พาวเวอร์' ผ่าน THACCA

นางวิรังรอง ทัพพะรังสี ประธานเครือข่ายมหาวิทยาลัยเพื่อการปฏิรูปประเทศ ในฐานะนิสิตเก่าคณะรัฐศาสตร์ รุ่น 30 จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊ก ว่า

'เศรษฐา' แพลมโผครม.นิ่งแล้ว ไม่มีแกว่ง อุบตอบเก้าอี้หดเหลือแค่ตำแหน่งนายกฯ

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง แถลงภายหลังประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) กรณีที่ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรและสหกรณ์ ในฐานะเลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.)ระบุว่าส่งรายชื่อบุคคลที่จะมาเป็นรัฐมนตรีถึงนายกฯ โดยนายกฯย้อนถามว่า “หรือครับ ไม่ทราบ”

'อุ๊งอิ๊ง' โพสต์คลิปครอบครัวเดินห้าง ถามตอนเด็กเคยขายอะไร ทักษิณตอบขายกาแฟ

น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย โพสต์สตอรี่อินสตราแกรมส่วนตัว เป็นคลิปวีดีโอนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ และน.ส.พินทองทา ชินวัตร คุณากรวงศ์ เดินที่ห้างสรรพสินค้าแห่งหนึ่งด้วยกัน

นายกฯ ยัน ร่วมโต๊ะอาหารเที่ยงกับ 'เอกนัฏ'

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ให้สัมภาษณ์ถึงกรณี นายเอกนัฏ พร้อมพันธุ์ เลขาธิการพรรครวมไทยสร้างชาติ(รทสช.) ร่วมโต๊ะอาหารกลางวันกับนายกรัฐมนตรีและคณะ

'ทวี' ยันไม่เคยได้ยิน เพื่อไทยจะเอาตำแหน่งประธานสภาฯ

พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รมว.ยุติธรรม กล่าวถึงกรณีมีกระแสว่าพรรคเพื่อไทยจะขอเก้าอี้ประธานสภา ว่า รัฐธรรมนูญได้มีการเขียนเอาไว้อย่างชัดเจนถึงการเข้าดำรงตำแหน่งประธานสภาว่าเป็นเรื่องของสภา ส่วนเรื่องคณะรัฐมนตรีนั้นเป็นเรื่องของนายกรัฐมนตรี