'หมอระวี' ชี้ยืนตามเจตนารมณ์รัฐธรรมนูญ คะแนนเลือกตั้งไม่ตกน้ำ

แฟ้มภาพ

“หมอระวี” ยันต้องเดินตามเจตนารมณ์รัฐธรรมนูญ จำนวน ส.ส.พึงมี  แนวทางจัดสรรปันส่วนผสม  ด้าน “สมคิด” ชี้บัตรเลือกตั้งสองใบจะคิดแบบเดิมไม่ได้ 

6 มี.ค.2565 – นพ.ระวี มาศฉมาดล หัวหน้าพรรคพลังธรรมใหม่ ในฐานะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส.และพรรคการเมือง ให้สัมภาษณ์ว่า ตนเองและพรรคเล็กต่างไม่เห็นด้วยกับการแก้ไขรัฐธรรมนูญที่เปลี่ยนมาใช้บัตรเลือกตั้ง 2 ใบ ซึ่งได้ยื่นต่อผู้ตรวจการแผ่นดิน เพื่อส่งต่อไปยังศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย ขณะนี้อยู่ระหว่างการพิจารณาของผู้ตรวจการแผ่นดิน และในชั้นกรรมาธิการตนเองจะแปลญัตติให้การคำนวณ ส.ส.ต้องยึดตามเนื้อหาตามรัฐธรรมนูญมาตรา 93 มาตรา 94 ที่กำหนดเกี่ยวกับส.ส.พึงมี ของแต่ละพรรค ตามเจตนารมณ์ของรัฐธรรมนูญ

นพ.ระวี กล่าวว่า โดยวิธีคำนวณจะให้นับทุกคะแนนจากบัตรเลือกตั้งทั้งแบบ ส.ส.เขต และส.ส.บัญชีรายชื่อ แล้วนำมาหารด้วย 500 ตามจำนวนส.ส.ทั้งสภาฯ แล้วนำคะแนนของพรรคการเมืองแต่ละพรรคมาหารด้วยจำนวนดังกล่าว จะได้ส.ส.พึงมีของแต่ละพรรค พรรคใดได้ส.ส.เขตเต็มจำนวนแล้วจะไม่ได้ส.ส.เพิ่มเติม

“ วิธีการนี้ยืนยันว่าเป็นไปตามเจตนารมณ์ของรัฐธรรมนูญที่กำหนดไม่ให้คะแนนเลือกตั้งไม่ตกน้ำ จำนวนส.ส.พึงมี และแนวทางจัดสรรปันส่วนผสม ซึ่งเป็นธรรมกับทุกพรรคการเมือง” นพ.ระวี ระบุ

 เมื่อถามว่าแต่พรรคพลังประชารัฐก่อนหน้านี้ยืนยันแนวทางการแก้ไขรัฐธรรมนูญให้เลือกตั้งด้วยบัตรสองใบจะเห็นด้วยกับแนวทางนี้หรือไม่ เพราะวิธีคำนวณนี้จะคล้ายคลึงกับการเลือกตั้งที่ผ่านมาที่ใช้บัตรเลือกตั้งใบเดียว นพ.ระวี กล่าวว่า สถานการณ์ของพรรคพลังประชารัฐในปัจจุบัน กับตอนที่แก้รัฐธรรมนูญไม่เหมือนเดิมแล้ว และเท่าที่คุยกับพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ และนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกฯและรมว.สาธารณสุขในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย มีแนวโน้มที่ดีกับแนวทางดังกล่าว

ด้านนายสมคิด เชื้อคง ส.ส.อุบลราชธานี ในฐานะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่าง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส.และพรรคการเมือง กล่าวถึง แนวทางคำนวณ ส.ส.ของพรรคเพื่อไทย ว่า การคำนวณ ส.ส.เขต กับส.ส.บัญชีรายชื่อ มันต้องแยกกันเด็ดขาด เพราะใช้บัตรเลือกตั้งสองใบแล้ว เจตนารมณ์รัฐธรรมที่เราแก้มา ต้องการให้ชัดเจนว่า ส.ส.เขต ประชาชนจะเลือกใคร ใครชนะก็ได้เป็นส.ส. ใครแพ้ก็ไม่ได้เป็น ส.ส. คะแนนของคนแพ้ก็จบที่ตรงนั้น

นายสมคิด กล่าวว่า ขณะที่ส.ส.บัญชีรายชื่อ เป็นความต้องการของประชาชนว่าชอบพรรคการเมืองไหนก็ให้เลือกพรรคนั้นแล้วนำคะแนนส.ส.บัญชีรายชื่อทั่วประเทศของทุกพรรค มารวมกันแล้วหาร 100 ตามจำนวนส.ส.บัญชีรายชื่อที่เขียนไว้ในรัฐธรรมนูญ พรรคไหนได้คะแนนเท่าไหร่ก็ได้ส.ส.ไปเท่านั้น ทุกอย่างมันเจน

“ พรรคเพื่อไทยจะยืนยันในหลักการ  ส่วนท่านใดจะคิดอย่างไรก็มีสิทธิคิดได้ แต่จะทำได้หรือไม่เป็นอีกเรื่องหนึ่งคงต้องมาถกกันในชั้นกรรมาธิการ และคำว่าส.ส.พึงมีนั้นเป็นกรณีที่รัฐธรรมนูญใช้บัตรใบเดียว แต่วันนี้เราได้แก้รัฐธรรมนูญไปแล้วจะมายึดวิธีคิดแบบเดิมไม่ได้อีกแล้ว” นายสมคิด ระบุ. 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

‘ทวี’ ไม่รู้ ‘ทักษิณ’ เยือนพรรคเพื่อไทย ชี้หากไม่ขัดเงื่อนไขพักโทษทำได้

รณีมีรายงานข่าว นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ที่อยู่ระหว่างการพักโทษจะเข้าไปที่พรรคเพื่อไทยในวันที่ 26 มี.ค.

'คำนูณ' จองกฐิน ปมพิรุธ เจรจาผลประโยชน์ปิโตรเลียมก่อนเรื่องเขตแดน

“คำนูณ” ย้ำ ‘ซักฟอก ม.153’ ปมเขตแดนไทย-กัมพูชา เพื่อปกป้องผลประโยชน์ประเทศ ยัน ไม่ได้โจมตีเป็นรายบุคคล พิรุธเปิดฉากเจรจาเรื่องผลประโยชน์จากปิโตรเลียมก่อนเรื่องเขตแดน