‘พท.’ ย้ำหลักการเลือกตั้งบัตรสองใบ คำนวณ ส.ส.ยึดวิธีเดิมไม่ได้แล้ว

6 มี.ค.2565-นายสมคิด เชื้อคง ส.ส.อุบลราชธานี พรรคเพื่อไทย ในฐานะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่าง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส.และพรรคการเมือง กล่าวถึงแนวทางคำนวณ ส.ส.ว่า การคำนวณ ส.ส.เขต กับส.ส.บัญชีรายชื่อ มันต้องแยกกันเด็ดขาด เพราะใช้บัตรเลือกตั้งสองใบแล้ว เจตนารมณ์รัฐธรรมที่เราแก้มา ต้องการให้ชัดเจนว่า ส.ส.เขต ประชาชนจะเลือกใคร ใครชนะก็ได้เป็นส.ส. ใครแพ้ก็ไม่ได้เป็นส.ส. คะแนนของคนแพ้ก็จบที่ตรงนั้น ขณะที่ส.ส.บัญชีรายชื่อ เป็นความต้องการของประชาชนว่าชอบพรรคการเมืองไหนก็ให้เลือกพรรคนั้นแล้วนำคะแนนส.ส.บัญชีรายชื่อทั่วประเทศของทุกพรรค มารวมกันแล้วหาร 100 ตามจำนวนส.ส.บัญชีรายชื่อที่เขียนไว้ในรัฐธรรมนูญ พรรคไหนได้คะแนนเท่าไหร่ก็ได้ส.ส.ไปเท่านั้น

“ทุกอย่างมันชัดเจน และพรรคเพื่อไทยจะยืนยันในหลักการ ส่วนท่านใดจะคิดอย่างไรก็มีสิทธิคิดได้ แต่จะทำได้หรือไม่เป็นอีกเรื่องหนึ่งคงต้องมาถกกันในชั้นกรรมาธิการ และคำว่าส.ส.พึงมีนั้นเป็นกรณีที่รัฐธรรมนูญใช้บัตรใบเดียวแต่วันนี้เราได้แก้รัฐธรรมนูญไปแล้วจะมายึดวิธีคิดแบบเดิมไม่ได้อีกแล้ว”

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เปิดขั้นตอน 'กกต.-ศาลรธน.' ก่อนเชือด"เพื่อไทย-พรรคร่วม"

เคราะห์ซ้ำกรรมซัดสำหรับ "พรรคเพื่อไทย" เข้ามาแบบไม่ให้เว้นวรรคได้พักกัน โดยล่าสุด นายแสวง บุญมี เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) สั่งตั้งคณะกรรมการสอบสวนกรณีมีผู้มายื่นร้องขอให้พิจารณายุบพรรคเพื่อไทยและ 6 พรรคร่วมรัฐบาลเดิม

'อนุทิน' แกะบ่วงทิ้ง ใครก็ 'ครอบงำ' ภูมิใจไทยไม่ได้

“อนุทิน” ยัน ใครครอบงำ “ภท.” ไม่ได้  ย้ำทุกอย่างมาจากมติที่ประชุม หลัง กกต.รับคำร้องยุบ พท.- พรรคร่วม เผยดินเนอร์เย็นนี้ขึ้นอยู่กับ นายกฯ พิจารณา มั่นใจ ปม แก้รัฐธรรมนูญ-นิรโทษกรรม ไม่ใช่ชนวนความขัดแย้ง

'เท้ง' บีบมือพท. กังขาสร้างชนักติดหลังต่อรองการเมือง

'ณัฐพงษ์' ยัน แม้ 'พรรคประชาชน' อยู่คนละฝ่ายกับ 'เพื่อไทย' แต่ไม่เห็นด้วยกับการฟ้องร้องที่จะนำไปสู่การยุบพรรค สงสัยเป็นการสร้างอำนาจต่อรองทางการเมืองหรือไม่ 

'บิ๊กเพื่อไทย' ขอความเป็นธรรมให้ 'นายกฯอิ๊งค์' โดนชี้หน้ารัฐบาลเป็นผู้ร้ายคดีตากใบ

“บิ๊กอ้วน”  ขอความเป็นธรรมให้นายกฯอิงค์ โดนลูกหลงคดีตากใบ ยันรัฐบาลเร่งตามผู้ต้องหา ไม่เคยละเลย บอกไม่สบายใจหลังถูกมองเป็นความผิดนายกฯ ยอมรับห่วงสถานการณ์ใต้หลังหมดอายุความ