'ปชป.' สวน 'พท.' หาร 500 คำนวณ ส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์ได้ ไม่ขัด รธน.

‘อัครเดช’ โต้ ‘เพื่อไทย’ มั่นใจวิธีคำนวณ ส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์หารด้วย 500 ไม่ขัดรัฐธรรมนูญ ชี้ส่งเสริมประชาธิปไตยและสิทธิเสรีภาพมากขึ้น ยันไม่คิดตัดขาพรรคใด

7 มี.ค. 2565 – นายอัครเดช วงษ์พิทักษ์โรจน์ ส.ส.ราชบุรี พรรคประชาธิปัตย์ ในฐานะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร และ ร่าง พ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมือง กล่าวถึงกรณีที่พรรคเพื่อไทยออกมาระบุว่าการคำนวณ ส.ส.บัญชีรายชื่อ ด้วยวิธีนำคะแนนหารด้วย 500 นั้น ทำไม่ได้เพราะจะขัดรัฐธรรมนูญ ว่า เชื่อว่าการคำนวณ ส.ส.บัญชีรายชื่อ โดยการนำเอาคะแนนจากบัตรเลือกตั้งในระบบบัญชีรายชื่อ หารด้วย 500 เพื่อคิดเป็น ส.ส.พึงมีแล้วนำ ส.ส.แบบเขตเลือกตั้งมาหักลบนั้น เป็นการคำนวณตามความนิยมพรรคการเมืองที่แท้จริง ซึ่งเป็นการคิดคำนวณคล้ายกับการใช้บัตรเลือกตั้งใบเดียวเมื่อปี 2562 แต่เป็นการสะท้อนความเป็นประชาธิปไตยมากขึ้น เพราะครั้งนี้เป็นการแยกบัตรเลือกตั้งเป็น 2 ใบ คือ บัตรเลือกตั้งแบบเขตเลือกตั้ง และแบบบัญชีรายชื่อ ซึ่งประเทศต่างๆ ที่ส่งเสริมความเป็นประชาธิปไตยหลายประเทศก็ใช้วิธีคิดแบบนี้

“มั่นใจว่าการคิดคำนวณแบบนี้ไม่ขัดกับรัฐธรรมนูญ และเป็นการสะท้อนความนิยมของพรรคการเมืองจริงๆ รวมทั้งยังเป็นการส่งเสริมความเป็นประชาธิปไตย เพราะถ้าเราจะส่งเสริมให้พรรคการเมืองเป็นสถาบันทางการเมือง วิธีคิดแบบนี้จะเป็นการส่งเสริมให้พรรคการเมืองเป็นสถาบันทางการเมืองมากกว่าเดิม อีกทั้งยังสามารถตอบโจทย์การเป็นประชาธิปไตยและส่งเสริมสิทธิเสรีภาพของประชาชนมากยิ่งขึ้น” นายอัครเดช ระบุ

นายอัครเดช ยืนยันว่า วิธีคิดคำนวณแบบนี้ไม่ได้มีการคำนึงว่าพรรคใดจะได้เปรียบหรือเสียเปรียบ เพราะยังไม่ทราบว่าผลการเลือกตั้งที่จะเกิดขึ้นในอนาคตจะออกมาเป็นอย่างไร ใครจะแพ้ หรือชนะ ก็ยังไม่ทราบ แต่การคำนวนวิธีหาส.ส. พึงมีนี้ จะเป็นการส่งเสริมให้พรรคการเมืองเป็นสถาบันทางการเมืองที่เข้มแข็งขึ้นในอนาคตเนื่องจากทุกพรคการเมืองต้องหาคะเเนนนิยมของพรรคการเมืองควบคู่ไปกับผู้สมัครในระบบเขตเลือกตั้งด้วย.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'แกนนำ พท.' แจง 'ทักษิณ' เข้าพรรคเรื่องปกติ ปัดตอกย้ำนายกฯ 2 คน

'พวงเพ็ชร' ยัน 'ทักษิณ' เข้าพรรคเพื่อไทยไม่มีประเด็นการเมือง เรื่องปกติให้ สส. พบพูดคุย ปัดตอกย้ำนายกฯ 2 คน ชี้ 'เศรษฐา' มีอำนาจเต็มเบ็ดเสร็จ

รทสช. ยัน 4 รัฐมนตรีพรรค พร้อมแจงข้อสงสัย สว. ในการอภิปราย 25 มี.ค.นี้

โฆษกรวมไทยสร้างชาติเผยรัฐมนตรีของพรรคพร้อมชี้แจงข้อสงสัยของสว.ในการเปิดอภิปรายทั่วไปตาม รธน.153 ดักคอสว.เป็นผู้ใหญ่รู้รัฐธรรมนูญดีว่าขอบเขตการอภิปรายทำได้แค่ไหน เนื่องจากไม่ใช่อภิปรายไม่ไว้วางใจ

'อิ๊งค์' ตื่นเต้น! เรียน 'มินิ วปอ.' วันแรก รับมาหาคอนเน็กชัน

'อิ๊งค์' ตื่นเต้นเรียน 'มินิ วปอ.' วันแรก กั๊กนั่งประธานรุ่น รับมาหาคอนเน็กชัน ชี้ทุกหน่วยต้องปรับตัว ไม่เฉพาะกองทัพ 'ผอ สปท'. ยกนักศึกษารุ่น 1 มาตรฐานสูง คือความหวังประเทศ

ป้อง 'พิธา' สวนรัฐบาลมือไม่พายเอาเท้าราน้ำ เหน็บ 'ทักษิณ' ผิดศีลข้อ 4

'โรม' ข้องใจ 'ทักษิณ' ลงพื้นที่ดูแข็งแรง ไม่เหมือนป่วยจริง ถามสังคมยอมรับนักการเมืองมุสาได้แค่ไหน สวนคนวิจารณ์ 'พิธา' ดับไฟป่าเชียงใหม่ มือไม่พายอย่าเอาเท้าราน้ำ

จดหมาย 'บุ้ง ทะลุวัง' จากเรือนจำ ถึง 'ทักษิณ'

เพจเฟซบุ๊ก 'ทะลุวัง' ได้โพสต์ข้อความจากจดหมายของ น.ส.เนติพร เสน่ห์สังคม หรือ บุ้ง แกนนำกลุ่มทะลุวัง ที่ส่งจากเรือนจำ โดยระบุถึงนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี และพรรคเพื่อไทย