ปตท. ร่วมแบ่งเบาต้นทุนค่าไฟฟ้าให้แก่ประชาชน ยืดระยะเวลาชำระหนี้ให้ กฟผ.

นับตั้งแต่ปลายปี 2564 ที่ผ่านมา เป็นช่วงที่สถานการณ์พลังงานโลกมีความผันผวนสูง ส่งผลให้ต้นทุนเชื้อเพลิงก๊าซธรรมชาติที่ใช้ในการผลิตกระแสไฟฟ้ามีต้นทุนสูงขึ้นมาก ในขณะที่ประชาชนยังคงได้รับผลกระทบทางเศรษฐกิจจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 มาโดยตลอด

ปตท. ตระหนักถึงสถานการณ์ดังกล่าว จึงร่วมช่วยบรรเทาภาระต้นทุนผลิตไฟฟ้าให้กับประชาชน โดยที่ประชุมคณะกรรมการ ปตท. เมื่อวันที่ 19 พฤษภาคม 2565 ที่ผ่านมา มีมติอนุมัติให้ ปตท. เลื่อนกำหนดชำระเงินค่าก๊าซฯ งวดเดือนพฤษภาคม 2565 จากการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) มูลค่าประมาณ 13,000 ล้านบาท ออกไปเป็นระยะเวลา 4 เดือน โดยไม่เรียกเก็บอัตราดอกเบี้ยมูลค่าประมาณ 340 ล้านบาทที่จะเกิดขึ้น เพื่อเป็นส่วนช่วยเสริมสภาพคล่องให้กับ กฟผ. ในการแบกรับต้นทุนการผลิตกระแสไฟฟ้าให้กับประชาชน

พร้อมกันนี้ ปตท. ยังส่งเสริมให้ประชาชนช่วยกันประหยัดพลังงาน โดยมีวิธีประหยัดพลังงานไฟฟ้าจากเครื่องใช้ไฟฟ้าต่างๆ ที่เราใช้ในชีวิตประจำวันมาฝากกัน

  • เครื่องปรับอากาศ

- ตั้งอุณหภูมิไม่ต่ำกว่า 25 องศาเซลเซียส หรือเปิดแอร์ที่ 26 องศาเซลเซียส พร้อมกับเปิดพัดลม

- ปิดแอร์ก่อนออกจากห้องประมาณ 30 - 60 นาที และปิดแอร์ถ้าไม่อยู่ในห้องมากกว่า 1 ชั่วโมง

- ล้างแอร์ปีละ 2 ครั้ง เพื่อกำจัดสิ่งสกปรก

- เลือกขนาดแอร์ให้เหมาะสมกับขนาดห้อง

โทรทัศน์

- ปิดโทรทัศน์เมื่อไม่มีคนดู และไม่ปรับจอภาพให้สว่างเกินความจำเป็น

  • หลอดไฟฟ้า

- อย่าเปิดไฟทิ้งไว้เมื่อไม่มีคนอยู่

- ลดจำนวนหลอดไฟในบริเวณที่อาศัยแสงธรรมชาติได้

- อย่าใช้หลอดไฟที่ไม่ได้มาตรฐาน

- หมั่นทำความสะอาดตัวหลอดและโคมไฟไม่ให้มีฝุ่นเกาะ

- เปลี่ยนมาใช้หลอดไฟ LED แทน

  • ตู้เย็น

- ติดตั้งในที่อากาศถ่ายเทสะดวก ไม่ควรอยู่ใกล้แหล่งความร้อน

- หมั่นตรวจสอบขอบยางตู้เย็นเป็นประจำ ไม่ให้ชำรุดรั่วซึม

- ละลายน้ำแข็งสม่ำเสมอ

- จัดระเบียบอาหารและสิ่งของในตู้เย็น ไม่กักตุนจนแน่นเกินไป

- ปรับตั้งอุณหภูมิให้เหมาะสมกับปริมาณของที่แช่ในตู้เย็น

- อย่าเปิด-ปิด บ่อย หรือเปิดทิ้งไว้นานเกินความจำเป็น

  • คอมพิวเตอร์

- ไม่เปิดเครื่องทิ้งไว้นานๆ และถอดปลั๊กเมื่อเลิกใช้งาน

- ปิดจอภาพเมื่อไม่ใช้งานนานเกินกว่า 15 นาที

- ตั้งคอมพิวเตอร์ในบริเวณที่มีการระบายความร้อนได้ดี

- เลือกใช้คอมพิวเตอร์ที่มีระบบประหยัดพลังงาน

และสุดท้ายอย่าลืมสังเกตสัญลักษณ์ต่างๆ ก่อนซื้อเครื่องใช้ไฟฟ้า เช่น ฉลากประหยัดไฟเบอร์ 5 มอก. และ Energy Star เพียงทำตามวิธีง่ายๆ เหล่านี้ คุณก็ได้ช่วยกันประหยัดพลังงานและลดภาระค่าใช้จ่ายให้กับตัวเองและประเทศชาติอีกด้วย

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

กลุ่ม ปตท. ผนึกพลังจงรักภักดี จัดกิจกรรมเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567

วันนี้ (25 กรกฎาคม 2567) - ดร.คงกระพัน อินทรแจ้ง ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) พร้อมด้วย คณะผู้บริหาร และพนักงานกลุ่ม ปตท.

‘เอนโก้’ ลั่นครบรอบ 20 ปี พร้อมลุยงานเต็มที่ตั้งเป้าดันกำไรโต

นายศิรศักดิ์ จันเทรมะ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท เอนเนอร์ยี่ คอมเพล็กซ์ จำกัด หรือ เอนโก้ เปิดเผยว่าในปีนี้ เอนโก้ ผู้นำด้านการพัฒนาอสังหาริมทรัพย์

เฉลิมพระเกียรติฯ องค์ราชัน ตามรอยพระยุคลบาท ส่งต่อความรู้ให้เยาวชนผ่านโครงการห้องเรียนสีเขียว

พระบาทสมเด็จพระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว ในหลวงรัชกาลที่ 10 ทรงเป็นพระมหากษัตริย์ที่เปี่ยมด้วยพระอัจฉริยภาพ ทั้งยังทรงอุทิศพระวรกายในการประกอบพระราชกรณียกิจนานัปการเพื่อปวงชนชาวไทย

ปตท. ขอเชิญร่วมงาน “ลำนำนที วารีสมโภช” เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567

จัดเต็มกิจกรรมสุด Exclusive ณ สวนสันติชัยปราการ (ป้อมพระสุเมรุ) ถนนพระอาทิตย์ กรุงเทพฯ ระหว่างวันที่ 26 – 28 กรกฎาคม 2567

ขอเชิญชวนเยาวชนและบุคคลทั่วไปร่วมส่งผลงานประเภทประติมากรรมสื่อผสมจากวัสดุเหลือใช้ ในหัวข้อ ‘ชลวิถี นทีพัฒน์’

ขอเชิญชวนเยาวชนและบุคคลทั่วไป อายุ 18 ปีขึ้นไป ร่วมส่งผลงานประเภทประติมากรรมสื่อผสมจากวัสดุเหลือใช้ เข้าประกวดในหัวข้อ ‘ชลวิถี นทีพัฒน์’

ปตท. คว้าอันดับ 1 บริษัทชั้นนำในไทยและอันดับ 2 ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ จากนิตยสารฟอร์จูน สะท้อนผลการดำเนินงานและความสำเร็จที่เป็นเลิศในระดับสากล

ดร.คงกระพัน อินทรแจ้ง ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) (ปตท.) กล่าวว่า ปตท. ได้รับการจัดอันดับให้เป็นบริษัทชั้นนำอันดับหนึ่งของประเทศไทย และเป็นอันดับที่ 2 ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้