อว.เดินเครื่องจัดกีฬาอุดมศึกษา รับเปิดประเทศ ตั้ง “อธิการบดี ม.บูรพา” นั่ง ประธาน กกมท. คนใหม่

อว.เดินเครื่องจัดกีฬาอุดมศึกษา สร้าง “สุขภาพ มิตรภาพ และความเป็นเลิศ” รับเปิดประเทศ คลอดโปรแกรมถี่ยิบ ประเดิมแข่งขันฟุตบอลยูนิเวอร์ซิตี้ลีก ครั้งที่ 1 รอบชิงชนะเลิศ วันที่ 3-12 เม.ย.2565 ที่เชียงใหม่ พร้อมส่งคณะนักกีฬาไทย ร่วมการแข่งขันกีฬามหาวิทยาลัยโลกฤดูร้อน ครั้งที่ 31 วันที่ 26 มิ.ย. -7 ก.ค.นี้ ที่เมืองเฉิงตู สาธารณรัฐประชาชนจีน ต่อด้วยเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันกีฬามหาวิทยาลัยอาเซียน ครั้งที่ 20 วันที่ 26 ก.ค. - 6 ส.ค. นอกจากนี้ ส่งแข่งขันกีฬาระดับนานาชาติ อีก 2 รายการ คือ การเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันกีฬามหาวิทยาลัยอาเซียน ครั้งที่ 20 และร่วมแข่งขันกีฬามหาวิทยาลัยโลกฤดูร้อน ครั้งที่ 31   ตั้ง “อธิการบดี ม.บูรพา” นั่ง ประธาน กกมท. คนใหม่

เมื่อวันที่ 22 มี.ค.ศ.(พิเศษ) ดร. เอนก เหล่าธรรมทัศน์ รมว.การอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) เปิดเผยว่า อว. มีนโยบายให้ภาคอุดมศึกษาช่วยสร้างความเข้มแข็งและฟื้นฟูประเทศหลังจากสถานการณ์โควิด-19 ซึ่งการจัดการแข่งขันกีฬาระดับอุดมศึกษาจะเป็นหนึ่งในกลไกสำคัญที่จะช่วยฟื้นฟูประเทศในหลายมิติ ทั้งด้านสุขภาพของนักศึกษาและประชาชน ด้านการสร้างมิตรภาพระหว่างนักศึกษาไทย และการสร้างเครือข่ายระหว่างนักศึกษา/นักกีฬาไทยกับต่างประเทศ ด้านการส่งเสริมความเป็นเลิศด้านกีฬา ตลอดจนด้านเศรษฐกิจและสังคม โดยจากนี้ไปภายในปี 2565 อว. จะเร่งเดินเครื่องเรื่องกีฬาระดับอุดมศึกษาอย่างต่อเนื่อง เพื่อสร้าง “สุขภาพ มิตรภาพ และความเป็นเลิศ” เริ่มตั้งแต่การจัดการแข่งขันฟุตบอลยูนิเวอร์ซิตี้ลีก ครั้งที่ 1 รอบชิงชนะเลิศ ระหว่างวันที่ 3-12 เม.ย.2565 ที่จังหวัดเชียงใหม่ โดยมีมหาวิทยาลัยเชียงใหม่เป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันรอบชิงชนะเลิศ การจัดส่งคณะนักกีฬาเข้าร่วมการแข่งขันกีฬามหาวิทยาลัยโลกฤดูร้อน ครั้งที่ 31 ระหว่างวันที่ 26 มิ.ย. -7 ก.ค. 2565 ณ เมืองเฉิงตู สาธารณรัฐประชาชนจีน การเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันกีฬามหาวิทยาลัยอาเซียน ครั้งที่ 20 ระหว่างวันที่ 26 ก.ค. - 6 ส.ค. 2565 โดยมีมหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานีเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขัน และการจัดการแข่งขันกีฬามหาวิทยาลัยแห่งประเทศไทย ครั้งที่ 48 ที่จังหวัดอุดรธานี โดยมีมหาวิทยาลัยราชภัฏอุดรธานีเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขัน

“อว. ให้ความสำคัญกับการดำเนินการที่สอดรับกับนโยบายการเปิดประเทศหลังสถานการณ์โควิด-19 ดังนั้น จึงเร่งเตรียมความพร้อมการจัดการแข่งขันและการเข้าร่วมการแข่งขันกีฬาระดับนานาชาติ 2 รายการ คือ การเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันกีฬามหาวิทยาลัยอาเซียน ครั้งที่ 20 โดยมีกลุ่มประเทศสมาชิกอาเซียนเข้าร่วมแข่งขัน จำนวน 11 ประเทศ ประกอบด้วย ลาว เมียนมาร์ เวียดนาม ฟิลิปปินส์ อินโดนีเซีย มาเลเซีย สิงคโปร์ บรูไน กัมพูชา ติมอร์-เลสเต และ ประเทศไทย ภายใต้การชิงชัย 23 ชนิดกีฬา มีนักกีฬาและผู้ที่เกี่ยวข้องเดินทางมาร่วมแข่งขันกว่า 2,000 คน ซึ่งจะเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจของประเทศและสร้างความมั่นใจให้กับนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติในการท่องเที่ยวประเทศไทยภายใต้มาตรการป้องกันโควิด-19 ได้อย่างดี ในขณะเดียวกัน ประเทศไทย โดย กกมท. จะจัดส่งคณะนักกีฬาและเจ้าหน้าที่จำนวนประมาณ 86 คน เข้าร่วมแข่งขันกีฬามหาวิทยาลัยโลกฤดูร้อน ครั้งที่ 31 ใน 8 ชนิดกีฬา คือ เทควันโด เทนนิส กรีฑา แบดมินตัน เทเบิลเทนนิส เรือพาย ฟันดาบ และวูซู” รมว.อว. กล่าว

รมว.อว. กล่าวต่อว่า ในการประชุมคณะกรรมการอำนวยการกีฬามหาวิทยาลัยแห่งประเทศไทยที่ผ่านมา ที่ประชุมได้คัดเลือกให้ รศ.ดร.วัชรินทร์ กาสลัก อธิการบดีมหาวิทยาลัยบูรพา ดำรงตำแหน่งประธานกรรมการบริหารกีฬามหาวิทยาลัยแห่งประเทศไทย และรองประธานกรรมการอำนวยการคนที่ 2 ในคณะกรรมการอำนวยการกีฬามหาวิทยาลัยแห่งประเทศไทย และได้คัดเลือกกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิในคณะกรรมการอำนวยการกีฬามหาวิทยาลัยแห่งประเทศไทย 5 ราย คือ รศ.สุพิตร สมาหิโต รศ.วิชิต คนึงสุขเกษม รศ.ธนิต ธงทอง นายสมบัติ คุรุพันธ์ และนายสมพร ใช้บางยาง เรียบร้อยแล้ว

ด้าน ศ.ดร.นพ.สิริฤกษ์ ทรงศิวิไล ปลัด อว. กล่าวว่า ขณะนี้สำนักงานปลัดกระทรวงการอุดมศึกษา ฯ ได้เร่งขับเคลื่อนการจัดการแข่งขันกีฬาระดับอุดมศึกษาทั้งระดับชาติและระดับนานาชาติ ทั้ง 3 รายการ ให้เกิดขึ้นตามแผนการดำเนินการที่กำหนดไว้ ทั้งนี้ เพื่อให้เป็นไปตามนโยบายของ รมว.อว. ที่ต้องการให้ภาคอุดมศึกษาช่วยฟื้นฟูประเทศหลังจากสถานการณ์โควิด-19 เนื่องจากการจัดการแข่งขันกีฬาในแต่ละพื้นที่จะช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจ ทั้งด้านท่องเที่ยว ด้านที่พัก ร้านอาหาร และรายได้ให้ชุมชนในแต่ละพื้นที่ โดย สป.อว. กกมท. และสถาบันอุดมศึกษาที่เป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขัน จะดำเนินการจัดการแข่งขันภายใต้มาตรการป้องกันโควิด-19 ของกระทรวงสาธารณสุข เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับคณะนักกีฬา เจ้าหน้าที่ที่เข้าร่วมการแข่งขัน ตลอดจนประชาชนในพื้นที่ต่าง ๆ ด้วย

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

“ศุภมาส” จับมือเยอรมนีลงนามปฏิญญายกระดับความร่วมมือด้านวิทยาศาสตร์ วิจัย และนวัตกรรมของ 2 ประเทศครอบคลุม 10 กิจกรรม

เมื่อวันที่ 24 เม.ย.น.ส.ศุภมาส อิศรภักดี รมว.การอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) เป็นหัวหน้าคณะผู้แทนไทย

ด่วน !! "ศุภมาส" สั่งการหน่วยปฏิบัติการ “DSS วศ.อว” พร้อมลงพื้นที่ กรณีแคดเมียมสมุทรสาคร

วันที่ 5 เมษายน 2567 นางสาวศุภมาส อิศรภักดี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) กล่าวว่า

“ศุภมาส” ลุย ! ปฏิรูปอุดมศึกษาไทย ประกาศนโยบาย “2 ลด 2 เพิ่ม” ลดภาระ-ลดเหลื่อม ล้ำ-เพิ่มทักษะ-เพิ่มโอกาส

เมื่อวันที่ 27 มี.ค. 2567 กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม(อว.) จัดงาน "BETTER THAILAND การปฏิรูปอุดมศึกษา เพื่ออนาคตประเทศไทย" โดยมี นางสาวศุภมาส อิศรภักดี รัฐมนตรีว่าการกระทรวง อว. เป็นประธานเปิดงาน

รัฐมนตรี “ศุภมาส” ชื่นชมความสำเร็จ วศ.อว. วิจัยพัฒนานวัตกรรมเซรามิก “แร่หินผุ” เพิ่มมูลค่าเศรษฐกิจชุมชนกว่า 1 พันล้านบาท ทดแทนแร่ดินขาวที่กำลังจะหมดไป

เมื่อวันที่ 26 มีนาคม 2567 นางสาวศุภมาส อิศรภักดี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) กล่าวว่า กระทรวง อว. ให้ความสำคัญกับการวิจัยและพัฒนานวัตกรรมการผลิตตามยุทธศาสตร์ชาติ ด้านการเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขัน

องคมนตรี ย้ำ “การศึกษาช่วยสร้างคนดีให้บ้านเมือง” เร่งแก้ปัญหาเด็กพื้นที่ห่างไกล ขณะที่ "ศุภมาส" รมว.อว. ส่งเครือข่ายมหาวิทยาลัยพี่เลี้ยงลงพื้นที่ช่วยจัดการเรียนการสอน ผลิตสื่อการเรียนรู้

เมื่อวันที่ 22 มี.ค. 2567 กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม(อว.) จัดการประชุมโครงการการแสดงผลการดำเนินโครงการพัฒนาคุณภาพการศึกษาและการพัฒนาท้องถิ่นโดยมีสถาบันอุดมศึกษาเป็นพี่เลี้ยง โดยมี พล.อ.ไพบูลย์ คุ้มฉายา องคมนตรี

ด่วน! รมว. ”ศุภมาส“ สั่งการ “ทีม DSS” วศ.อว. ลงพื้นที่หาสาเหตุคลองน้ำเป็นสีชมพู พบแบคทีเรียซัลเฟอร์และพยาธิ…อื้อ

วันนี้ 19 มีนาคม 2567 นางสาวศุภมาส อิศรภักดี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) ได้สั่งการด่วนระหว่างการประชุม ครม.