พอช.-พมจ.-ขบวนองค์กรชุมชน จ.สุราษฎร์ธานีเร่งช่วยชาวบ้านโดนน้ำท่วม

สภาพบ้านเรือนที่ได้รับความเสียหายจากกระแสน้ำเมื่อวันที่ 6 พ.ค.ที่ผ่านมา

สุราษฎร์ธานี/  พอช.-พมจ.-ขบวนองค์กรชุมชน จ.สุราษฎร์ธานี  ลงพื้นที่ที่เกิดอุทกภัยน้ำท่วมในอำเภอวิภาวีเพื่อให้ความช่วยเหลือเบื้องต้นแก่ชาวบ้านที่ได้รับความเดือดร้อน  และสำรวจบ้านเรือนผู้เสียหายเพื่อเตรียมการซ่อมสร้างบ้านโดยเร่งด่วน

ตามที่ได้เกิดฝนตกหนัก  น้ำป่าไหลหลาก  ส่งผลให้เกิดน้ำท่วมฉับพลันในพื้นที่จังหวัดสุราษฎร์ธานี  เมื่อวันที่ 6 พฤษภาคมที่ผ่านมา  ทำให้ชาวบ้านได้รับผลกระทบในหลายอำเภอ ได้แก่ อำเภอวิภาวดี  อำเภอไชยา  และอำเภอท่าฉาง       มีชาวบ้านได้รับความเดือดร้อน  บ้านเรือนบางส่วนถูกกระแสน้ำพัดพังเสียหาย  รวมทั้งหมด 3 ตำบล  8 หมู่บ้าน  ผู้ได้รับผลกระทบ  227 ครอบครัว 

โดยเมื่อวันที่ 7 พฤษภาคมที่ผ่านมา  ขบวนองค์กรชุมชนจังหวัดสุราษฎร์ธานีและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง  เช่น  สถาบันพัฒนาองค์กรชุมชน (องค์การมหาชน)  หรือ พอช. หน่วยทหารและตำรวจในพื้นที่ได้ลงพื้นที่เพื่อให้ความช่วยเหลือและมอบสิ่งของจำเป็นเพื่อบรรเทาความเดือดร้อนให้แก่ชาวบ้านแล้ว

สภาพความเสียหาย

ล่าสุดวันนี้ (11 พฤษภาคม) ที่บ้านคลองวาย   หมู่ที่ 7  ตำบลตะกุกเหนือ  อ.วิภาวดี  จ.สุราษฎร์ธานี  นายปฏิภาณ จุมผา  รักษาการ ผอ.พอช. นายธนภณ เมืองเฉลิม ผอ.สำนักงานภาคใต้ พอช. เจ้าหน้าที่สำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัด (พมจ.) ผู้แทนสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร์จังหวัด เชต 6 (นายธีรภัทร พริ้งศุลกะ ) และผู้แทนขบวนองค์กรชุมชน ร่วมลงพื้นที่เพื่อเยี่ยมให้กำลังใจชาวบ้านที่ประสบภัย  รวมทั้งมอบเครื่องครัว  ถุงยังชีพ  เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนเฉพาะหน้า

โดยขณะนี้  สถานการณ์ได้เข้าสู่ภาวะปกติแล้ว  ระดับน้ำลดลง  แต่ยังมีร่องรอยความเสียหายเกิดขึ้นทั่วไป  เช่น  ถนนหนทางที่ชำรุดเสียหาย  เศษซากกิ่งไม้  ต้นไม้  บ้านเรือน  ข้าวของที่ถูกกระแสน้ำพัดพากระจัดกระจาย 

ทั้งนี้คณะที่ลงพื้นที่ได้ประชุมร่วมกับผู้แทนชาวบ้านเพื่อวางแผนให้ความช่วยเหลือ  เช่น  สำรวจครอบครัวที่ได้รับผลกระทบ  บ้านเรือนที่พังเสียหายทั้งหลังและเสียหายบางส่วน  เพื่อสร้างบ้านใหม่หรือซ่อมแซม  โดยจะใช้งบประมาณเบื้องต้นจาก พอช. 

อย่างไรก็ตาม  บางพื้นที่ยังไม่สามารถเข้าไปสำรวจข้อมูลได้  เนื่องจากสภาพถนนชำรุดเสียหาย  บางพื้นที่มีดินจากเนินเขาสไลด์ลงมา  เบื้องต้นมีบ้านเรือนที่ต้องซ่อมสร้างประมาณ 50 หลัง   โดย พอช. และขบวนองค์กรชุมชนจังหวัดสุราษฎร์ธานีจะสนับสนุนการซ่อมสร้างบ้านใหม่โดยเร็วต่อไป

บางพื้นที่ระดับน้ำท่วมสูงกว่า 2 เมตร

ส่วนความเสียหายเท่าที่สำรวจพบ  คือ  อำเภอวิภาวดี  ตำบลตะกุกเหนือ หมู่ที่ 7 และหมู่ที่ 8   ได้รับผลกระทบจำนวน 5 หมู่บ้าน   บ้านเรือนได้รับความเสียหายบางส่วน 9 หลัง   ผู้ได้รับผลกระทบจำนวน 52 ครอบครัว  รวม 208 คน

อำเภอไชยยา  ตำบลปากหมาก  หมู่ที่ 7  มีบ้านเรือนพังเสียหายทั้งหลัง 7 หลัง  เสียหายบางส่วน 8 หลัง  ผู้ได้รับผลกระทบจำนวน 45 ครัวเรือน  รวม 180 คน

อำเภอท่าฉาง  ตำบลปากฉลุย  หมู่ที่ 4 และหมู่ที่ 5 มีบ้านเรือนพังเสียหาย 1 หลัง  ผู้ที่ได้รับความเดือดร้อน 130 ครัวเรือน  รวม 523 ราย  มีผู้สูญหาย 1 คน เนื่องจากถูกกระแสน้ำพัดพาขณะขับขี่รถจักรยานยนต์

มอบสิ่งของช่วยเหลือชาวบ้านเฉพาะหน้า

ผู้ที่มีความประสงค์จะร่วมส่งน้ำใจสามารถสมทบได้ที่   ธนาคารกรุงไทย  เลขที่บัญชี 6605-0396-37  ชื่อบัญชี  คณะทำงานขบวนองค์กรชุมชนจังหวัดสุราษฎร์ธานี

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เครือข่ายสวัสดิการชุมชนจัดงานสมัชชาสวัสดิการชุมชนระดับภาค ที่สุพรรณบุรี “สวัสดิการชุมชน พลังสร้างสังคม ลดความเหลื่อมล้ำ แก้วิกฤตประชากรไทย”

สุพรรณบุรี : เครือข่ายสวัสดิการชุมชน ร่วม กระทรวง พม. พอช. จัดงานสมัชชาสวัสดิการชุมชนระดับภาค ภาคกลางและตะวันตก และภาคกรุงเทพฯ ปริมณฑลและตะวันออก

เร่งเดินหน้ารับมือภัยแล้ง หลังพบ 4 แห่ง ต้องเฝ้าระวังน้ำน้อย

นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ได้รับรายงานสถานการณ์น้ำภาพรวมของประเทศ จากสำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ (สทนช.) โดยขณะนี้ มีปริมาณน้ำรวมทั้งประเทศ 46,027 ล้านลูกบาศก์

ข่าวดีสนามบินสมุย นายกฯ แย้มขยายรันเวย์เสร็จต้นปีหน้า รับเครื่องบินขนาดใหญ่

นายกฯ ตรวจเยี่ยมสนามบินสมุย บอกข่าวดีเตรียมขยายรันเวย์ คาดเสร็จในต้นปีหน้า สามารถรองรับเครื่องบินขนาดใหญ่ ทั้ง Airbus 320 และ Boeing 737 และพร้อมรองรับนักท่องเที่ยวได้มากขึ้น

นายกฯ ถกหัวหน้าส่วนราชการสุราษฎร์ฯ ดันท่องเที่ยวสมุย เอกชนร้องช่วยผู้ประกอบการ

นายกฯ ประชุมหัวหน้าส่วนราชการสุราษฎร์ธานี ดันท่องเที่ยวสมุย ขณะ ’เอกชน‘ เสนอปัญหาระบบคมนาคม -ลดอัตราดอกเบี้ยแบ่งเบาผู้ประกอบการ ลั่น ปลายปีนี้กลับมาติดตามความคืบหน้าอีก ชาวสมุยชูป้าย ‘โหม๋เรา.. ชาวสมุย Welcome นายกฯ’ โชว์กวนกาละแมของดี

นายกฯฟุ้งวางแผนส่งออกทุเรียนสร้างรายได้ 1 ล้านล้านบาท

นายกฯ รับฟังปัญหาเกษตรกรสวนทุเรียนสมุย ตั้งเป้าผลผลิตส่งออกไปไกลกว่า 5 หมื่นล้านบาท ยันมาช่วยแก้ปัญหาไม่ได้หาเสียงเลือกตั้ง เพราะมันจบไปแล้ว