กรมการพัฒนาชุมชน เปิดงาน OTOP MIDYEAR 2021 ผนึกกำลังภาคเอกชน-ห้างค้าปลีก เปิดพื้นที่จำหน่ายสินค้าOTOPมากกว่า 200 ร้านค้า ตั้งแต่วันที่ 25 - 31 ตุลาคม 2564 ณ ไอคอนสยาม

นายสมคิด จันทมฤก  อธิบดีกรมการพัฒนาชุมชน เป็นประธานในพิธีเปิดงาน OTOP MIDYEAR 2021 โดยมี นายสุรศักดิ์ อักษรกุล รองอธิบดีกรมการพัฒนาชุมชน, ผู้บริหารกรมการพัฒนาชุมชน ,หัวหน้าหน่วยงานราชการ และภาคเอกชน เข้าร่วม  ณ ลานเมืองสุขสยาม ไอคอนสยาม

นายสมคิด กล่าวว่า รัฐบาลมีนโยบายในการลดความเหลื่อมล้ำทางสังคมโดยการส่งเสริมให้ประชาชนมีอาชีพมีงานทำและสร้างรายได้ โดยการสนับสนุนโครงการหนึ่งตำบล หนึ่งผลิตภัณฑ์ สนับสนุนให้ชุมชนได้มีโอกาสเข้าถึงองค์ความรู้สมัยใหม่แหล่งเงินทุน รวมทั้งพัฒนาขีดความสามารถในการบริหารจัดการ และการตลาดเพื่อเชื่อมโยงสินค้า จากชุมชนสู่ตลาดทั้งในประเทศ และต่างประเทศ โดยมุ่งหวังให้ผู้ผลิต ผู้ประกอบการ OTOP มีรายได้เพิ่มขึ้นจากการจำหน่ายสินค้า ประกอบกับกระทรวงมหาดไทยมีนโยบายในการที่จะพัฒนาผลิตภัณฑ์ OTOP ให้มีคุณภาพ และมีตลาดจำหน่าย จึงมีความจำเป็นที่จะต้องพัฒนาตัวผลิตภัณฑ์ และจัดหาช่องทางการตลาดเพื่อสร้างโอกาสทางการผลิต และการตลาดให้ทันต่อการเปลี่ยนแปลงด้านเศรษฐกิจในปัจจุบัน

กรมการพัฒนาชุมชนจึงงาน OTOP MIDYEAR 2021  ระหว่างวันที่ 25 - 31 ตุลาคม 2564 รวม 7 วัน ณ ไอคอนสยาม โดยมีกิจกรรมภายในงาน ประกอบด้วย 1.การจำหน่ายสินค้าจากผู้ผลิต ผู้ประกอบการ OTOP ระดับ 3 – 5 ดาว และการจำหน่ายอาหาร OTOP ชวนชิม จำนวน 204 ราย 2.นิทรรศการผ้าชนะการประกวดผ้าลายขอเจ้าฟ้าสิริวัณณวรีฯ 3.นิทรรศการเหรียญพระราชทานสำหรับผู้ชนะการประกวดผ้าลายขอเจ้าฟ้าสิริวัณณวรีฯ และ4.การแสดงแบบผ้าไทยเทิดพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง และสมเด็จพระเจ้าลูกเธอเจ้าฟ้าสิริวัณณวรีนารีรัตนราชกัญญา

สำหรับการจัดงานในครั้งนี้ถือเป็นการจัดงานระดับประเทศที่มีความพิเศษกว่าครั้งที่ผ่านมา เพราะเมื่อสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19ในประเทศไทยเริ่มคลี่คลายลง กรมการพัฒนาชุมชนจึงมีแผนการดำเนินงานเพื่อเยียวยาผู้ผลิต ผู้ประกอบการ OTOP ที่ได้รับผลกระทบอย่างต่อเนื่อง เพื่อช่วยให้ผู้ประกอบการมีโอกาสด้านการตลาด และช่วยสร้างรายได้จากการจำหน่ายสินค้าในช่วงวิกฤติ ที่ไม่สามารถจำหน่ายผ่านงานแสดงสินค้าต่าง ๆ ที่ยกเลิกไป อีกทั้งยังเป็นการส่งเสริมผู้ประกอบการให้มีศักยภาพและพัฒนามาตรฐานผลิตภัณฑ์ให้สามารถแข่งขันได้ โดยนำกลุ่มผู้ผลิต ผู้ประกอบการ OTOP เข้ามาจำหน่ายในห้างสรรพสินค้า ขณะเดียวกันกรมการพัฒนาชุมชนได้บูรณาการเชื่อมโยงเครือข่ายหน่วยงานภาคเอกชนเพื่ออำนวยความสะดวกให้กับพี่น้องประชาชนในยุควิถีชีวิตใหม่แบบ New Normal  ในการให้บริการส่งอาหารถึงหน้าบ้านผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์ นอกจากนี้จะมีการขายสินค้าในงาน OTOP MIDYEAR 2021 ผ่าน Lazada และ Shopee พร้อมบริการขนส่งฟรีจากKerry อีกด้วย

ทั้งนี้เป็นการเปิดโอกาสให้ผู้ซื้อได้มีพบปะและสนับสนุนผู้ประกอบการ OTOP อย่างต่อเนื่อง ภายใต้มาตรการการเฝ้าระวัง และควบคุมโรคอย่างเคร่งครัด ซึ่งกรมการพัฒนาชุมชนมุ่งหวังว่าการจัดงานครั้งนี้ จะช่วยสร้างงาน สร้างอาชีพ สร้างรายได้ ให้ผู้ผลิต ผู้ประกอบการ ตลอดจนสมาชิกกลุ่มต่าง ๆ ขณะที่ผู้บริโภคเอง ก็สะดวกสบาย มีทางเลือกซื้อสินค้าที่หลากหลายช่องทาง เพื่อเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจของประเทศ จึงขอเชิญชวนพี่น้องคนไทย เข้ามาเลือกซื้อสินค้าผลิตภัณฑ์ OTOP จากชุมชนส่งเสริมสนับสนุนช่องทางการจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์ให้เพิ่มมากขึ้น หรือจะเลือกซื้อสินค้าผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์ต่างๆ เพื่อเป็นการกระจายรายได้ให้เพิ่มขึ้นตามนโยบายของรัฐบาล เป็นการส่งเสริมเศรษฐกิจชุมชนฐานรากให้มีความเข้มแข็งเพื่อให้ประชาชนมีคุณภาพชีวิตที่ดีและสนับสนุนการสร้างงาน สร้างอาชีพ สร้างรายได้ สู่หมู่บ้านชุมชนทั่วประเทศและขอให้มั่นใจว่าการจัดงานในครั้งนี้ได้ดำเนินการภายใต้การประยุกต์ใช้มาตรการ เว้นระยะห่าง (Social Distancing) เพื่อเป็นการป้องกันการแพร่กระจายของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) เป็นสำคัญ.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สสว. จับมือ ช้อปปี้ หนุนสิทธิประโยชน์ขยายช่องทางตลาด จัดแคมเปญ “SUPER SMEs SELECT” ผลักดันสินค้า SME กว่า 1,000 ราย โปรโมชันจัดหนักจัดเต็ม

สสว. ร่วมกับ ช้อปปี้ จัดแคมเปญออนไลน์ “SUPER SMEs SELECT” ระหว่างวันที่ 4 เมษายน – 19 พฤษภาคม 2567 บนแพลตฟอร์มช้อปปี้ ภายใต้งานส่งเสริมสิทธิประโยชน์ SME ชวนอุดหนุนสินค้ากว่า 1,000 ร้านค้า

พาณิชย์สั่งลุยอีคอมเมิร์ซปั้น SMEs สินค้าชุมชน OTOP ขายออนไลน์

คณะอนุกรรมการพาณิชย์อิเล็กทรกนิกส์ Big Data และอินฟลูเอนเซอร์เพื่อการค้า กระทรวงพาณิชย์ครั้งที่ 2 เห็นชอบแผน Quick Win ขับเคลื่อนยุทธศาสตร์พาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ รวม 4 แผนงาน ตั้งเป้าส่งเสริม SMEs สินค้าชุมชน OTOP ขายออนไลน์ได้จริงไม่ต่ำกว่า 25,000 รายต่อปี ช่วยยกระดับความเชื่อมั่นในการทำธุรกรรม พัฒนาฐานข้อมูลขนาดใหญ่ ส่งเสริมใช้อินฟลูเอนเซอร์เพื่อการค้า และพัฒนาปัจจัยสนับสนุนอย่างเต็มที่

ชวนเที่ยวงานฤดูหนาวกาชาด OTOP ของดีเมืองเชียงใหม่ ประจำปี 2567 เริ่มวันนี้วันแรก

นางสาวปรียารัตน์ อธิกคีรีพงศ์ เจ้าพนักงานปกครองปฏิบัติการ ได้เชิญชวนชาวเชียงใหม่และนักท่องเที่ยว เที่ยวชมงานกาชาดฤดูหนาว ประกวดนางสาวเชียงใหม่ และงาน OTOP ของดีเมืองเชียงใหม่ ประจำปี 2567