ปัญหาราคาข้าวแพงขึ้น กินอะไรแทนได้บ้าง?

เชื่อปัญหาเศรษฐกิจเรื่องอาหารเป็นเรื่องที่สำคัญระดับประเทศ ที่ส่งผลกระทบตั้งแต่ชนชั้นล่างไปจนถึงภาคธุรกิจรายใหญ่ โดยเฉพาะราคาข้าวขาวที่ปรับตัวเพิ่มสูงขึ้น ทำให้หลายครอบครัวต้องเปลี่ยนจากเมนูที่ใช้ข้าวมาหาวัตถุดิบที่มาแทนข้าว แต่ยังคงโภชนาการด้านพลังงานและความอิ่มท้องให้ยังอยู่เหมือนเดิม วันนี้จะมาแนะนำวิธีแก้ปัญหาราคาข้าวแพงขึ้น กินอะไรแทนได้บ้าง?

ควินัว

ควินัว เป็นธัญพืชชนิดหนึ่งที่อยู่ในตระกูลเดียวกับข้าว มีลักษณะเป็นเม็ดขนาดเล็กคล้ายเม็ดข้าว ซึ่งในขณะที่ราคาข้าวสูงขึ้น สามารถกินควินัวแทนได้ เพราะมีคุณประโยชน์ด้านโปรตีนสูง อุดมไปด้วยสารอาหารที่สำคัญและจำเป็นต่อร่างกาย มีสารต้านอนุมูลอิสระอยู่สูงเช่นกัน มีความสำคัญในการลดความเสี่ยงในการเป็นมะเร็ง มีแคลเซียมสูงไม่ต่างจากการดื่มนมวัว ที่ช่วยบำรุงกระดูกและฟันให้แข็งแรง ที่สำคัญในควินัวมีไฟเบอร์ที่สูงมาก ช่วยให้อิ่มท้องและดีต่อระบบย่อยอาหาร ช่วยให้ขับถ่ายได้ง่ายและดีขึ้น

ดอกกะหล่ำ

ดอกกะหล่ำเป็นพืชชนิดหนึ่งที่นิยมนำส่วนดอกมารับกินแทนข้าว โดยมีลักษณะเด่นคือก้อนดอกสีขาวไปจนสีเหลืองอ่อน เป็นดอกที่มีขนาดกลางไปถึงใหญ่ มีความอวบและกรอบอร่อย นิยมในกลุ่มคนรักสุขภาพที่เหลือกินเพื่อแก้ปัญหาราคาข้าวที่สูงขึ้น โดยมีประโยชน์หลัก ๆ คือช่วยในการปรับระบบย่อยอาหารให้ทำงานได้ดีขึ้น มีไฟเบอร์สูง แก้อาการท้องผูกและลดการเกิดมะเร็งลำไส้ได้เป็นอย่างดี ในดอกกะหล่ำยังมีสารสำคัญชื่อว่า สารโคลีน ที่มีผลต่อเยื่อหุ้มเซลล์ให้แข็งแรงขึ้น ช่วยให้นอนหลับสบายและยังช่วยเสริมเรื่องความจำอีกด้วย

เส้นบุก

เส้นบุก เป็นเส้นก๋วยเตี๋ยวประเภทหนึ่งที่ทำมาจากพืช มีลักษณะเป็นเส้นขาวสีขุ่น เป็นเส้นเหนียว กรอบ เคี้ยวอร่อย มักนิยมในกลุ่มคนลดน้ำหนักที่กินแทนขาว เมื่อราคาข้าวสูงขึ้นสามารถนำมาประกอบเป็นอาหารจานเดียวหรือเมนูกับข้าวได้หลากหลายเมนู โดยมีประโยชน์หลักเรื่องช่วยลดระดับคอเลสเตอรอลในร่างกาย มีแคลอรีต่ำ กินเยอะก็ไม่ส่งผลให้อ้วน เป็นตัวที่สามารถดูดซับไขมันได้ดี และเป็นตัวช่วยในการขับถ่ายที่ดีอีกด้วย

เป็นอย่างไรกันบ้างคะ สำหรับ 3 เมนูอร่อยที่คนนิยมกินแทนข้าวขาวกัน แต่ละชนิดบอกเลยว่าสามารถช่วยให้อิ่มท้องเหมือนกินข้าวอย่างแน่นอน แต่พวงด้วยคุณประโยชน์ที่หลากหลายและดีต่อสุขภาพคนกินอย่างแน่นอน ที่สำคัญสามารถนำไปประกอบเมนูอาหารอร่อย ๆ ได้หลากหลายอีกด้วย

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

นายกฯ ลงสระบุรี ยันพยายามทำราคาข้าวให้สูงขึ้น เปิดตลาดใหม่รองรับ

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง สวมเสื้อโปโลสีแดง และเสื้อแจ็คเก็ตทับ ในการตรวจติดตามการแก้ไขปัญหาด้านชลประทาน โดยมี นายสุรพงษ์ ปิยะโชติ รมช.คมนาคม นายบัญชา เชาวรินทร์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสระบุรี นายอรรถพล วงษ์ประยูร สส.สระบุรี เขต 2 พรรคเพื่อไทย นายณณัฏฐ์ หงษ์ชูเวช สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย ให้การต้อนรับ

วัดเอื้อชุมชน เปิดให้ชาวบ้านตากข้าวเปลือกเต็มพื้นที่โดยไม่เก็บเงิน

ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่สำรวจบรรยากาศการเก็บเกี่ยวผลผลิตข้าวนาปีของเกษตรผู้ปลูกข้าวในเขต จ.ขอนแก่น เนื่องจากขณะนี้ทุกพื้นที่เริ่มทำการเกี่ยวข้าวและตากข้าวหลังการเก็บเกี่ยว ซึ่งก็ยังพบว่า ริมถนนสายต่างๆในพื้นที่ชุมชนหมู่บ้าน ยังคงมีการตากข้าวเปลือกกันเช่นเดิม นอกจากนี้ยังพบว่า พื้นที่หน้า อบต.โรงเรียน รวมถึงลานวัด ก็ยังเป็นสถานที่ ในการตากข้าวเปลือกของชาวบ้านในพื้นที่อีกด้วย

สายไปแล้ว! ชาวนาขอนแก่น ตะเพิด 'เศรษฐา' แก้ปัญหาไม่ได้ก็ลาออกไป ให้ลุงตู่กลับมา

ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่สำรวจความคิดเห็นของเกษตรกรผู้ปลูกข้าว ภาย หลังจากที่ คณะรัฐมนตรี ได้เห็นชอบโครงการสนับสนุนค่าบริหารจัดการและพัฒนาคุณภาพผลผลิตเกษตรกรผู้ปลูกข้าว ปีการผลิต 2566/67 วงเงินงบประมาณจ่ายขาด 56,321.07 ล้านบาท หรือ จ่ายเงินชาวนาไร่ละ 1,000 บาท

ชาวนาขอนแก่น ตัดเกรดรัฐบาลเศรษฐาแพ้ยุคลุงตู่ ทำงานช้ากว่า ยังห่างไกลกันเยอะ

ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่สำรวจความคิดเห็นเกษตรกรในพื้นที่ จ.ขอนแก่น ภายหลังจากที่ประชุมคณะรัฐมนตรีเห็นชอบ 2 มาตรการรักษาเสถียรภาพราคาข้าวเปลือกเพื่อช่วยเหลือชาวนาในการดูดซับปริมาณข้าวออกจากตลาด แบ่งเป็น สินเชื่อชะลอการขายข้าวเปลือกนาปี

ครม. เตรียมถกมาตรการช่วยเหลือชาวนา วอนโรงสีอย่ากดราคาต่ำ เอาเปรียบส่วนต่างมากเกินไป

นายสมคิด เชื้อคง รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ฝ่ายการเมือง ให้สัมภาษณ์ภายหลังประชุมหารือกับกระทรวงการคลัง กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ที่ตึกไทยคู่ฟ้า ว่า ได้หารือเรื่องข้าวฤดูใหม่ที่จะออกว่าจะจัดซื้อหรือช่วยเหลือเกษตรกรเรื่องดอกเบี้ย หรือเรื่องต่างๆ อย่างไร โดยจะเข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.)

สส.ไทยสร้างไทย จี้รัฐบาลเร่ง มาตรการดูแลราคาข้าว หลัง 4 แนวทางเงียบสนิท

นายชัชวาล แพทยาไทย สส.ร้อยเอ็ด พรรคไทยสร้างไทย ในฐานะกรรมาธิการการเกษตร สภาผู้แทนราษฎร กล่าวว่าการประชุมคณะกรรมการนโยบาย