ประกันสังคมมอบ “ชีวิตใหม่” จากสิทธิกองทุนเงินทดแทน

“มากกว่าการบาดเจ็บทางร่างกาย คือ ความรู้สึกทางด้านจิตใจ และการที่ต้องอยู่กับความรู้สึกว่า หมดสิ้นหนทาง เพราะร่างกายที่ไม่เหมือนเดิม ส่งผลให้ไม่สามารถกลับไปทำงาน หรือใช้ชีวิตได้อย่างเป็นปกติดังเดิมได้ แต่ด้วยสิทธิจากกองทุนเงินทดแทน ช่วยให้ได้มีโอกาสเข้ารับการฟื้นฟู ณ ศูนย์ฟื้นฟูสมรรถภาพคนงาน รวมทั้งได้รับแรงบัลดาลใจในด้านอาชีพ จึงช่วยให้กลับมามีชีวิตใหม่ได้อีกครั้ง” นายอมร วะทา ผู้ประกันตนจากสิทธิกองทุนเงินทดแทน จ.เพชรบูรณ์  

การบาดเจ็บเนื่องจากการทำงานจนต้องสูญเสียอวัยวะ หรือทุพพลภาพ ส่งผลกระทบต่อสภาพร่างกายและจิตใจของลูกจ้างอย่างยิ่ง ในบางรายอาจต้องอยู่ในสภาพติดเตียงไม่สามารถช่วยเหลือตนเองได้ และไม่สามารถกลับไปประกอบอาชีพดังเดิมได้ จนรู้สึกว่าตนเองกลายเป็นภาระของครอบครัว แต่สำหรับลูกจ้างที่อยู่ภายใต้สิทธิประกันสังคม ยังคงมีสิทธิประโยชน์จากกองทุนเงินทดแทนที่เข้ามาช่วยเหลือ เยียวยา ฟื้นฟู สมรรถภาพทั้งกาย ใจ ณ ศูนย์ฟื้นฟูสมรรถภาพคนงาน ตลอดจนโอกาสทางด้านอาชีพ และเงินทดแทนการขาดรายได้ ที่เข้ามาช่วยเติมเต็มพลังกายใจให้กับผู้ประกันตน ดังเช่น

นายอมร วะทา ทุพพลภาพเนื่องจากประสบอุบัติเหตุกองไม้ล้มทับจากการทำงาน จนกระดูกสันหลังหัก ขาหัก ต้องนั่งรถวิลแชร์ ได้ให้ข้อมูลว่า ช่วงที่ประสบเหตุจากการทำงานภายหลังจากเข้ารับการรักษาแล้ว พบว่าตนเองต้องกลายเป็นผู้ทุพพลภาพ นอนติดเตียงไม่สามารถช่วยเหลือตัวเองได้เป็นระยะเวลากว่า 2 เดือน ขณะนั้น รู้สึกสูญเสียทั้งร่างกาย และจิตใจ จนเจ้าหน้าที่ประกันสังคมเข้ามาประเมินร่างกาย และให้คำแนะนำให้เข้ามาบำบัด ฟื้นฟู ณ ศูนย์ฟื้นฟูสมรรถภาพคนงาน จุดนั้นเอง ที่รู้สึกว่าตนเองเหมือนมีชีวิตใหม่ เพราะจากเดิมที่ไม่สามารถช่วยเหลือตนเองได้ ก็ได้รับการฝึกฝนจากศูนย์ ฯ ให้ช่วยเหลือตนเองในชีวิตประจำวันได้ ไม่ว่าจะเป็น การฝึกใช้รถวิลแชร์ การฝึกขึ้น – ลงจากเตียง การใช้รถวิลแชร์ เพื่อทำกิจวัตรประจำวันต่าง ๆ และทำงานบ้านได้ด้วยตนเอง รวมไปถึงการได้มีโอกาสฝึกอาชีพ ซึ่งขณะนั้นสนใจเรียนรู้งานบุดุลโลหะ จนปัจจุบันจากการเรียนรู้ที่ศูนย์ฟื้นฟู ก็ได้กลายมาเป็นอาชีพหลักในการหารายได้เลี้ยงชีพ โดยจำหน่ายผ่านช่องทางเฟสบุ๊คของตน และได้รับการตอบรับอย่างดีจากกลุ่มลูกค้า ทำให้ตนเองรู้สึกว่า การที่สูญเสียอวัยวะในร่างกายไป ไม่สามารถกลับมา ยืน เดินได้เหมือนเดิม แต่ก็ยังมีอวัยวะส่วนที่เหลือที่ยังสามารถทำประโยชน์ให้กับตนเองได้

ปัจจุบันมีรายได้จากการประกอบอาชีพบุดุลโลหะ เดือนละ 8,000 – 9,000 บาท และได้รับเงินทดแทนการขาดรายได้จากกองทุนเงินทดแทนจำนวน 6,370 บาท ช่วยให้สามารถใช้ชีวิตได้โดยพึ่งพาตนเองได้ และหากท่านใดที่สนใจเลือกสั่งซื้อผลิตภัณฑ์ของที่ระลึกเป็นกำลังใจให้กับผู้ทุพพลภาพ สามารถเข้าชมได้ที่เฟสบุ๊ค : อมร วะทา นอกจากจะได้บุญแล้ว ยังเป็นการสร้างกำลังใจให้กับผู้ทุพพลภาพได้อีกทางหนึ่งด้วย

และทั้งหมดนี้คือสิทธิประโยชน์ ที่ลูกจ้างจะได้รับเมื่อประสบอันตรายหรือเจ็บป่วยจากการทำงานหากมีข้อสงสัยสามารถสอบถาม หรือติดตามข่าวสารสำนักงานประกันสังคมผ่านทางช่องทางต่าง ๆ ได้ที่

Website: www.sso.go.th

Facebook: สำนักงานประกันสังคม กระทรวงแรงงาน

Instagram: sso_1506

Twitter: @sso_1506

YouTube: สำนักงานประกันสังคม กระทรวงแรงงาน

 

Hotline: 1506 (ตลอด 24 ชั่วโมง)

LINE: @SSOTHAI

TikTok: @SSONEWS1506

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

นายกฯ สั่ง 'สปสช.-สปส.' ร่วมยกระดับหลักประกันสุขภาพ

นายกฯ สั่งการเดินหน้าบูรณาการการทำงาน สปสช.- สปส. ร่วมมือการทำงาน เริ่ม 1 เม.ย.2567 ยกระดับหลักประกันสุขภาพตรวจสุขภาพเพิ่มเติมตามกลุ่มช่วงอายุ โดยไม่มีค่าใช้จ่าย

รู้ยัง! ผู้ประกันตนมาตรา 33-39-40 ส่งเงินสมทบประกันสังคม นำไปลดหย่อนภาษีประจำปีได้

นายบุญสงค์ ทัพชัยยุทธ์ เลขาธิการสำนักงานประกันสังคม กระทรวงแรงงาน เปิดเผยว่า ตามที่กรมสรรพกรเปิดให้ผู้มีรายได้ยื่นแบบแสดง

รมว. "พิพัฒน์" ดูแลแรงงานอิสระ รับจ้าง เกษตรกร กว่า 1.8 แสนคน จ.พัทลุง สร้างหลักประกัน ม.40 ประกันสังคม เจ็บป่วยนอนพัก ได้เงินทดแทนขาดรายได้

รมว. "พิพัฒน์" ลงพื้นที่ จ.พัทลุง พบเครือข่ายผู้ประกันตน ชูมาตรา 40 สร้างหลักประกันให้แรงงานนอกระบบ วันที่ 2 กุมภาพันธ์ 2567 เวลา 10.00 น. นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ

"บุญสงค์" เลขาธิการ สปส. ห่วงใย ผู้ประกันตน เสียชีวิตเหตุพลุระเบิด สุพรรณบุรี มอบ ผู้ตรวจราชการกรม ตรวจสอบข้อมูลเร่งจ่ายสิทธิประโยชน์โดยเร็ว

เมื่อวันที่ 17 มกราคม 2567 เวลาประมาณ 15.30 น. เกิดเหตุพลุระเบิด ที่บ้านข่อยงาม ตำบลศาลาขาว อำเภอเมือง จังหวัดสุพรรณบุรี

สุขใจวัยเกษียณ พร้อมรับเงินชราภาพ เมื่ออายุครบ 55 ปีบริบูรณ์ และสิ้นสุดความเป็นผู้ประกันตน

สำนักงานประกันสังคม คำนึงถึงสิทธิประโยชน์ของผู้ประกันตนในวัยเกษียณอายุ โดยผู้ประกันตนที่จ่ายเงินสมทบไม่ครบ 180 เดือน หรือเป็นผู้ทุพพลภาพ หรือถึงแก่ความตาย จะได้รับบำเหน็จชราภาพ รับเงินก้อนครั้งเดียว ส่วน