DITP-GIT ประกาศความพร้อมจัดงาน Bangkok Gems and Jewelry Fair ครั้งที่ 67 อย่างยิ่งใหญ่

กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (DITP) ผนึกกำลังสถาบันวิจัยและพัฒนาอัญมณีและเครื่องประดับแห่งชาติ (องค์การมหาชน) หรือ GIT ประกาศความพร้อมการจัดงานแสดงสินค้าอัญมณีและเครื่องประดับ ครั้งที่ 67 อย่างยิ่งใหญ่ หลังกลับมาจัดงานเต็มรูปแบบเป็นครั้งแรกในรอบ 2 ปี เผยมีผู้เข้าร่วมงานแสดงสินค้ากว่า 800 ราย รวมกว่า 1,800 คูหา คาดผู้ชมงานไม่ต่ำกว่า 1 หมื่นราย ตั้งเป้าเจรจาซื้อขายไม่ต่ำกว่า 1,200 ล้านบาท

นายภูสิต รัตนกุล เสรีเริงฤทธิ์ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (DITP) เปิดเผยว่า กรมฯ ได้ผนึกกำลังกับสถาบันวิจัยและพัฒนาอัญมณีและเครื่องประดับแห่งชาติ (องค์การมหาชน) หรือ GIT เตรียมจัดงานแสดงสินค้าอัญมณีและเครื่องประดับ (Bangkok Gems and Jewelry Fair) ครั้งที่ 67 ระหว่างวันที่ 7-11 กันยายน 2565 ณ อิมแพค เมืองทองธานี ซึ่งถือเป็นการจัดงานแสดงสินค้าอัญมณีและเครื่องประดับอย่างเต็มรูปแบบครั้งแรก ตามนโยบายนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ หลังจากว่างเว้นมา 2 ปี จากผลกระทบของสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19

สำหรับการจัดงานครั้งนี้ นับเป็นโอกาสอันดีที่ผู้ประกอบการ รวมถึงคนในแวดวงอัญมณีและเครื่องประดับจากทั่วโลกจะได้มาพบและเจรจาธุรกิจกันอีกครั้ง โดยภายในงาน ผู้ซื้อและผู้นำเข้าจะได้พบกับผู้ผลิต ผู้จัดจำหน่าย และผู้ส่งออกชั้นนำของไทยและจากนานาประเทศกว่า 800 ราย บนพื้นที่รวมกว่า 1,800 คูหา นำเสนอสินค้าอัญมณีและเครื่องประดับครอบคลุมตั้งแต่ต้นน้ำถึงปลายน้ำ และอุตสาหกรรมที่เกี่ยวเนื่อง คาดว่าจะมีผู้เข้าชมงานกว่า 10,000 รายจากทั่วโลก และเกิดการสั่งซื้อไม่ต่ำกว่า 1,200 ล้านบาท

“แม้อุตสาหกรรมอัญมณีและเครื่องประดับ จะต้องเผชิญกับความท้าทายรอบด้านตลอดระยะเวลา 2 ปีที่ผ่านมา แต่เมื่อสถานการณ์โรคโควิด-19 เริ่มคลี่คลายไปในทิศทางที่ดีขึ้นการเดินทางระหว่างประเทศมีข้อจำกัดลดลง จึงได้กลับมาจัดงานแบบเต็มรูปแบบอีกครั้ง และคาดหวังว่าการจัดงาน Bangkok  Gems  and  Jewelry  Fair ครั้งที่   67  นี้   จะเป็นอีกหนึ่งแรงผลักดันการส่งออกสินค้า อัญมณีและเครื่องประดับของไทย และช่วยตอกย้ำประเทศไทยในฐานะเป็นศูนย์กลางการค้าอัญมณีและเครื่องประดับของโลก” นายภูสิตกล่าว

ทั้งนี้ ในช่วงไตรมาสที่ 1-2 ของปี (ม.ค.-มิ.ย.) มูลค่าการส่งออกสินค้าอัญมณีและเครื่องประดับ (ไม่รวมทองคำไม่ขึ้นรูป) มีมูลค่า 3,884.21 ล้านเหรียญสหรัฐ เพิ่มขึ้น  40.96 % จากช่วงเวลาเดียว กันในปี 2564 และคาดว่าในช่วงที่เหลือของปีนี้ การส่งออกจะยังคงขยายตัวเพิ่มขึ้น ตามความ ต้องการสินค้าที่ขยายตัวดีขึ้นจากการที่ประเทศคู่ค้าสำคัญ มีการเปิดประเทศ เปิดและกลับสู่ การดำเนินกิจกรรมทางเศรษฐกิจ และการฟื้นตัวของภาคการท่องเที่ยว โดยยอดส่งออกทั้งปี คาดว่าจะมีมูลค่า 7,392.49 ล้านเหรียญสหรัฐ เพิ่มขึ้น  20%

นายสุเมธ ประสงค์พงษ์ชัย ผู้อำนวยการสถาบันวิจัยและพัฒนาอัญมณีและเครื่องประดับแห่งชาติ (องค์การมหาชน) หรือ GIT กล่าวว่า การจัดงานในครั้งนี้ มีความพิเศษกว่าครั้งที่ผ่านมา โดยกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ได้ลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือกับ GIT เพื่อร่วมกันจัดงาน Bangkok Gems and Jewelry Fair ให้ประสบความสำเร็จ ซึ่งจะมีการใช้จุดเด่น เครือข่าย และพันธมิตรที่แต่ละหน่วยงานมีอยู่ในการขับเคลื่อนการจัดงาน การประชาสัมพันธ์ และการเชิญผู้ที่เกี่ยวข้องในอุตสาหกรรมเข้ามาร่วมงาน โดยมั่นใจว่าการจัดงานจะยิ่งใหญ่สมกับที่รอคอยมานาน
กว่า 2 ปีอย่างแน่นอน

นอกจากนี้ ภายในงานยังมีนิทรรศการและกิจกรรมที่น่าสนใจมากมาย อาทิ The Jewel Wonders นิทรรศการรวมสินค้าไฮไลต์จากผู้แสดงสินค้าและเทรนด์จิวเวลรีที่กำลังมาแรง ส่วนจัดแสดง The Jewellers นำเสนอผลงานของนักออกแบบเครื่องประดับรุ่นใหม่ และคูหาพิเศษภายใต้โครงการ The New Faces รวบรวมผู้ประกอบการ SMEs ชั้นนำทั่วไทย กิจกรรมเสวนาให้ความรู้ด้านต่าง ๆ โดยผู้เชี่ยวชาญ การสาธิตการทำเครื่องประดับโดยช่างฝีมือ และกิจกรรมเวิร์กชอปสุดเพลิดเพลินตลอดการจัดงานทั้ง 5 วัน

งานแสดงสินค้าอัญมณีและเครื่องประดับ ครั้งที่ 67 กำหนดจัดขึ้นระหว่างวันที่ 7-11 กันยายน 2565 วันเจรจาธุรกิจ วันที่ 7-9 กันยายน 2565 เวลา 10.00-18.00 น. เปิดให้บุคคลทั่วไปเข้าชมได้วันที่ 10 กันยายน เวลา 10.00-18.00 น. และ 11 กันยายน 2565 เวลา 10.00-17.00 น. ณ ชาเลนเจอร์ 1-3  อิมแพค เมืองทองธานี กรุงเทพฯ ค้นหาข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ www.bkkgems.com หรือทาง facebook.com/Bangkokgemsofficial

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

DITP เปิดตัวหนังสือคู่มือส่งออกแกลมปิง ชี้ช่องโอกาสส่งออกสินค้าตลาด Niche ศักยภาพสูง

DITP ชี้ช่องท่องเที่ยวแกลมปิงต่างประเทศเติบโตต่อเนื่องหลังโควิด ข่าวดีสำหรับผู้ส่งออกสินค้าไลฟ์สไตล์และแฟชั่น ที่กำลังมองหาช่องทางเจาะตลาดเฉพาะใหม่ๆ

พาณิชย์ - DITP ขน 8 ผู้ประกอบการภาพยนตร์ไทยบุกตลาดอเมริกา 

พาณิชย์ - DITP ขน 8 ผู้ประกอบการภาพยนตร์ไทยเข้าร่วมงาน AFM 2023 คาดสร้างรายได้กว่า 500 ล้านบาท  กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (DITP) กระทรวงพาณิชย์ ขานรับนโยบายขับเคลื่อนซอฟต์พาวเวอร์ไทย  คัดสรรผลงานเด่นจาก 8 บริษัทไทยเตรียมเข้าร่วมงาน American Film Market 2023 หนึ่งในตลาดซื้อขายภาพยนตร์ และคอนเทนต์ที่ใหญ่ที่สุดในโลก ณ เมืองซานตาโมนิก้า ประเทศสหรัฐอเมริกา เปิดเวทีจับคู่เจรจาการค้า ระหว่างวันที่  31 ตุลาคม - 5 พฤศจิกายน 2566 คาดสร้างรายได้ไม่น้อยกว่า 500 ล้านบาท  

ส่งออกอัญมณีและเครื่องประดับเดือน ก.ค. หดตัว

ส่งออกอัญมณีและเครื่องประดับ ก.ค.66 มูลค่า 585.66 ล้านเหรียญสหรัฐ ลด 0.38% หากรวมทองคำ มีมูลค่า 806.76 ล้านเหรียญสหรัฐ ลด 24.26% รวม 7 เดือน ไม่รวมทองคำ เพิ่ม 7.76% รวมทองคำ ลด 16.47% แนะผู้ส่งออกปรับรูปแบบการขาย รับตลาดชะลอตัว เน้นทำสินค้าไม่เจาะจงเพศ ใช้งานได้หลากหลาย เสนอขายสินค้าบนมือถือ จับตาเศรษฐกิจโลก น้ำมันขึ้น ฉุดกำลังซื้อ

GIT จับมือ NGTC สร้างมาตรฐานระดับชาติ พร้อมยกระดับ ห้องปฏิบัติการตรวจสอบไทยขึ้น ทะเบียนห้องปฏิบัติการ GIT Standard

สถาบันวิจัยและพัฒนาอัญมณีและเครื่องประดับแห่งชาติ (องค์การมหาชน) จัดพิธีลงนามความร่วมมือ The National Gems and Jewelry Testing Co. Ltd. (National Gemstone Testing Center) (NGTC),