ยผ.บูรณาการทุกจังหวัดทั่วประเทศ ลุยตรวจความพร้อมระบบป้องกันน้ำท่วม-ตลิ่งริมแม่น้ำ ตั้งรับฤดูฝน ปี 65

กรมโยธาธิการและผังเมือง กระทรวงมหาดไทย บูรณาการหน่วยงานทั่วประเทศ ตรวจสอบระบบป้องกันน้ำท่วม เพื่อเตรียมพร้อมรับมือสถานการณ์น้ำหลากและปริมาณฝนที่จะตกชุกหนาแน่นในช่วงเดือนสิงหาคมและกันยายน ซึ่งจะส่งผลให้ประชาชนได้รับผลกระทบจากปริมาณน้ำที่เอ่อล้นตลิ่งในหลายพื้นที่

นายพรพจน์ เพ็ญพาส อธิบดีกรมโยธาธิการและผังเมือง เปิดเผยว่า กรมฯ ได้เร่งดำเนินการเตรียมพร้อมและเฝ้าระวังในการรับมือฤดูฝนตามแนวทาง 13 มาตรการรับมือฤดูฝน ปี 2565 ซึ่งนอกจากมาตรการที่ 6 ขุดลอกคูคลองและกำจัดผักตบชวาแล้ว กรมฯ ยังรับผิดชอบมาตรการที่ 9 ตรวจสอบความมั่นคงปลอดภัยของคัน/ทำนบ/พนังกั้นน้ำ จึงได้ขอความอนุเคราะห์ไปยังผู้ว่าราชการจังหวัดทั่วประเทศ สั่งการให้สำนักงานโยธาธิการและผังเมืองจังหวัด ร่วมกับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ตรวจสอบความมั่นคงปลอดภัยของคัน/ทำนบ/พนังกั้นน้ำ ประตูระบายน้ำ เครื่องสูบน้ำและเครื่องจักรอุปกรณ์ต่าง ๆ พร้อมกันนี้ กรม ฯ ยังได้จัดส่งเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่ร่วมตรวจสอบสภาพการใช้งานขององค์ประกอบของระบบป้องกันน้ำท่วมและเครื่องมืออุปกรณ์ต่าง ๆ พร้อมให้คำแนะนำในการเตรียมการรับมือน้ำท่วมและการเตรียมการในจุดเสี่ยงภัยน้ำท่วม พร้อมหาแนวทางแก้ไข

นายพรพจน์ เพ็ญพาส กล่าวเพิ่มเติมว่า ในกรณีที่พบจุดชำรุดเสียหาย จุดเสี่ยง จุดรั่วไหลของน้ำของระบบป้องกันน้ำท่วมที่ไม่รุนแรง ขอความอนุเคราะห์ให้จังหวัดดำเนินการซ่อมแซมแก้ไขเป็นการชั่วคราวอย่างเร่งด่วน เพื่อรับมือสถานการณ์น้ำหลาก น้ำเอ่อล้นตลิ่ง จากปริมาณฝนที่จะตกชุกหนาแน่นในช่วงหน้าฝนนี้ พร้อมทั้งเฝ้าระวังไม่ให้เกิดความชำรุดเสียหายมากไปกว่าเดิม และแจ้งให้กรมโยธาธิการและผังเมือง กำหนดรูปแบบและวิธีการแก้ไขไม่ให้ส่งผลกระทบต่อประชาชนในพื้นที่ สำหรับกรณีที่พบความชำรุดเสียหายรุนแรงของคัน/ทำนบ/พนังกั้นน้ำรวมถึงเครื่องจักรอุปกรณ์ที่จังหวัดและองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นไม่สามารถจัดสรรงบประมาณในการซ่อมแซมได้ ก็ขอให้จัดทำรายละเอียดความเสียหายแจ้งมายังกรมโยธาธิการและผังเมืองเพื่อขอรับการสนับสนุนงบประมาณในการซ่อมแซมต่อไป

นอกจากนี้ ขอให้ประชาชนติดตามข่าวสารจากหน่วยงานราชการ  กรมอุตุนิยมวิทยา การแจ้งเตือนภัยของจังหวัด เพื่อเตรียมความพร้อมในการรับมือกับปัญหาภัยพิบัติจากสถานการณ์น้ำหลากที่อาจจะเกิดขึ้นได้อย่างทันท่วงที ให้สังเกตและสำรวจพื้นที่ตลิ่งริมแม่น้ำ หากพบรอยร้าว รอยแยกและการทรุดตัวที่ผิดปกติ สามารถแจ้งไปยังสำนักงานโยธาธิการและผังเมืองจังหวัดทุกจังหวัด เพื่อเข้าตรวจสอบและให้ความช่วยเหลือพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบจากตลิ่งริมแม่น้ำพังทลายให้เร็วที่สุด หากประชาชนหรือหน่วยงานใดต้องการความช่วยเหลือสามารถติดต่อสำนักงานโยธาธิการและผังเมืองจังหวัดทั่วประเทศ หรือติดต่อกลุ่มงานป้องกันน้ำท่วม สำนักสนับสนุนและพัฒนาตามผังเมือง กรมโยธาธิการและผังเมือง โทร 0 2299 4659

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ปธ.กมธ.พัฒนาการเมืองฯ เชิญ 'ผู้ว่าฯชัชชาติ' ร่วมหาทางออก กำหนดร่างผังเมือง

ปธ.กมธ.พัฒนาการเมืองฯ เชิญ ’ผู้ว่าฯ ชัชชาติ‘ ร่วมหาทางออกการมีส่วนร่วมของปชช. ในการกำหนดร่างผังเมือง กทม. สัปดาห์หน้า

กรมโยธาธิการและผังเมือง ครบรอบ 21 ปี พร้อมก้าวสู่ปีที่ 22 ด้วยความมุ่งมั่นขับเคลื่อนภารกิจ สู่การพัฒนาที่ยั่งยืน ยกระดับการเป็นองค์กรดิจิทัล

กรมโยธาธิการและผังเมือง ครบรอบ 21 ปี พร้อมก้าวสู่ปีที่ 22 ด้วยความมุ่งมั่นขับเคลื่อนภารกิจ สู่การพัฒนาที่ยั่งยืน ยกระดับการเป็นองค์กรดิจิทัล

อธิบดีกรมโยธาฯ รุดตรวจสอบการก่อสร้างระบบป้องกันน้ำท่วมพื้นที่ชุมชนป่าตอง จ.ภูเก็ต พร้อมสั่งการเร่งรัดการแก้ไขปัญหาให้แล้วเสร็จโดยเร็วที่สุด เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชนในพื้นที่

นายพงศ์รัตน์ ภิรมย์รัตน์ อธิบดีกรมโยธาธิการและผังเมือง พร้อมด้วย นายสมมิตร์ สมบูรณ์ ผู้ตรวจราชการกรม นายสุวิทย์ พันธ์เสงี่ยม โยธาธิการและผังเมืองจังหวัดภูเก็ต นายวิบูลย์ ลีพัฒนากิจ ผู้อำนวยการสำนักวิศวกรรมโครงสร้างและงานระบบ

ก้าวสู่ 2 ทศวรรษ กรมโยธาธิการและผังเมือง มุ่งพัฒนาเทคโนโลยีดิจิทัล ให้บริการประชาชนอย่างยั่งยืน

กรมโยธาธิการและผังเมือง ถนนพระรามที่ 6 จัดงานวันคล้ายวันสถาปนากรมโยธาธิการและผังเมือง ครบรอบ 20 ปี ภายใต้ชื่องาน “From Globalization to Sustainability” โดยมี นายพงศ์รัตน์ ภิรมย์รัตน์ อธิบดีกรมโยธาธิการและผังเมือง เป็นประธาน

นายทรงศักดิ์ ทองศรี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย ลงพื้นที่ติดตามการดำเนินโครงการเขื่อนป้องกันตลิ่งริมแม่น้ำ จังหวัดขอนแก่น ของ กรมโยธาธิการและผังเมือง

เมื่อวานนี้ (22 กันยายน 2565) เวลา 13.30 น. นายทรงศักดิ์ ทองศรี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย ลงพื้นที่ติดตามการดำเนินโครงการเขื่อนป้องกันตลิ่งริมแม่น้ำ จังหวัดขอนแก่น ของกรมโยธาธิการและผังเมือง โดยมี นางสาวสุภัทรา ชัยเทวารัณย์

กรมโยธาธิการและผังเมืองชี้แจงข่าว ฝนตกน้ำท่วม

สาเหตุน้ำท่วมหนักในกรุงเทพมหานครที่ผ่านมา เกิดจากกรมโยธาธิการและผังเมือง ดำเนินการวางผังเมืองรวมกรุงเทพมหานคร โดยมีการขีดเส้นขยายเมืองด้วยแถบสี