กรมส่งเสริมการเกษตร พัฒนาการอารักขาพืชด้วยนวัตกรรมระบบเกษตรอัจฉริยะ นำร่องแปลงใหญ่ทุเรียนภูเขาไฟบ้านซำตารมย์และแปลงใหญ่ข้าวหอมมะลิอินทรีย์ จังหวัดศรีสะเกษ

นายรพีทัศน์ อุ่นจิตตพันธ์ รองอธิบดีกรมส่งเสริมการเกษตร กล่าวว่า กรมส่งเสริมการเกษตรร่วมกับสมาคมการค้านวัตกรรมเพื่อการเกษตรไทย บริษัท วรุณา (ประเทศไทย) จำกัด บริษัท เอทีไอ เทคโนโลยี จำกัด และบริษัท นวัตกรรมเพื่อสังคมและเทคโนโลยีเกษตร จำกัด (โดรนชุมชน) ต่อยอดการนำเทคโนโลยีและนวัตกรรมเกษตรอัจฉริยะด้านอารักขาพืชมาใช้ในการพัฒนากระบวนการผลิต โดยได้มีการวางแผนจัดทำโครงการต้นแบบใช้โดรนเป็นเครื่องมือในการทำการเกษตรอัจฉริยะในด้านต่าง ๆ และควบคู่กับนวัตกรรมอื่น  ๆ ที่เหมาะสมเพื่อส่งเสริมให้แก่เกษตรกร นำร่องพืชเป้าหมายทุเรียนภูเขาไฟ บ้านซำตารมย์ อำเภอกันทรลักษ์ และข้าวหอมมะลิอินทรีย์ ตำบลผักไหม อำเภอห้วยทับทัน จังหวัดศรีสะเกษ ซึ่งมีการรวมกลุ่มกันในรูปของระบบส่งเสริมเกษตรแบบแปลงใหญ่

รองอธิบดีกรมส่งเสริมการเกษตร กล่าวอีกว่า  แปลงใหญ่ทุเรียนภูเขาไฟบ้านซำตารมย์ และแปลงใหญ่ข้าวหอมมะลิอินทรีย์ ตำบลผักไหมนั้น เป็นกลุ่มที่มีความเข้มแข็ง มีการบริหารจัดการที่ดี โดยแปลงใหญ่ทุเรียนภูเขาไฟบ้านซำตารมย์ ได้เข้าร่วมโครงการระบบส่งเสริมเกษตรแบบแปลงใหญ่ในปี 2559 มีสมาชิกจำนวน 94 รายพื้นที่ 1,100 ไร่ เกษตรกรมีกิจกรรมกลุ่มทั้งการลดต้นทุนการผลิต การเพิ่มประสิทธิภาพการผลิต การพัฒนามาตรฐานสินค้าคุณภาพทุเรียน การแปรรูป/บรรจุภัณฑ์/จัดการกลุ่มและการเชื่อมโยงการตลาด/การบริหารจัดการ/การจัดการด้านการตลาดทุเรียน ทำให้การปลูกทุเรียนมีการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง ต้นทุนในการผลิตลดลง ผลผลิตต่อไร่เพิ่มสูงขึ้น ผลผลิตมีรสชาติดีถูกปากผู้บริโภค สร้างรายได้ให้แก่สมาชิก ส่งผลให้ความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น ด้านแปลงใหญ่ข้าวหอมมะลิอินทรีย์ตำบลผักไหมก็ได้เข้าร่วมโครงการระบบส่งเสริมเกษตรแบบแปลงใหญ่ในปี 2559 มีสมาชิกจำนวน 56 ราย พื้นที่ 910 ไร่ สมาชิกช่วยกันวางแผนการผลิตและการบริหารจัดการในแนวทางเดียวกัน สามารถลดต้นทุนและเพิ่มประสิทธิภาพการผลิต มีการกำหนดเป้าหมายการผลิตและการดำเนินงานของกลุ่มที่ชัดเจน เพื่อเป็นการเพิ่มอำนาจการต่อรองของเกษตรกร มีการใช้เทคโนโลยีและถ่ายทอดเทคโนโลยีแก่สมาชิกในการเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตข้าวทุกขั้นตอน จนถึงการเชื่อมโยงตลาดทั้งภาครัฐและเอกชน ส่งผลให้เกษตรกรมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น มีรายได้เพิ่มมากขึ้น เกิดความมั่นคงในอาชีพและสามารถพึ่งพาตนเองได้

“ขณะนี้กรมส่งเสริมการเกษตรได้ดำเนินการรวบรวมข้อมูล วิเคราะห์ปัญหา สถานการณ์ด้านอารักขาพืชและด้านอื่น ๆ พร้อมทั้งคัดเลือกกลุ่มเกษตรกรเป้าหมายและพื้นที่ดำเนินการเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ได้แก่ แปลงใหญ่ทุเรียนภูเขาไฟบ้านซำตารมย์ และแปลงใหญ่ข้าวหอมมะลิอินทรีย์ ตำบลผักไหมในพื้นที่จังหวัดศรีสะเกษ โดยทั้ง 2 จุด จะเป็นจุดนำร่องการใช้เทคโนโลยีและนวัตกรรมภาคการเกษตรเข้าไปปรับใช้พัฒนาการอารักขาพืช และช่วงปลายเดือนกันยายนนี้จะมีการจัดงานวันสาธิตการใช้เทคโนโลยีและนวัตกรรม (โดรนภาคการเกษตร) เพื่อการอารักขาพืช พร้อมทั้งจัดอบรมเชิงปฏิบัติการการบินโดรนเพื่อการเกษตรร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อถ่ายทอดความรู้การใช้เครื่องมือ และอุปกรณ์การใช้งานต่าง ๆ หลักการบินที่ถูกต้อง ข้อควรระวังก่อนและหลังทำการบิน ระบบการบิน การบำรุงรักษาอุปกรณ์ ตลอดจนข้อกฎหมายการบินโดรน การทำประกันภัย และการขึ้นทะเบียนโดรน พร้อมฝึกปฏิบัติการใช้โดรนในการหว่านข้าว หว่านปุ๋ย พ่นสารเคมีป้องกันกำจัดศัตรูพืช และสารชีวภัณฑ์ รวมถึงการใช้โดรนสำรวจสุขภาพของพืช โดยการฝึกปฏิบัติการใช้โดรนในสวนทุเรียนและนาข้าวให้แก่เกษตรกรต่อไป ทั้งนี้ เชื่อว่าการพัฒนาการอารักขาพืชด้วยนวัตกรรมระบบเกษตรอัจฉริยะดังกล่าว จะช่วยให้เกษตรกรเข้าถึงนวัตกรรมด้านการเกษตร สามารถลดต้นทุนการผลิต เพิ่มคุณภาพและผลผลิตทางการเกษตรด้วยการประยุกต์ใช้โดรนเพื่อการเกษตร ทำให้เกษตรกรได้มีโอกาสเข้าถึงนวัตกรรมด้านการเกษตรอย่างทั่วถึง และเป็นส่วนหนึ่งในการสร้างขีดความสามารถการแข่งขันภาคเกษตร” รองอธิบดีกรมส่งเสริมการเกษตร กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

มท.1 เผยสัญญาณดี เปิดด่านเขาพระวิหาร มองสัมพันธ์ไทย-กัมพูชาแนบแน่นมากขึ้น

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ให้สัมภาษณ์ถึงการลงพื้นที่วันนี้ ว่ามาไทยฐานะความเป็นรัฐบาล และนำรัฐมนตรีที่อยู่ในกำกับดูแลของตนกระจายลงในพื้นที่ทั่ว จ.ศรีสะเกษ เพื่อมารับฟังปัญหา

'มท.3' ลงพื้นที่ ศรีสะเกษ หนุนทุกแนวคิดการพัฒนา เพื่อเสริมการท่องเที่ยว

'มท.3' ลงพื้นที่ อ.กันทรลักษ์ จ.ศรีสะเกษ รับฟังข้อเสนอเพื่อการพัฒนาพื้นที่ ย้ำ 'ปัญหาทุกอย่างต้องแก้ด้วยการเมือง' พร้อมสนับสนุนทุกแนวคิดการพัฒนา เพื่อหนุนเสริมการท่องเที่ยว ทำให้ประชาชนมีรายได้ที่เพิ่มพูน

'ศรีสะเกษ' พบรักครั้งใหม่หลังจบสัมพันธ์คนเก่า จดทะเบียนสมรส 'น้องแนน'

“เจ้าแหลม” ศรีสะเกษ นครหลวงโปรโมชั่น ได้จดทะเบียนสมรสกับแฟนสาวคนใหม่ชื่อ “น้องแนน” โดยมี “เสี่ยฮุย” สุรชาติ พิสิฐวุฒินันท์ ผู้จัดการของเจ้าแหลมเป็นสักขีพยาน และแฟนสาวยังได้ให้กำลังใจเจ้าแหลมทุ่มเทในการชกมวยเพื่อกลับมาเป็นแชมป์โลกอีกครั้ง

'สุทิน' ลุยศรีสะเกษ มั่นใจเปิดด่านชายแดนเขาพระวิหาร จะมีข่าวดีในไม่ช้า

นายสุทิน คลังแสง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ลงพื้นที่ อ.กันทรลักษณ์ จ.ศรีสะเกษ รับฟังบรรยายสรุปการปฎิบัติงานของกองกำลังสุรนารี รับฟังบรรยายสรุปภูมิประเทศพื้นที่ผามออีแดง และตรวจเยี่ยมฐานปฏิบัติการฟ้าลั่น พร้อมเปิดอนุสรณ์สถานพิทักษ์ไทย

อาลัย 'ดาบวิชัย' คนบ้าปลูกต้นไม้ 3 ล้านต้น จากไปอย่างสงบในวัย 77 ปี

เพจ ปลูกต้นไม้ ปลูกธรรมะ โพสต์ข้อความไว้อาลัย ร.ต.ต.วิชัย สุริยุทธ หรือ “ดาบวิชัย” ระบุ ว่า “ขอไว้อาลัยแด่ “พ่อดาบวิชัย” ร้อยตำรวจตรี วิชัย สุริยุทธ “คนบ้าปลูกต้นไม้” ที่พวกเรารู้จักกันดี

'รร.กันทรารมณ์'คว้าถ้วย 'กีฬา7HDแชมเปียน คัพ2023' ขึ้นชั้นแชมป์ลูกหนังขาสั้น

เยาวชนแข้งทองสุดยอดนักสู้ สมศักดิ์ศรีดีกรีเวทีสำหรับผู้ไม่แพ้ ทีม ‘รร.กันทรารมณ์’ หอบความหวังชาวศรีสะเกษ สู้สุดใจคว้าชัยชนะ ได้ครองถ้วยแห่งเกียรติยศ ‘แชมป์กีฬา 7HD แชมเปียน คัพ 2023’ ครั้งที่ 19