เทศบาลนครยะลา ได้รับรางวัลชนะเลิศเทศบาลน่าอยู่อย่างยั่งยืนยอดเยี่ยมระดับประเทศ


นายพงษ์ศักดิ์ ยิ่งชมน์เจริญ นายกเทศมนตรีนครยะลา กล่าวว่า กรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม ได้จัดงานพิธีมอบรางวัลและเผยแพร่ผลงานนวัตกรรมเมืองสิ่งแวดล้อมยั่งยืนในวันศุกร์ที่ 19 พฤศจิกายน 2564 ผ่านระบบการประชุมทางไกล (Video Conference) โดยมีนายพลากร สุวรรณรัตน์ องคมนตรี ให้เกียรติเป็นประธานกล่าวเปิดพิธีและแสดงความยินดีแก่ผู้ได้รับรางวัลเมืองสิ่งแวดล้อมยั่งยืนระดับประเทศ ซึ่งแบ่งรางวัลเป็น 2 ประเภท คือ 1.รางวัลเทศบาลน่าอยู่อย่างยั่งยืน 2.รางวัลเทศบาลด้านสิ่งแวดล้อมยั่งยืน ซึ่งแต่ละรางวัลจะแบ่งเป็นประเภท เทศบาลนคร เทศบาลเมือง เทศบาลตำบล

โดยในปีนี้เทศบาลนครยะลาได้รับรางวัลชนะเลิศเทศบาลน่าอยู่อย่างยั่งยืนยอดเยี่ยมระดับประเทศ
จากการประเมินเมืองสิ่งแวดล้อมยั่งยืน ระดับประเทศ โดยผลงานเด่นของเทศบาลนครยะลาคือการที่ภาคส่วนต่าง ๆ ทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน และภาคประชาชน ในพื้นที่ได้ร่วมกันคิดร่วมกันทำรวมทั้งเปิดโอกาสรับฟังปัญหาและหาแนวทางแก้ไขโดยวิเคราะห์บริบทและความต้องการของเมืองซึ่งได้ปัญหาที่ตกผลึก คือ ความไม่เป็นระเบียบเรียบร้อยของเมืองการรุกล้ำทางเท้าและที่สาธารณะ ปริมาณขยะที่เพิ่มมากขึ้นซึ่งเป็นผลมากจากการพัฒนาและขยายตัวของเมืองประกอบกับกับคนรอบนอกอพยพเข้ามาศึกษาทำงานจึงได้มีแนวคิดริเริ่มในการต่อยอดการพัฒนาเมืองเชื่อมโยงประเด็นการรักษ์โลก Local ไปยัง Global ด้วยการสร้าง City Branding

โดยใช้ทุนท้องถิ่นที่มีอยู่เดิมเพื่อจัดการเมืองที่เอื้ออาทรต่อการอยู่อาศัยใน 3 ประเด็นคือเมืองที่มีอัธยาศัยไมตรีเมืองที่มีสิ่งแวดล้อมดีและเมืองที่มีศิลปะดำเนินโครงการโดยประสานความร่วมมือจากทุกภาคส่วนเริ่มจากกำหนดนโยบายจัดเวทีเพื่อรับฟังความคิดเห็นการตั้งงบประมาณประชาสัมพันธ์ติดตามประเมินผลประชาสัมพันธ์กฎหมายและข้อบังคับให้ประชาชนทราบถึงหน้าที่ที่ต้องปฏิบัติสอดส่องกวดขันไม่ให้มีการฝ่าฝืนตักเตือนผู้กระทำความผิดให้แก้ไขหรือขจัดความไม่เป็นระเบียบเรียบร้อยตลอดจนจับกุมเปรียบเทียบปรับผู้กระทำผิดรณรงค์รักษาความสะอาดและความเป็นระเบียบเรียบร้อยให้“ หน้าบ้านน่ามอง "จัดระเบียบทางเท้าที่สาธารณะรถเข็นหาบเร่แผงลอยการรุกที่สาธารณะป้ายโฆษณาต่าง ๆ อนุรักษ์ทรัพยากรป่าไม้ฟื้นฟูแหล่งน้ำให้มีความอุดมสมบูรณ์เพิ่มพื้นที่สีเขียวให้กับท้องถิ่นและชุมชนรณรงค์ให้มีการปลูกต้นไม้อย่างต่อเนื่องสร้างจิตสำนึกการมีส่วนร่วมให้ประชาชนตระหนักรู้คุณค่าความสำคัญของป่าไม้และน้ำร่วมมือกันลดปริมาณขยะในเมืองโดยมีมาตรการจัดการขยะตั้งแต่ต้นทาง กลางทาง และปลายทาง

ผลจากการดำเนินการด้านนวัตกรรมก่อให้เกิดขยายผลการดำเนินงานประชาชนปฏิบัติตามระเบียบไม่ลุกล้ำทางเท้าพื้นที่สาธารณะสามารถพัฒนาเป็นแหล่งเรียนรู้ ธนาคารขยะ การแยกขยะในโรงเรียนสังกัดเทศบาลนครยะลาเพื่อให้เด็กเด็กนักเรียนได้นำไปต่อยอดให้กับชุมชนและครัวเรือนประชาชนให้การยอมรับในนวัตกรรมอย่างกว้างขวางเพราะมีส่วนช่วยให้ประชาชนมีคุณภาพชีวิตที่ดีเมืองมีความสะอาดมีความเป็นระเบียบเรียบร้อยสวยงามมีสวนสาธารณะและพื้นที่สีเขียว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ตรวจเข้ม! แรงงานไทยแห่กลับจากมาเลย์ ฉลองวันฮารีรายอ

ชาวไทยมุสลิมที่มีภูมิลำเนาอยู่ในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ คือ ยะลา ปัตตานี และนราธิวาส ซึ่งได้เดินทางข้ามแดนไปขายแรงงานตามเมืองต่างๆ ของมาเลเซีย ได้ทยอยเดินทางกลับบ้าน

ระเบิดตูมสนั่น อาคารเก็บวัตถุพยานฯ จังหวัดยะลา

เมื่อเวลาประมาณ 09.30 น. ที่ผ่านมา ได้เกิดเหตุระเบิดขึ้น ที่คลังเก็บวัตถุพยาน ศูนย์ฝึกอบรมทางยุทธวิธี ศูนย์ปฎิบัติการสำนักงานตำรวจแห่งชาติส่วนหน้า (ศปก.ตร.สน.) บ้านบูเกะคละ อำเภอเมือง จังหวัด

คืบหน้าเหตุป่วนหลายจุดเดือนรอมฎอน คนร้ายมุ่งทำลายเศรษฐกิจในพื้นที่ จชต.

จากเหตุการณ์ คนร้ายกลุ่มใหญ่ก่อกวนหลายจุด ในเขตจังหวัดปัตตานี, จ.ยะลา, จ.นราธิวาส และจ.สงขลา สำหรับ จังหวัดปัตตานี เกิดเหตุมากที่สุด กระจายทั้ง 10 อำเภอ จำนวน 20 จุด ล่าสุดผวจ.ปัตตานี ลงพื้นที่ติดตามตรวจสอบ ความเสียหาย เยี่ยมญาติกรณี

กอ.รมน. สรุปเหตุป่วนชายแดนใต้ 40 จุด สร้างสถานการณ์ความไม่สงบเดือนรอมฎอน

กอ.รมน. ภาค4 ส่วนหน้า ได้สรุปเหตุการณ์ในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้เมื่อเวลาประมาณ 01.00 น. เป็นต้นไป ซึ่งเกิดเหตุ ก่อกวนหลายจุด ทั้งในเขตจังหวัดปัตตานี, จังหวัดยะลา, จังหวัดนราธิวาส และจังหวัดสงขลา

'กอ.รมน.ภาค 4 สน.' สรุปป่วนใต้เกือบ 40 จุด ครบรอบ 20 ปี ตากใบ เสียชีวิต 1 ราย

'โฆษกกอ.รมน.ภาค 4 ส่วนหน้า' เผยป่วนชายแดนใต้พุ่ง 30 กว่าจุด เชื่อสร้างสถานการณ์ช่วงครบรอบ 20 ปีเหตุการณ์ตากใบตามปฏิทินอิสลาม รับเจ้าหน้าที่ทำงานยากขึ้น พบผู้ก่อเหตุหน้าใหม่