‘ดร.กอบศักดิ์ ประธานบอร์ด พอช.’ จับมือ สสว.- สวส. ร่วมส่งเสริม SME ในชุมชนขายสินค้าในตลาด Online

ดร.กอบศักดิ์  ภูตระกูล  ประธานบอร์ด พอช.  (กลาง) เป็นประธานการประชุมความร่วมมือส่งเสริมสินค้าชุมชน

 พอช./ เมื่อวันที่  20 มกราคม 2566   ที่สถาบันพัฒนาองค์กรชุมชน (องค์การมหาชน) หรือ ‘พอช.’ ถนนนวมินทร์  เขตบางกะปิ  กรุงเทพฯ  คณะกรรมการสถาบันพัฒนาองค์กรชุมชนฯ หรือ ‘บอร์ด พอช.’ นำโดย ดร.กอบศักดิ์  ภูตระกูล  ประธานบอร์ด  พร้อมด้วยนายกฤษดา  สมประสงค์  ผู้อำนวยการสถาบันฯ และที่ปรึกษา  นายวีระพงศ์  มาลัย  ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (สสว.) นางนภา เศรษฐกร   ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจเพื่อสังคม (สวส.)  และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องประมาณ 30 คน  ประชุมร่วมกันเพื่อออกแบบการสนับสนุนส่งเสริมร้านค้าและผู้ประกอบการรายย่อยในชุมชนสู่การเป็นร้านค้า Online ที่มีประสิทธิภาพ

โดยสำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (สสว.) เจ้าของโครงการ Star Market (starmarket.in.th) เป็นอีคอมเมิร์ซแพลตฟอร์มสำหรับจำหน่ายสินค้าจาก SME ทั่วประเทศ ซึ่งที่ผ่านมาปัญหาของ SME ไทยคือต้องพึ่งพาแพลตฟอร์มหรือช่องทางของผู้ให้บริการต่างชาติ  เช่น  Facebook  หรือ LINE   สสว. จึงมีแนวคิดในการสร้าง เว็บไซต์ Star Market ขึ้นมา  เพื่อเป็นทางเลือกของผู้ประกอบการไทย

แพลตฟอร์มส่งเสริมการขายสินค้าจากชุมชนของ สสว.

อย่างไรก็ตาม  เว็บไซต์ Star Market ไม่ได้สร้างขึ้นมาใหม่ทั้งหมด  เนื่องจากมีผู้ประกอบการไทยทำแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซสำหรับขายสินค้าอยู่แล้ว  คือ lnwshop  สสว.จึงนำระบบของ lnwshop มาปรับแต่งให้เหมาะสมกับ SME และสนับสนุนด้านการโปรโมท  การให้ความรู้กับผู้ขายเป็นหลัก  พ่วงด้วยบริการจัดส่งถึงบ้าน

นายวีระพงศ์  มาลัย  ผู้อำนวยการ สสว.

นายวีระพงศ์  มาลัย  ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (สสว.) เล็งเห็นว่า พอช. ซึ่งทำงานร่วมกับชุมชนและมีประเด็นการพัฒนาหลายด้าน  ทั้งเรื่องที่อยู่อาศัย  การพัฒนาคุณภาพชีวิตและอาชีพของคนในชุมชน  ซึ่ง Star Market (starmarket.in.th) สามารถเพิ่มช่องทางการตลาดให้ผู้ประกอบการในชุมชนได้ในระยะยาว  และยังมี Application SME Connect Application สำหรับผู้ประกอบการ SME ซึ่งเป็นแหล่งรวบรวมข่าวสารและบริการต่างๆ ของ สสว. ที่เป็นประโยชน์ในการส่งเสริมการดำเนินการของธุรกิจ SME อีกด้วย

นางนภา  เศรษฐกร  ผู้อำนวยการ สวส

นางนภา  เศรษฐกร  ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจเพื่อสังคม (สวส.) กล่าวว่า  สวส. เป็นองค์กรสำคัญของสังคมไทยในการขับเคลื่อนการพัฒนาประเทศที่เป็นธรรมและยั่งยืนผ่านกลไกวิสาหกิจเพื่อสังคม และเครือข่ายผู้ประกอบการสังคมที่หลากหลายและมีคุณภาพ  มีหน้าที่ส่งเสริมสนับสนุน  ให้ความช่วยเหลือ  และพัฒนาวิสาหกิจเพื่อสังคมและกลุ่มกิจการเพื่อสังคม  เพื่อให้มีความเข้มแข็งและพึ่งพาตนเองได้ จึงเป็นโอกาสที่ดีที่ได้ทำงานร่วมกัน

เว็บไซต์ของ พอช. ‘ตลาดนัดองค์กรชุมชน.com’

ขณะที่สถาบันพัฒนาองค์กรชุมชน (องค์การมหาชน) มีการพัฒนาเว็บไซต์  ตลาดนัดองค์กรชุมชน.com เป็นเว็บไซต์กลางที่เปิดให้พี่น้องในชุมชนสามารถโพสต์สินค้าของตนเองในเว็บไซต์เพื่อขายกับผู้ซื้อได้โดยตรงไม่ต้องผ่านแอดมินหรือตัวกลาง

ทั้งนี้การประชุมหารือร่วมกันในวันนี้เป็นการประชุมเพื่อออกแบบหาจุดเชื่อมต่อระหว่างกันเพื่อส่งเสริมผู้ประกอบการ SME ในชุมชน และพัฒนาการขายสินค้าทาง Online ของชุมชนให้มีประสิทธิภาพมากขึ้นต่อไป

ผู้บริหารหน่วยงานต่างๆ ที่ร่วมประชุม

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

รัฐบาลลุยต่อยอด 'ผ้าขาวม้าไทยฟีเวอร์' ขยายตลาดช่วยชุมชนโกยรายได้

รัฐบาลเดินหน้าส่งเสริมต่อยอด 'ผ้าขาวม้าไทยฟีเวอร์' เพิ่มมูลค่าขยายตลาด ช่วยผู้ประกอบการชุมชนโกยรายได้ กระตุ้นเศรษฐกิจท้องถิ่น

สสว. จับมือ ช้อปปี้ หนุนสิทธิประโยชน์ขยายช่องทางตลาด จัดแคมเปญ “SUPER SMEs SELECT” ผลักดันสินค้า SME กว่า 1,000 ราย โปรโมชันจัดหนักจัดเต็ม

สสว. ร่วมกับ ช้อปปี้ จัดแคมเปญออนไลน์ “SUPER SMEs SELECT” ระหว่างวันที่ 4 เมษายน – 19 พฤษภาคม 2567 บนแพลตฟอร์มช้อปปี้ ภายใต้งานส่งเสริมสิทธิประโยชน์ SME ชวนอุดหนุนสินค้ากว่า 1,000 ร้านค้า

"สสว." จับมือ "โอเพนเอเชีย " จัดเต็มสิทธิประโยชน์เอสเอ็มอี ลุยส่งออกตลาดจีน

สสว. ร่วมกับ โอเพนเอเชีย สร้างโอกาสเอสเอ็มอีไทย ผลักดันสิทธิประโยชน์เสริมศักยภาพมุ่งเน้นส่งออกสินค้าจำหน่ายยังสาธารณรัฐประชาชนจีน

‘วราวุธ’ รมว.พม. เยี่ยมชุมชนริมคลองเปรมประชากร ด้าน ‘พอช.’ เดินหน้าพัฒนาที่อยู่อาศัย-คุณภาพชีวิตแล้ว 17ชุมชน 1,699 ครัวเรือน

คลองเปรมประชากร/ ‘วราวุธ ศิลปอาชา’ รมว.พม.ลงพื้นที่เยี่ยมชาวชุมชนริมคลองเปรมประชากร โดยลงเรือบริเวณท่าเรือชั่วคราวสะพานสูง เขตบางซื่อ

สสว. จับมือ ทรูสเปซ เพิ่มสิทธิประโยชน์ เสริมความคล่องตัว SME ไทยรุ่นใหม่ ใช้พื้นที่สร้างสรรค์ แลกเปลี่ยนองค์ความรู้ พร้อมต่อยอดธุรกิจให้เติบโตอย่างยั่งยืน

สสว. ร่วมกับ ทรูสเปซ พื้นที่ทำงานยุคใหม่ ตอบโจทย์ทุกไลฟ์สไตล์ เพิ่มโอกาสให้เอสเอ็มอีชูงานพัฒนาสิทธิประโยชน์ เดินหน้าผลักดันสิทธิประโยชน์สำหรับผู้ประกอบการรุ่นใหม่