บี.กริม เพาเวอร์ โรงเรียนจิตรลดาวิชาชีพและมูลนิธิคีนันแห่งเอเชีย ร่วมลงนามความร่วมมือในโครงการ SKILLS4TECH

คุณเกรียงไกร อยู่ยืน รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายงานทรัพยากรบุคคล บริษัท  บี.กริม เพาเวอร์ จำกัด (มหาชน) รองศาสตราจารย์ ดร.คุณหญิงสุมณฑา พรหมบุญ อธิการบดี สถาบันเทคโนโลยีจิตรลดาและ คุณปิยะบุตร ชลวิจารณ์ ประธานอำนวยการแห่งมูลนิธิคีนันแห่งเอเซีย ร่วมลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือทางวิชาการในโครงการ “Technical Teaching and Learning for Industry 4.0 Technicians Program” หรือ SKILLS4TECH เพื่อส่งเสริมศักยภาพการสอนของคุณครูและสนับสนุนการเรียนรู้เสมือนจริงของนักเรียนในโรงเรียนจิตรลดาวิชาชีพ พิธีลงนามจัดขึ้น ณ อาคาร 60 พรรษาราชสุดาสมภพ (604) ห้องประชุมสภา สถาบันเทคโนโลยีจิตรลดา สำนักพระราชวัง

รองศาสตราจารย์ ดร.คุณหญิงสุมณฑา พรหมบุญ อธิการบดี สถาบันเทคโนโลยีจิตรลดา กล่าวว่า “สถาบันเทคโนโลยีจิตรลดา เป็นสถาบันที่จัดการศึกษาตามแนวพระราชดำริ ‘เรียนคู่งาน งานคู่เรียน’ สร้างคนดี มีฝีมือ  มีวินัยและจรรยาบรรณวิชาชีพ การลงนามความร่วมมือทางวิชาการของทั้งสามฝ่ายในครั้งนี้ เป็นการ บูรณาการความรู้ร่วมกันโดยอาศัยกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ มีเป้าหมายเพื่อเติมเต็มศักยภาพและแนวทางการสอนของคุณครูด้วยเทคโนโลยีสมัยใหม่ ตลอดจนพัฒนาหลักสูตรการเรียนรู้ของโรงเรียนจิตรลดาวิชาชีพ พร้อมก้าวสู่การเป็นศูนย์กลางความเป็นเลิศด้านเทคโนโลยีและนวัตกรรมชั้นนำของไทย อันเป็นประโยชน์ต่อผู้เรียนในการพัฒนาทักษะอย่างมีประสิทธิภาพ มีความสามารถในการปฏิบัติงานที่สอดคล้องกับความต้องการของสถานประกอบการและสังคม รวมถึงเป็นพลเมืองที่ดีและมีคุณภาพของประเทศ”

โครงการ Technical Teaching and Learning for Industry 4.0 Technicians Program หรือ SKILLS4TECH เป็นโครงการเพื่อส่งเสริมศักยภาพการเรียนการสอนของครูจากโรงเรียนจิตรลดาวิชาชีพ ภายใต้สถาบันเทคโนโลยีจิตรลดา ด้วยแนวทางการสอนและเทคโนโลยีสมัยใหม่ ในการสร้างทักษะสะเต็ม (STEM - Science, Technology, Engineering and Mathematics) ทักษะเทคนิคและทักษะแห่งศตวรรษที่ 21 ที่จำเป็นสำหรับการทำงานในอุตสาหกรรม ผ่านการเรียนแบบผสมผสาน (Blended Learning) โดยการบูรณาการการใช้โปรแกรมจำลอง (Simulation) เข้ากับการเรียนในห้องเรียนที่เปิดโอกาสให้นักเรียนได้สืบเสาะหาความรู้และฝึกการแก้ปัญหาด้วยตนเอง

คุณเกรียงไกร อยู่ยืน รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายงานทรัพยากรบุคคล บริษัท บี.กริม เพาเวอร์ จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า “บี.กริม ให้ความสำคัญกับการสร้างความร่วมมือในการพัฒนาต่อยอดองค์กรและสังคม (Partnership Ecosystem) เรามีความยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ได้มีส่วนร่วมในการสนับสนุนการศึกษา ร่วมกันพัฒนาองค์ความรู้ พัฒนาผู้สอนและส่งเสริมศักยภาพของผู้เรียนในสาขาวิชาชีพของสถาบันเทคโนโลยีจิตรลดา ผ่านการมอบเงินทุนจำนวน 1,000,000 บาท เพื่อสนับสนุนการดำเนินงานของมูลนิธิคีนันแห่งเอเซีย โดยมีโรงเรียนจิตรลดาวิชาชีพเป็นโรงเรียนนำร่อง ซึ่ง บี.กริม เปิดโอกาสให้ผู้เรียนได้ฝึกฝนทักษะ สัมผัสประสบการณ์ตรงผ่านการปฏิบัติงานจริง ตลอดจนถ่ายทอดความรู้ด้านนวัตกรรม เพื่อให้ผู้เรียนสามารถนำเทคโนโลยีมาประยุกต์ใช้ในกระบวนการผลิต สอดคล้องกับความต้องการของภาคอุตสาหกรรม เป็นประชากรที่มีประสิทธิภาพในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจ สร้างสรรค์ประโยชน์เพื่อสังคมและพัฒนาประเทศอย่างยั่งยืนต่อไป”

คุณปิยะบุตร ชลวิจารณ์ ประธานอำนวยการแห่งมูลนิธิคีนันแห่งเอเซีย กล่าวว่า “มูลนิธิคีนันแห่งเอเซียมีความเชื่อว่าทุกคนบนโลกนี้สามารถสร้างชีวิตที่ดีขึ้นได้ มูลนิธิฯ จึงมุ่งมั่นจึงพัฒนาการศึกษา ด้วยองค์ความรู้ เทคโนโลยี และทักษะที่จำเป็นสำหรับอนาคตที่ยั่งยืน ซึ่งโปรแกรมจำลองที่ส่งเสริมการเรียนรู้ด้านสะเต็มของโครงการนี้คือ STEMSims เป็นนวัตกรรมโปรแกรมจำลองออนไลน์และการทดลองเสมือนจริงที่พัฒนาขึ้นจากทุนสนับสนุนของมูลนิธิวิทยาศาสตร์แห่งชาติ สถาบันสุขภาพแห่งชาติ และกระทรวงความมั่นคงแห่งมาตุภูมิ ประเทศสหรัฐอเมริกา สอดรับกับมาตรฐาน Next Generation Science Standard และได้รับการทดสอบจากหลายสถาบันการศึกษาว่าช่วยให้นักเรียนมีความเข้าใจในเนื้อหาหลักของ STEM มากขึ้น ซึ่งความร่วมมือในครั้งนี้จะเกิดขึ้นไม่ได้เลย หากไม่ได้รับการสนับสนุนจาก บี.กริม เพาเวอร์ ที่เล็งเห็นความสำคัญของการศึกษาและร่วมกันพัฒนาให้เกิดขึ้นอย่างเป็นรูปธรรม พร้อมเติบโตเป็นบุคลากรที่เป็นกำลังสำคัญของประเทศในอนาคต”

คุณสปันนา นวลสอาด คุณครูวิทยาศาสตร์แผนกวิชาสามัญ โรงเรียนจิตรลดาวิชาชีพ กล่าวว่า “ไม่มีอะไรที่ทำให้คุณครูมีความสุขเท่าเด็กๆ บอกว่าได้รับความรู้และสนุกกับการเรียนมากขึ้น ขอขอบคุณ บริษัท บี.กริม เพาเวอร์และมูลนิธิคีนัน ที่นำเทคโนโลยี STEMSims มาเสริมสร้างเทคนิคกระบวนการสอน พร้อมบูรณาการกับรายวิชาของคุณครูแต่ละท่าน โดยจัดการเรียนการสอนในรูปแบบสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้นตอน (The 5 E’s of Inquiry-Based Learning) ประกอบด้วยการสร้างความสนใจ (Engagement) การสํารวจและค้นหา (Exploration) การอธิบายและลงข้อสรุป (Explanation) การขยายความรู้ (Elaboration) และการประเมินผล (Evaluation) ส่งผลให้เด็กๆ ได้เรียนรู้ผ่านประสบการณ์ตรงจากการแสวงหาค้นคว้า สามารถสร้างองค์ความรู้ สร้างการจดจำ และค้นพบแนวทางแก้ปัญหาได้ด้วยตนเอง พร้อมนำเทคโนโลยีไปใช้ให้เกิดประโยชน์ต่อไป”

ความร่วมมือด้านวิชาการดังกล่าวยังตอบโจทย์วิสัยทัศน์ของ บี.กริม ในการทำธุรกิจในประเทศไทยมาตลอด 145 ปี ภายใต้ปรัชญา “การดำเนินธุรกิจด้วยความโอบอ้อมอารี” โดยมุ่งเน้นการสร้างประโยชน์ให้กับสังคมไทยอย่างยั่งยืน การศึกษาตั้งแต่ระดับปฐมวัยจนถึงระดับปริญญา เป็นหนึ่งในกิจกรรมหลักที่กลุ่มบริษัท บี.กริม และบริษัท บี.กริม เพาเวอร์ จำกัด (มหาชน) ให้การสนับสนุนมาอย่างต่อเนื่อง

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

บี.กริม เพาเวอร์ ผนึก ม.ธรรมศาสตร์ ลงนาม MOU ต่อยอดและพัฒนาโครงการพลังงานทดแทน

บี.กริม เพาเวอร์ จำกัด (มหาชน) และ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ โดยคณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ร่วมลงนามบันทึกความเข้าใจ (MOU)

บี.กริม เพาเวอร์ ผนึก “ราช กรุ๊ป” และ Lao World Engineering and Construction ลงทุนโรงไฟฟ้าพลังน้ำเซกอง ใน สปป.ลาว

กรุงเทพฯ - บริษัท บี.กริม เพาเวอร์ จำกัด (มหาชน) เดินหน้าขยายธุรกิจพลังงานทดแทน ล่าสุดร่วมกับ บริษัท ราช กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) ลงทุนในโครงการโรงไฟฟ้าพลังน้ำ ในสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว (“สปป. ลาว”) เดินหน้าตามยุทธศาสตร์

บี.กริม เพาเวอร์ ทุ่มงบฯกว่า 400 ล้านบาท ลงทุน “โรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์” ในสาธารณรัฐเกาหลี

ดร.ฮาราลด์ ลิงค์ ประธาน บี.กริม และประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท บี.กริม เพาเวอร์ จำกัด (มหาชน) หรือ BGRIM เปิดเผยว่า

บี.กริม เพาเวอร์ พานักลงทุนดูงานโรงไฟฟ้าอมตะ บี.กริม เพาเวอร์ ระยอง และ บี.กริม คันทรี คลับ

บริษัท บี.กริม เพาเวอร์ จำกัด (มหาชน) หรือ BGRIM จัดทริปพิเศษพานักลงทุน บี.กริม เพาเวอร์ กว่า 30 ท่าน เข้าเยี่ยมชมการดำเนินงานภายในโรงไฟฟ้าพลังความร้อนร่วม อมตะ บี.กริม เพาเวอร์ (ระยอง)

กองทุน ABPIF ขอขอบคุณผู้ถือหน่วยลงทุนตลอด 9 ปี จ่ายผลตอบแทนเฉลี่ย 6.69% ต่อปี

กองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐาน โรงไฟฟ้าอมตะ บี.กริม เพาเวอร์ (ABPIF) ได้จ่ายผลตอบแทนให้กับผู้ถือหน่วยอย่างสม่ำเสมอตลอด

บี.กริม เพาเวอร์ กดปุ่ม COD โรงไฟฟ้า อมตะ บี.กริม เพาเวอร์ 1 กำลังผลิต 140 เมกะวัตต์ รุกขายไฟฟ้าให้ กฟผ. และกลุ่มอุตสาหกรรม รองรับ EEC

บริษัท อมตะ บี.กริม เพาเวอร์ 1 จำกัด บริษัทย่อยของ บริษัท บี.กริม เพาเวอร์ จำกัด (มหาชน) หรือ BGRIM (ถือหุ้น 50.7%) ประกาศเปิดดำเนินการเชิงพาณิชย์ (COD) โครงการโรงไฟฟ้าพลังความร้อนร่วม อมตะ บี.กริม เพาเวอร์ 1 (ABP1R)