มช.เชิญร่วมสมทบทุนผ่าต้อกระจกเพื่อสุนัขยากไร้ โครงการ 29 ดวงตา คืนความสว่างให้ดวงตาสุนัข

ต้อกระจกเป็นโรคที่พบมากในสุนัขสูงอายุ โดยเฉพาะที่มีอายุตั้งแต่ 8 ปีขึ้นไป สาเหตุหลักมาจากความเสื่อมของเลนส์ตา เกิดจากอายุที่เพิ่มขึ้น หรือรอยโรค เช่น โรคเบาหวาน กรรมพันธุ์ในสุนัขอายุน้อย รวมถึงการติดเชื้อหรือการอักเสบโน้มนำ สาเหตุอื่น ๆ เช่น อุบัติเหตุ ต้อกระจกหากทิ้งไว้นาน อาจก่อให้เกิดปัญหาโรคต้อหินหรือโรคม่านตาอักเสบแทรกซ้อน ทำให้ปวดตา ตาแดงและตาบอดได้ คณะสัตวแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ คลินิกโรคตา โรงพยาบาลสัตว์เล็ก จึงได้จัดทำโครงการผ่าต้อกระจกให้กับสุนัขยากไร้โดยไม่มีค่าใช้จ่าย เพื่อช่วยสัตว์เลี้ยงที่เป็นต้อกระจกให้สามารถกลับมามองเห็นได้อีกครั้ง

สำหรับการรักษาต้อกระจกที่ได้ผลดีที่สุดคือการผ่าตัดเพื่อนำเอาเลนส์ที่เป็นต้อกระจกออก แล้วใส่เลนส์ตาเทียมให้กับสัตว์ป่วย ในปัจจุบันได้มีการนำเทคนิคการผ่าตัดชั้นสูงที่ใช้เครื่องมือและเทคนิคในการผ่าตัดเช่นเดียวกับในการรักษาคน เพื่อความปลอดภัยของสุนัขระหว่างการผ่าตัดร่วมด้วย เนื่องด้วยค่าใช้จ่ายในการรักษานั้นค่อนข้างสูง มีสุนัขยากไร้ที่เจ้าของไม่สามารถชำระค่าใช้จ่ายในการรักษาพยาบาลได้ โครงการ 29 ดวงตา คืนความสว่างให้ดวงตาสุนัข โดยกองทุนสงเคราะห์สัตว์ในพระอุปถัมภ์ สมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอ เจ้าฟ้ากัลยาณิวัฒนา กรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์ คณะสัตวแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ จัดระดมทุนรับบริจาค 25,000 บาท/ดวงตา

ผู้ที่มีความประสงค์สมทบทุนค่าผ่าตัดต้อกระจกให้แก่สุนัขยากไร้ในโครงการได้ที่ https://forms.gle/oLf1LaoE1e9EF4FF8 หรือโอนบริจาคผ่านบัญชี กองทุนสงเคราะห์สัตว์ในพระอุปถัมภ์ฯ ธนาคารไทยพาณิชย์ เลขบัญชี 667-400434–3 ทั้งนี้ การบริจาคจะสามารถนำไปลดหย่อนภาษีได้ 2 เท่า

ขั้นตอนการคัดเลือกสุนัขเข้าร่วมโครงการ ดังนี้

  • สัตวแพทย์ประจำคลินิกตา โรงพยาบาลสัตว์เล็ก คณะสัตวแพทยศาสตร์ ตรวจคัดกรองสุนัขที่เป็นต้อกระจก แต่ขาดทุนทรัพย์ในการผ่าตัด เพื่อเข้าร่วมโครงการ
  • เจ้าของสุนัขที่ขอเข้าร่วมโครงการ กรอกแบบฟอร์มเพื่อให้กรรมการพิจารณา เข้าร่วมโครงการ โดยอ้างอิงตามเกณฑ์การพิจารณาของกองทุนสงเคราะห์สัตว์ ฯ
  • นัดหมายวัน และเวลาในการผ่าตัด
  • นัดหมายวัน และเวลาสำหรับการดูแลหลังผ่าตัด

สำหรับข้อมูลเพิ่มเติม สามารถติดตามได้จาก (www.vet.cmu.ac.th/AnimalFund) เพจเฟสบุ๊ก กองทุนสงเคราะห์สัตว์ คณะสัตวแพทยศาสตร์ มช. หรือโทรสอบถามได้ที่เบอร์ 053 948 078 ในเวลา 8.30-16.30 ในวันจันทร์-ศุกร์ ยกเว้นวันหยุดนักขัตฤกษ์

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

มช. เปิดตัวเว็บไซต์ แสดง Dashboard ระบบการเฝ้าระวังโรคที่เป็นผลกระทบจากปัญหาหมอกควัน และการเปลี่ยนแปลงสภาพอากาศ

มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ โดยศาสตราจารย์เกียรติคุณ ดร.นพ.สุวัฒน์ จริยาเลิศศักดิ์ คณบดีคณะสาธารณสุขศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ และหัวหน้าโครงการวิจัย

มช. เปลี่ยนการเผาเป็นพลังงานสะอาด พัฒนาชีวมวลจากวัสดุเหลือใช้ทางการเกษตร ทดแทนการใช้ถ่านหิน ลดมลพิษ เพิ่มโอกาสแก่ชุมชน

มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ โดย คณะวิศวกรรมศาสตร์ เดินทางไปยังอำเภอแม่แจ่ม จังหวัดเชียงใหม่เพื่อสาธิตวิธีการใช้เครื่องต้นแบบ Torrefactor และ Pyrolyzer นำทีมโดย ศาสตราจารย์ ดร.นคร ทิพยาวงศ์

เปิดศูนย์ถ่ายทอดเทคโนโลยีหลังการเก็บเกี่ยวข้าวหรือ “โรงเรียนโรงสีแห่งแรก” ของประเทศไทย

เมื่อวันที่ 26 ก.ย.ที่บริษัท ยนต์ผลดี จำกัด จ.นครสวรรค์ มีพิธีเปิดศูนย์ถ่ายทอดเทคโนโลยีหลังการเก็บเกี่ยวข้าว มี ดร.วิสูตร จิตสุทธิภากร ตำแหน่ง ประธานกรรมการบริษัท ยนต์ผลดี จำกัด

กู้ภัยรุดช่วยชีวิต 'เจ้ากาแฟ' หมาวัด หนีคู่อริตกบ่อน้ำลึก 3 เมตร

ศูนย์วิทยุ หน่วยกู้ภัยมูลนิธิสว่างโรจนธรรมสถานสัตหีบ ได้รับแจ้งขอความช่วยเหลือจากนายสมชาย ธรรมวงษ์ อายุ 67 ปี ลูกศิษย์พระ