รมว.แรงงาน สั่งลุย ดันเด็กไทยคว้าชัยแข่งขันฝีมือแรงงานเอเชีย

กระทรวงแรงงาน โดยกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน นำทีมโดยนางสาวบุปผา เรืองสุด รองปลัดกระทรวงแรงงาน รักษาราชการแทนอธิบดีกรมพัฒนาฝีมือแรงงานในฐานะผู้แทนทางการ (Official Delegate) ของประเทศไทย เข้าร่วมประชุมคณะทำงาน (Working group) ในการประชุมสมัชชาใหญ่องค์การการแข่งขันฝีมือแรงงานเอเชีย ครั้งที่ 6 (WorldSkills Asia - 6th General Assembly Incheon 2023) ณ เมืองอินชอน สาธารณรัฐเกาหลี ย้ำ ไทยพร้อมสนับสนุนการแข่งขันเพื่อขับเคลื่อนองค์การการแข่งขันฝีมือแรงงานเอเชียให้เข้มแข็งและยั่งยืน

นางสาวบุปผา เรืองสุด รองปลัดกระทรวงแรงงาน รักษาราชการแทนอธิบดีกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน เปิดเผยว่า การประชุมในวันนี้ มีประเด็นที่สำคัญหลายด้านที่เกี่ยวเนื่องกับการจัดแข่งขันฝีมือแรงงานเอเชีย ได้แก่ รายละเอียดที่เกี่ยวกับการจัดงานแข่งขันทักษะฝีมือระดับเอเชีย เช่น กิจกรรม Friendly Skills Challenge ในสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ การแนะนำสาขาสาธิตในการแข่งขัน WSA2023 สาขาการเป็นผู้ประกอบการ การแนะนำสาขาสาธิตในการแข่งขัน WSA2023 สาขาผลิตภัณฑ์หนัง และการทำหน้าที่หัวหน้าผู้เชี่ยวชาญ (CE) ในการแข่งขัน WSA2023 เป็นต้น ส่วนด้านนโยบายการพัฒนาองค์การการแข่งขันฝีมือแรงงานเอเชีย ประธานกรรมการบริหารของ WorldSkills International (WSI) ได้เน้นย้ำความสำคัญในการตั้งเป้าหมาย การตั้งวิสัยทัศน์ขององค์การการแข่งขันฝีมือแรงงานเอเชีย การนำเสนอหลักสูตร การฝึกอบรม และสถาบันด้านโลกเสมือนจริง (Metaverse) ที่ดำเนินการโดยมหาวิทยาลัย KOREATECH ของสาธารณรัฐเกาหลี นอกจากนี้ สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์เสนอให้ประเทศในกลุ่มอาเซียนและเอเชียมีความร่วมมือกันด้านการเทียบเคียงกรอบคุณวุฒิเอเชียน หรือที่เรียกว่า Asian Qualification Framework (AQF) โดยให้มีความสอดคล้องกับกรอบคุณวุฒิสหภาพยุโรป หรือ European Qualification Framework (EQF) เพื่อเพิ่มความเข้มแข็งให้แก่กลุ่มประเทศสมาชิกในอาเซียน

นางสาวบุปผา กล่าวต่อไปว่า ในการประชุมมีการนำเสนอโครงการธนาคารเครื่องมือแห่งเอเชียน (Asian Tools and Equipment Bank Project) โดยสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์เสนอให้ประเทศสมาชิกบริจาควัสดุอุปกรณ์ และองค์ความรู้ในสาขาหลัก ๆ ได้แก่ ด้านวิศวกรรม ด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ และด้านศึกษา เพื่อเป็นการถ่ายทอดองค์ความรู้ รวมทั้งเป็นการลดขยะ และเป็นการสร้างความยั่งยืนให้ระบบการพัฒนาฝีมือแรงงานให้แก่ประเทศกำลังพัฒนา ซึ่งผู้แทนทางการของไทย เห็นด้วยกับข้อเสนอโครงการต่าง ๆ ดังกล่าวพร้อมทั้งยินดีให้ความร่วมมือในการดำเนินงาน เพื่อขับเคลื่อนองค์การการแข่งขันฝีมือแรงงานเอเชียให้เข้มแข็งและยั่งยืนต่อไป

ทั้งนี้ จะจัดส่งเยาวชนเข้าร่วมแข่งขันใน 10 สาขา ประกอบด้วย สาขาเทคโนโลยีระบบไฟฟ้าภายในอาคาร สาขาเทคโนโลยีระบบทำความเย็น สาขาการเขียนแบบวิศวกรรมเครื่องกลด้วยคอมพิวเตอร์ สาขากราฟิกดีไซน์ สาขางานเชื่อม สาขาการแต่งผม สาขาแฟชั่นเทคโนโลยี สาขาหุ่นยนต์เคลื่อนที่ สาขาเว็บดีไซน์ และสาขาการดูแลผู้สูงอายุและผู้ป่วย ซึ่งเชื่อมั่นว่าเยาวชนไทยสามารถคว้ารางวัลกลับมาได้อย่างแน่นอน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

โลกเดือด !!! “พิพัฒน์” ห่วงใย “ผู้ใช้แรงงาน” แนะ 6 ข้อ ช่วงอากาศร้อนจัด 40-43 องศา

นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน กล่าวระหว่างเป็นประธานเปิดงานวันความปลอดภัยและอาชีวอนามัยสากล ประจำปี พ.ศ.2567 ภายใต้หัวข้อ

ผู้ใช้แรงงานเฮ! 1 พ.ค.2567 วันแรงงาน "พิพัฒน์" ย้ำชัดประกาศแน่ ทำเร็วขึ้น ค่าแรงขั้นต่ำ 400 บาท ทั่วประเทศ

นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ยืนยันถึงการประกาศบิ๊กเซอร์ไพรส์ขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ 400 บาท ว่า

"พิพัฒน์" เตรียมเปิดบิ๊กเซอร์ไพรส์ มอบของขวัญวันแรงงาน ค่าแรงขั้นต่ำทั่วประเทศ 400 บาท

วันที่ 22 เมษายน 2567 นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงงาน กล่าวถึงของขวัญสำหรับผู้ใช้แรงงาน ในวันแรงงาน 1 พ.ค.2567 นี้ว่า

ข่าวดี!! “พิพัฒน์” รมว.แรงงาน จัดให้บริการตรวจเช็คสภาพรถฟรี ขับขี่ปลอดภัย ใส่ใจทุกเส้นทาง ก่อนเดินทางช่วงสงกรานต์ 2567

วันที่ 11 เมษายน 2567 นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เปิดเผยว่า ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ปี 2567 นี้ ตนมีความห่วงใยพี่น้องผู้ใช้แรงงาน และพี่น้องประชาชนทั่วไปที่เดินทางกลับภูมิลำเนา รวมทั้งผู้ที่เดินทางไปท่องเที่ยวพักผ่อน เนื่องจากเป็นช่วงที่มีวันหยุดยาวติดต่อกันเป็นเวลาหลายวันนั้น

"พิพัฒน์" เชื่อมขยายผล ทันที! หลังบริษัทอาหารญี่ปุ่น ชื่นชมแรงงานไทยมีทักษะ เปิดรับแรงงาน เริ่มวุฒิ ม.6 รายได้ 3 หมื่นขึ้นไป

เมื่อวันที่ 8 เมษายน 2567 นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน พร้อมด้วย นายไพโรจน์ โชติกเสถียร ปลัดกระทรวงแรงงาน นายบุญสงค์ ทัพชัยยุทธ์ เลขาธิการสำนักงานประกันสังคม นายอัครพงศ์ เฉลิมนนท์ กงสุลใหญ่ ณ นครโอซากา นางสาวสดุดี กิตติสุวรรณ อัครราชทูตที่ปรึกษา (ฝ่ายแรงงาน)