ครม. เห็นชอบแนวทางปรับโครงสร้างหนี้ เกษตรกรกลุ่มเป้าหมาย 50,621 ราย เตรียมทำสัญญา ปคน. กับเจ้าหนี้ 4 แบงก์รัฐได้ภายในเดือนมีนาคมนี้

วันที่ 14 มีนาคม 2566 ที่ตึกสันติไมตรี ทำเนียบรัฐบาล โดยนายสไกร พิมพ์บึง เลขาธิการสำนักงานกองทุนฟื้นฟูและพัฒนาเกษตรกร พร้อมด้วย นางสาวภุมรี เพ็งกลาง หัวหน้าส่วนงานเลขานุการ นายภาณุพันธ์ บำรุงสุข หัวหน้าส่วนจัดการหนี้ 1 นายสิทธิชัย ล้อตระกูล พนักงานอาวุโส ส่วนนโยบายและแผน ได้เข้าประชุมคณะรัฐมนตรี ครั้งที่ 11/2566 โดยเลขาธิการได้นำเสนอวาระพิจารณาจร วาระที่ 13 เพื่อพิจารณาให้ความเห็นชอบแนวทางปรับโครงสร้างหนี้ให้ธนาคารรัฐ 4 แห่ง ได้แก่ ธกส. ธ.ออมสิน ธ.อาคารสงเคราะห์ และ ธ.เอสเอ็มอี

สาระสำคัญที่คณะรัฐมนตรีได้มีมติเห็นชอบครั้งนี้

1. เห็นชอบให้ดำเนินโครงการแก้ไขปัญหาหนี้สินเกษตรกรสมาชิก กฟก. ลูกหนี้ธนาคารของรัฐ 4 แห่ง ตามมติ ครม. เมื่อวันที่ 22 มี.ค. 65

2. เห็นชอบให้ธนาคารของรัฐ 4 แห่ง จัดทำสัญญาปรับโครงสร้างหนี้ให้กับเกษตรกรกลุ่มเป้าหมาย จำนวน 52,621 ราย โดยให้เกษตรกรรับหนี้เงินต้นครึ่งหนึ่ง (ร้อยละ 50) ส่วนเงินต้นอีกครึ่งหนึ่ง (ร้อยละ 50) ดอกเบี้ยและค่าใช้จ่ายของเกษตรกรที่ปิดบัญชีแต่ละราย แต่ละสถาบันเจ้าหนี้เป็นจำนวนเท่าใดให้ธนารารเจ้าหนี้ทั้ง 4 แห่ง ขอชดเชยในภายหลัง

3. การขอเงินชดเชยที่เกษตรกรในโครงการได้ชำระหนี้ปิดบัญชีในแต่ละปี ให้ธนาคารของรัฐทั้ง 4 แห่ง ร่วมกับ กฟก.จัดทำแผนขอรับเงินชดเชย โดยให้บรรจุในแผนปีงบประมาณประจำปีตามจำนวนที่เกษตรกรได้ปิดบัญชีในปีนั้น ๆ

4. การดำเนินโครงการตามที่กำหนดไว้ หากตรวจสอบข้อมูลในภายหลังแล้วพบว่าเกษตรกรรายใดที่มีคุณสมบัติครบถ้วนถูกต้องเป็นไปตามแนวทางที่เสนอตามมติ ครม. เมื่อวันที่ 22 มี.ค. 65 ให้เกษตรกรได้รับสิทธิปรับโครงสร้างหนี้ ภายใต้จำนวนรายและกรอบวงเงินชดเชยตามที่เสนอ และให้โครงการมีระยะเวลาดำเนินการ 3 ปี โดยมีผลตั้งแต่คณะรัฐมนตรีมีมติในครั้งนี้

นายสไกร พิมพ์บึง เลขาธิการกองทุนฯ กล่าวว่า เมื่อ ครม. ได้เห็นชอบตามที่สนง.เสนอแล้ว ขั้นตอนต่อไป เกษตรกรจะต้องไปทำสัญญาปรับโครงสร้างหนี้กับเจ้าหนี้ คาดว่าจะทำสัญญาได้ภายในเดือนมีนาคมนี้ ซึ่งขณะนี้ สนง. กฟก. และสถาบันเจ้าหนี้ทั้ง 4 แห่ง ได้กำหนดแนวทางปฎิบัติไว้เรียบร้อยแล้วซึ่งมี 11 ขั้นตอน อยู่ระหว่างการประชุมซักซ้อมความเข้าใจกับเจ้าหน้าที่ผู้ปฎิบัติงานในพื้นที่ทั้งในส่วนของ กฟก. และเจ้าหนี้คาดว่าจะสามารถชี้แจงและดำเนินการให้กับพี่น้องเกษตรกรได้สำเร็จตามเป้าหมาย

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

รอลุ้นครม.เศรษฐา 2 พปชร.ยังส่ง 'ไผ่ ลิกค์' นั่งรมช. ภูมิใจไทยไม่ขยับ

ความเคลื่อนไหวในการปรับ ครม. “เศรษฐา 2” หลังเทศกาลสงกรานต์ นั้น ล่าสุดมีรายงานข่าวว่า ในส่วนของ พรรคร่วมรัฐบาล โดยนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.มหาดไทย ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย (ภท.)

ดักคอ 'เศรษฐา' เตรียมอุ้มอสังหาฯ หวังระบายสต๊อก เตือนผุดนโยบายเอื้อกลุ่มทุนพันตัว

"ก้าวไกล" เผย นายกเตรียมอุ้มอสังหาฯ หวังระบายสต๊อก อาจถูกมองเอื้อกลุ่มทุน ชี้คนที่ได้ประโยชน์คือกำลังซื้อต่างชาติ แนะถ้าจะกระตุ้นศก.ควรเริ่มจากราคาบ้านถูกกลางเมืองจับต้องได้

ทัพเรือลุ้นต่อไป! นายกฯ เผย ครม.ไม่มีคุยปมยกเลิกเรือดำน้ำ เปลี่ยนเป็น 'ฟริเกต'

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีนายสุทิน คลังแสง รมว.กลาโหม ได้รายงานในที่ประชุมครม.หรือไม่ถึงการไปพูดคุยกับประเทศจีน

'สุระ' มั่นใจ ฝ่ายค้านซักฟอกรัฐบาลไม่ระคาย หนุนปรับครม.หาคนเหมาะสม

“สุระ” มั่นใจ ฝ่ายค้านซักฟอก ไม่ทำให้ เสถียรภาพรัฐบาลสั่นคลอน เหตุ จำนวนเสียงพรรคร่วมรัฐบาลยังหนุนอื้อ ชี้ ปรับครม. นายกฯ พิจารณาตามความเหมาะสม เสริมประสิทธิภาพทำงาน แก้ปัญหาให้ประชาชน