'กัญจนา' ลมใต้ปีก ประคองน้อง 'อยากให้คนไทยได้ใช้งานวราวุธ'

4 ปี ในเก้าอี้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมของ ‘ท็อป’ วราวุธ ศิลปอาชา คือ สิ่งที่ทำให้ ‘หนูนา’ กัญจนา ศิลปอาชา ผู้เป็นพี่สาว คิดว่า น้องชายพร้อมแล้วสำหรับการรับไม้ต่อในตำแหน่ง ‘หัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา’ จากตัวเอง

‘กัญจนา’ ย้อนความให้ฟังว่า ตั้งแต่นายบรรหาร ศิลปอาชา อดีตนายกรัฐมนตรี และอดีตหัวหน้าพรรคชาติไทย ผู้เป็นพ่อจากไป ตัวเองคิดจะวางมือ เพราะบุคลิกส่วนตัวไม่ค่อยจะเหมาะกับการเป็นนักการเมือง เป็นคนที่คิดอย่างไร พูดอย่างนั้น ไม่ค่อยชอบออกสังคม ชอบอยู่อย่างสงบ แต่ด้วยที่พ่ออยู่ในเส้นทางการเมือง ทำให้ต้องมาอยู่ตรงนี้ กระทั่งพ่อจากไป คิดว่าคงไม่เล่นแล้ว แต่พอดีน้องชายรักการเมือง อยากทำตรงนี้ จึงมาช่วยน้อง เพราะเรามีกันสองคนพี่น้อง

แต่การเลือกตั้งปี 62 นายวราวุธยังไม่มีโอกาสจะฉายแสงเท่าไหร่ แม้เคยเป็นรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคมมาก่อน แต่เป็นเพียงช่วงสั้นๆ ยังไม่ได้แสดงความสามารถเป็นที่ประจักษ์ ประกอบกับการเลือกตั้งครั้งที่แล้ว มีผู้ใหญ่เข้ามาอยู่ในพรรคหลายคน อย่างเช่นตระกูลสะสมทรัพย์ จาก จ.นครปฐม คนในพรรคจึงอยากให้เป็นตนเองที่อยู่กลางเก่า กลางใหม่ อยู่ตรงนี้ก่อน จึงทำหน้าที่หัวหน้าพรรคมา 4 ปี

“แต่ช่วง 4 ปีที่ผ่านมา ท็อปในตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม แสดงความสามารถ ผลงาน สะสมวุฒิภาวะในระดับที่สามารถเป็นหัวหน้าพรรคได้ด้วยตัวเอง แล้วอายุท็อปจะ 50 ปีแล้ว หัวหน้าพรรคบางคนยังอายุน้อยกว่า จึงคิดว่าเป็นเวลาของท็อปแล้ว เราจึงเหมือนเป็นตัวเชื่อมในช่วงรอยต่อจากพ่อ”

อย่างไรก็ดี ‘อดีตหัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา’ ที่ปัจจุบันขยับมาเป็น ‘ประธานที่ปรึกษาหัวหน้าพรรค’ ระบุว่า แม้นายวราวุธจะพร้อมแล้ว แต่ยังต้องการลมใต้ปีก ฉะนั้น จึงจะยังเป็นลมใต้ปีกให้กับน้องอยู่ เช่นเดียวกับในพรรคที่มีผู้มีความรู้ความสามารถเลือกมาอยู่กับพรรคมากมาย ไม่ว่าจะเป็นนายกนก วงษ์ตระหง่าน นายชาติชาย พยุหนาวีชัย นายสันติ กีระนันทน์ รวมถึงคนที่ยังอยู่เดิม ทั้งนายนิกร จำนง และสมาชิกพรรค ล้วนแล้วแต่เป็นกำลังสนับสนุนที่มีคุณภาพของนายวราวุธทั้งนั้น

ไม่เพียงเท่านั้น ยังมีน้องๆ คนรุ่นใหม่ ที่แม้ยังลงสมัครรับเลือกตั้ง ส.ส.ไม่ได้ เพราะอายุไม่ถึง แต่คือ อนาคตของประเทศ นายวราวุธอยู่ในวัยที่ไปได้ทั้งคนรุ่นเก่า คนรุ่นใหม่ ความสามารถพร้อมหมด และไม่ใช่เฉพาะที่ไปได้กับคนทุกรุ่น แต่ไปได้ในทุกระดับ ตั้งแต่หมู่บ้าน ท้องถิ่น ไปจนถึงระดับชาติ จึงเป็นเวลาของนายวราวุธแล้วที่จะเป็นหัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา

อดีตหัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา ยังกล่าวอีกว่า หากประชาชนได้นายวราวุธไปทำงานจะเหมือนได้ คนสองคนไปทำงานในคราวเดียวกัน เพราะตนเองจะอยู่เบื้องหลังนายวราวุธเสมอ ไม่ทิ้งไปไหน นอกจากนี้ นิสัยของตนเองคือ ไม่ชอบการโกหก ฉะนั้น สิ่งนี้จะถูกถ่ายทอดไปยังน้องชายเช่นกัน

 “นิสัยของเราคือ ไม่พูดโกหกเลย เรารู้จักคำว่าพอ ไม่ได้ต้องการอะไร สิ่งนี้จะเป็นอะไรที่ค้ำจุนการทำงานของท็อปที่จะมีคุณสมบัติเรื่องนี้ ไม่ละโมบโลภมาก พูดจริง รับปากแล้วทำจริง ท็อปจะต้องมีคุณธรรมอันนี้ จะยัดคุณธรรมอันนี้อยู่ข้างหลังท็อปตลอดเวลา”

พี่สาวคนโตของบ้านศิลปอาชา ยังชี้ถึงจุดเด่นของน้องชายด้วยว่า เป็นคนไม่ขายฝัน นโยบายไหนที่พูดออกมาหรือกลั่นออกมาจะวิเคราะห์แล้วว่าเป็นเรื่องที่ทำได้จริง เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ที่สำคัญ เป็นสิ่งที่แก้ปัญหาในวันนี้โดยไม่ก่อให้เกิดภาระในวันหน้า ไม่ใช่ได้เงินเยอะแยะในวันนี้ แต่เสร็จแล้วชาติล่มจม หรือลูกหลานต้องเป็นหนี้ในวันหน้า สิ่งที่นายวราวุธและพรรคชาติไทยพัฒนาจะทำ จะไม่ลด แลก แจก แถม แต่ละนโยบายประชาชนต้องมีส่วนร่วม ต่อยอดพลังให้ประชาชนยืนได้ด้วยขาตัวเอง ซึ่งเป็นความเจริญที่ยั่งยืน เป็นการส่งต่อประเทศที่มีอนาคตที่งดงาม และแผ่นดินไทยที่ทรัพยากรธรรมชาติยังอุดมสมบูรณ์ไปให้ลูกหลาน

               เมื่อถูกถามว่า คาดหวังกับน้องชายคนนี้ว่าจะพาพรรคชาติไทยพัฒนากลับไปอยู่ในจุดที่พรรคชาติไทยเคยยืนได้หรือไม่ กัญจนายอมรับว่า ไม่อยากคาดหวัง แต่เอาเป็นว่าถ้าได้ก็ได้ ไม่ได้ก็ไม่เป็นไร ทำให้ดีที่สุดในทุกวัน

“แต่เสียดายความสามารถในตัวท็อปถ้าไม่ได้ใช้ ทุกวันนี้ที่เรายังอยู่ในทางการเมือง เพราะต้องการจะส่งเสริมน้อง ทำประโยชน์ให้กับประชาชนอย่างมีคุณธรรม จึงอยากให้เขาถึงจุดนั้น”

               ทั้งนี้ พี่สาวของ ‘วราวุธ’ ได้พูดถึงกรณีที่มีคนชมนายวราวุธกับการทำงานในฐานะรัฐมนตรีว่าสามารถต่อยอดเป็นนายกรัฐมนตรีได้ในอนาคต ด้วยว่า ได้ยินมาเช่นกัน แต่ต้องอาศัยสายตาของประชาชนและการสนับสนุนของประชาชนเป็นหลัก แต่นายวราวุธจะมีตนเองคอยประคับประคองให้เดินให้ตรงทาง เราจะช่วยกัน และที่รู้สึกดีใจ ทุกคนที่อยู่ในพรรคตอนนี้ เคมีตรงกัน ศีลเสมอกัน ไปทางเดียวกัน แม้แต่เรื่องนโยบายพรรคที่จะไม่ลด แลก แจก แถม ที่เห็นตรงกันหมด

อย่างไรก็ตาม ประธานที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา ยอมรับว่า สนามเลือกตั้งครั้งนี้ไม่ใช่งานง่ายของพรรคชาติไทยพัฒนา เพราะยังเป็นพรรคที่ไม่ได้มีกระแสอะไรมากมาย แล้วยังมาเจอนโยบายประชานิยมอีก แต่อยากฝากประชาชนว่า แม้เราจะเป็นพรรคเล็ก แต่เป็นพรรคเล็กที่มีคุณภาพ ไม่ได้เป็นพรรคเล็กที่เกะกะไปหมด เป็นพรรคเล็กที่กระชับ มีคุณภาพ เหมือนพริกขี้หนู เม็ดเล็กแต่พริกเยอะ สามารถทำประโยชน์ได้มากมาย

“หากเลือกพรรคชาติไทยพัฒนา ประชาชนจะได้พรรคที่มีผู้นำและสมาชิกพรรคที่มุ่งมั่น ตั้งใจทำงาน มองอะไรด้วยสายตาที่เป็นจริง ไม่ขายฝัน ได้พรรคที่ทำงานให้ประชาชนแข็งแกร่งด้วยตัวเอง ประเทศชาติไม่เป็นหนี้เป็นสินในอนาคต จะได้พรรคที่สร้างโอกาสในอาชีพใหม่ๆ ขณะเดียวกัน จะได้พรรคที่เน้นการรักษาทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม”

เมื่อถามว่า  อีกนานหรือไม่ ‘ตระกูลศิลปอาชา’ จะมีนายกรัฐมนตรีคนที่ 2 ‘กัญจนา’ พูดตามว่า ตอบไม่ได้ แต่ยอมรับว่า อยากให้สิ่งนั้นเกิดขึ้นในช่วงที่นายวราวุธยังแข็งแรง

“อยากให้มันเกิดขึ้นในวัยที่ท็อปยังกระฉับกระเฉง ทำงานได้เต็มที่ เพราะเชื่อมั่นว่าท็อปจะทำประโยชน์ให้กับประเทศชาติและประชาชนได้มาก ไม่ขอคาดหวัง แต่ขอตั้งจิตอธิษฐานช่วยให้น้องชายได้ถึงวันนั้น ไม่ได้เพื่อตัวเอง แต่อยากให้ประเทศชาติได้ใช้ความสามารถของน้องเพื่อประโยชน์อย่างประชาชนอย่างทั่วถึง”

เธอยังฝากด้วยว่า พรรคชาติไทยพัฒนาไม่ได้ทำเฉพาะแค่ จ.สุพรรณบุรี และที่ผ่านมาพยายามสลัดภาพพรรคท้องถิ่นมาตลอด และจะต้องทำต่อไป ไม่เติบโตเร็วไม่เป็นไร แต่ค่อยๆ โตอย่างมั่นคง  อนาคตอยากจะปักธงในทั่วทุกภาค อยากขอโอกาสประชาชนให้พรรคชาติไทยพัฒนามีตัวแทนของพรรคไปรับฟังปัญหาและแก้ปัญหาให้.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'วราวุธ' กำชับ สส.ชทพ. เฝ้าสภาฯฟังฝ่ายค้านอภิปราย มองเป็นโอกาสดีรัฐบาลได้ชี้แจง

นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) ในฐานะหัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา (ชทพ.) ให้สัมภาษณ์ ถึงกรณีที่ฝ่ายค้านยื่นประธานสภาเพื่อขอเปิดอภิปรายทั่วไปตามมาตรา 152 กล่าวหารัฐบาลนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี

‘ท็อป’ ยินดีผู้นำครอบครัว ‘ชินวัตร’ กลับบ้าน บอกดีใจ ‘อุ๊งอิ๊ง’ ได้มีกุนซือ 24 ชม.

‘วราวุธ’ ยินดี ครอบครัวชินวัตร ได้พ่อ-ปู่-ตา กลับบ้าน บอก ดีใจ กับ ‘อุ๊งอิ๊ง’ ได้มีกุนซือ 24 ชม. เผย จะหาโอกาสไปเยี่ยม

'วราวุธ' ให้รอฟัง 'ประภัตร' ชี้แจงเอง ปมถูกโยงนักการเมือง ป. เอี่ยวศรีสุวรรณรีดทรัพย์

นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ในฐานะหัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา ให้สัมภาษณ์อีกครั้งกรณีที่มีความพยายามโยงนักการเมือง ป. อดีตผู้ใหญ่ในกระทรวงเกษตรและสหกรณ์เข้าไปเกี่ยวข้องกับแก๊งนายศรีสุวรรณ จรรยา

มูลนิธิบรรหาร-แจ่มใส มอบครอบครัวละ 2 หมื่น เหยื่อพลุระเบิดสุพรรณบุรี

น.ส.กัญจนา ศิลปอาชา ประธานมูลนิธิบรรหาร-แจ่มใส ศิลปอาชา และที่ปรึกษาคณะที่ปรึกษาติดตามและเร่งรัดการขับเคลื่อนนโยบายรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (นายวราวุธ ศิลปอาชา) เป็นประธานในพิธีทำบุญอุทิศส่วนกุศลแก่ผู้เสียชีวิต

'มูลนิธิบรรหาร-แจ่มใส' เยียวยาครอบครัวเหยื่อพลุระเบิด 2 หมื่น ส่งเสียค่าเรียนเด็กถึง ป.ตรี

'กัญจนา' เผย มูลนิธิบรรหาร-แจ่มใส เตรียมเยียวยาเหยื่อพลุระเบิด ครอบครัวละ 2 หมื่น พร้อมส่งเสียค่าเล่าเรียนเด็กที่สูญเสียทั้งพ่อแม่จนจบปริญญาตรี