'อนุทิน' แถลงจุดยืน 'ภูมิใจไทย' ชัดเจน ให้พรรค ส.ส.อันดับ 1 ได้สิทธิ์ตั้งรัฐบาลก่อน หากไม่สำเร็จ เป็นโอกาสของพรรคลำดับถัดไป หนุน นายกฯ ต้องเป็นแคนดิเดตพรรค

วันเสาร์ที่ 22 เมษายน 2566 ที่พรรคภูมิใจไทย กรุงเทพมหานคร นายอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย และนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ เลขาธิการพรรคภูมิใจไทย ได้แถลงถึงท่าทีพรรคภูมิใจไทย ต่อสถานการณ์ทางการเมือง ในช่วงการรณรงค์หาเสียงเลือกตั้ง

นายอนุทิน กล่าวว่า พรรคภูมิใจไทย ยังไม่พิจารณาแนวทางการจัดตั้งรัฐบาล จนกว่าจะทราบผลการเลือกตั้งอย่างเป็นทางการ ที่ประกาศโดยคณะกรรมการการเลือกตั้ง ขณะนี้พรรคภูมิใจไทย ยังไม่ได้รับการติดต่อ หรือทาบทามจากพรรคการเมืองใด และไม่ได้ตอบรับ หรือจับขั้วกับพรรคการเมืองใด เพื่อจัดตั้งรัฐบาลหลังการเลือกตั้ง

“พรรคภูมิใจไทย สนับสนุนพรรคการเมืองที่ได้รับคะแนนจากประชาชนเป็นอันดับ 1 จัดตั้งรัฐบาลก่อน และขอให้ท่านทำสำเร็จด้วย แต่หากพรรคที่ได้คะแนนเป็นอันดับ 1 ไม่สามารถจัดตั้งรัฐบาลได้ พรรคการเมืองอื่นๆ จึงจะมีสิทธิ์จัดตั้งรัฐบาล ซึ่งจะต้องเป็นไปตามบทบัญญัติในรัฐธรรมนูญ พรรคภูมิใจไทย ไม่สนับสนุนนายกรัฐมนตรีที่ไม่ได้มาจากการเลือกตั้งของประชาชน หรือบุคคลที่ไม่ได้ถูกเสนอชื่อเป็นแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี แม้รัฐธรรมนูญจะให้กระทำได้ แต่จะสร้างปัญหามากมาย และไม่เคารพการตัดสินใจของประชาชนที่แสดงออกจากการใช้สิทธิ์ลงคะแนนเลือกตั้ง” หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย กล่าว

นายอนุทิน กล่าวด้วยว่า พรรคภูมิใจไทย ไม่เห็นด้วยกับการเคลื่อนไหวให้มีการยุบพรรคการเมือง ที่เริ่มมีการสร้างกระแสกันแล้ว เพราะเป็นการทำลายบรรยากาศการเลือกตั้งตามระบอบประชาธิปไตย.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ไทยในสายตาต่างชาติ: สมัยรัชกาลที่เจ็ด (ตอนที่ 16: การเปลี่ยนแปลงการปกครอง พ.ศ. 2475 ในสายตาผู้ช่วยทูตทหารฝรั่งเศส)

(ต่อจากตอนที่แล้ว) ในรายงานลงวันที่ 11 สิงหาคม ค.ศ. 1932 (พ.ศ. 2475) ของพันโท อองรี รูซ์ ผู้ช่วยทูตทหารบกและทหารเรือประจำสยาม ประจำสถานอัครราชทูตฝรั่งเศสประจำสยาม มีความว่า

'เสี่ยหนู' ย้ำ New Gen ภูมิใจไทย มีดีในตัวเอง 15 พ.ค.นี้พร้อมโชว์ของ

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.มหาดไทย ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีพรรคภูมิใจไทยได้ แต่งตั้งทายาททางการเมืองของพรรคซึ่งเป็น New Gen ของพรรคขึ้นใหม่เพื่อสู้กับพรรคการเมืองอื่นว่า

กกต.ย้ำไม่ได้เร่งยุบก้าวไกลแต่ส่งเอกสารเพิ่มเติมให้ศาล รธน.แล้วตั้งแต่ 25 มี.ค.

กกต.แจง ส่งเอกสาร ยื่นยุบก้าวไกล เพิ่มเติมถึงศาลรัฐธรรมนูญเรียบร้อยแล้ว ส่วนคำร้องยุบภูมิใจไทยเป็นคนรับประเด็น

'อุ๊งอิ๊ง-รัฐมนตรีเพื่อไทย' แห่รับ 'ทักษิณ' ​เข้าพรรค

ผู้สื่อข่าวรายงานจากตึก OAI ซึ่งเป็นที่ตั้งของพรรคเพื่อไทย ว่าในวันนี้ (26 มี.ค.) ที่มีกำหนดการว่านายทักษิณ​ ชินวัตร อดีตนายกฯ จะเดินทางเข้าพรรค ทำให้บรรยากาศที่พรรคเพื่อไทยเป็นไปอย่างคึกคัก มีผู้สนับสนุนเดินทางมารอรับนายทักษิณตั้งแต่ช่วงเช้า เช่นเดียวกับบรรดาสส.