ทุกคนต้องรู้! เวลาเปรียบเทียบประกันสุขภาพจะต้องดูอะไรบ้าง

การทำประกันสุขภาพเป็นการปิดความเสี่ยงด้านการเงิน ไม่ต้องนำเงินเก็บมาใช้จ่ายในเรื่องสุขภาพที่ไม่คาดฝัน แต่อย่างไรก็ตาม เราจะรู้ได้อย่างไรว่าประกันสุขภาพนี้เหมาะสมกับเราจริง ๆ วันนี้เราเลยจะนำหลักการง่าย ๆ ในการเปรียบเทียบประกันสุขภาพว่าจะต้องดูที่อะไรบ้าง และเลือกอย่างไรถึงมีความคุ้มค่า เหมาะสำหรับตัวเราจริง ๆ 

1.เปรียบเทียบเบี้ยประกันและความค่าสินไหมที่คุ้มครอง

เวลาที่เราจะเปรียบเทียบประกันสุขภาพ หรือประกันอื่น ๆ เชื่อว่าสิ่งแรกที่ทุกคนจะต้องนำมาพิจารณาก็คือ ค่าเบี้ยประกันและความคุ้มครองต่าง ๆ แน่นอนว่าทุกคนจะต้องอยากได้ค่าเบี้ยประกันที่ถูก แต่ก็ต้องแลกมากับค่าสินไหมที่น้อยลงไปด้วย ดังนั้น ทางที่ดีที่สุดก็คือ ให้เราเปรียบเทียบประกันสุขภาพด้วยเบี้ยประกันและความคุ้มครองค่ารักษาพยาบาล โดยเราอาจจะเอาตัวค่าเบี้ยประกันที่ราคาเท่ากันเป็นตัวตั้งต้นแล้วเปรียบเทียบ หรือว่าเอาค่าสินไหมเป็นตัวตั้งแล้วเปรียบเทียบก็ได้เช่นเดียวกัน

อย่างไรก็ตาม การเปรียบเทียบประกันสุขภาพ หรือประกันทั่วไป เราจะพยายามไม่ได้ลำบาก หรือเกิน 10-20% ของรายได้ของเรา เพื่อไม่ให้เราใช้ชีวิตลำบากจนเกินไปนัก 

2.เราต้องการความคุ้มครองผู้ป่วย OPD หรือไม่

การเปรียบเทียบประกันสุขภาพ หนึ่งในความคุ้มครองที่เราจะต้องพิจารณาก็คือ ค่ารักษาพยาบาลในฐานะผู้ป่วยนอก หรือ OPD ซึ่งประกันหลายกรมธรรม์ที่มีราคาย่อมเยา มักจะไม่รับประกันในกรณีที่รักษาในฐานะผู้ป่วยนอก แต่จะรับประกันเฉพาะเข้ารับรักษาตัวในฐานะผู้ป่วยในเท่านั้น ทำให้หลายคนถอดใจ เลิกทำประกันสุขภาพไป เพราะเหมือนกับทำทิ้งนั่นเอง 

อย่างไรก็ตาม ปัจจุบันมีประกันหลากหลายแบบให้เราเลือก คือ มีทั้งแบบเหมาจ่าย หรือมีวงเงิน OPD ให้ สำหรับคนที่ป่วยไม่บ่อย ซึ่งเราก็ควรจะพิจารณาสุขภาพและการรักษาของเราเป็นหลักนั่นเอง 

3.ครอบคลุมโรคร้ายแรงหรือเปล่า

เราไม่สามารถปฏิเสธได้เลยว่า เหตุผลหนึ่งที่เราทำประกันสุขภาพทิ้งเอาไว้ ทั้ง ๆ ที่บางปีก็ไม่ได้ใช้เลย เพราะว่าเราเกรงกลัวว่าเราจะเป็นโรคร้ายแรง ซึ่งเสียทั้งค่ารักษาพยาบาลจำนวนมาก และเสียรายได้จากการต้องนอนโรงพยาบาลมากมายเช่นเดียวกัน เราจึงควรเปรียบเทียบประกันสุขภาพในประเด็นเรื่องความคุ้มครองโรคร้ายแรงด้วย 

อย่างไรก็ตาม หากว่าเราต้องการที่จะประหยัดค่าใช้จ่าย หรือยังไม่มีกำลังในการจ่ายตอนนี้ ก็อาจจะตัดความคุ้มครองนี้ไป แล้วซื้อแยกในภายหลังก็ได้เช่นเดียวกัน 

4.มีเงินชดเชยให้หรือไม่

สำหรับคนที่เป็นเสาหลักของครอบครัว หรือคนที่มีรายได้รายวัน การหยุดงานหรือนอนโรงพยาบาลในแต่ละวันสร้างความเสียหาย และทำให้รายได้หดหาย ดังนั้น หากว่าใครเข้าเกณฑ์นี้ การนำเรื่องชดเชยรายได้มาเป็นเกณฑ์ในการเปรียบเทียบประกันสุขภาพก็เป็นสิ่งสำคัญและจำเป็นเช่นเดียวกัน 

ใครที่กำลังเปรียบเทียบประกันสุขภาพ ลองนำหลักเกณฑ์ข้างต้นไปใช้ในการพิจารณา เพื่อให้การเลือกประกันสุขภาพเป็นการเลือกที่ใช่ ตรงกับความต้องการของเราจริง ๆ 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เทคนิคเลือกประกันเจอจ่ายจบมะเร็งและโรคร้ายให้คุ้มค่าที่สุด!

ประกันเจอจ่ายจบมะเร็งเป็นแพ็กเกจประกันที่ให้ความคุ้มครองค่าใช้จ่ายในการรักษาโรคมะเร็งเป็นหลัก โดยจะจ่ายเงินก้อนให้แก่ผู้ซื้อประกันเมื่อได้รับการวินิจฉัยว่าเป็นโรคมะเร็งตามที่ระบุไว้ในกรมธรรม์

5 เหตุผล ที่ควรซื้อประกันสุขภาพ opd เหมาจ่าย ดีกว่ายังไง

เพราะอนาคตเป็นสิ่งที่ไม่แน่นอน ไม่มีใครสามารถล่วงรู้อนาคตได้ ยิ่งเป็นเรื่องของสุขภาพด้วยแล้ว คุณไม่มีทางรู้ได้เลยว่าจะเจ็บป่วยตอนไหน และเมื่อไหร่ แม้กระทั่งคนที่มีสุขภาพดีมาตลอด อาจจะเจอโรคร้าย หรือมีเรื่องต้องให้นอนโรงพยาล

กรุงไทย–แอกซ่า ประกันชีวิต คว้า 3 รางวัล แรกในปีแห่งศักยภาพ จาก World HRD Congress

บมจ.กรุงไทย-แอกซ่า ประกันชีวิต ผู้นำด้านการประกันชีวิต และประกันสุขภาพ โดย คุณบุปผาวดี โอวรารินท์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร