ขั้นตอนและเอกสารที่ต้องเตรียม ก่อนเปิดบัญชีซื้อขายหลักทรัพย์

ในปัจจุบันนี้ แม้ว่าการลงทุนซื้อสินทรัพย์ต่าง ๆ จะสามารถทำได้สะดวกสบายผ่านช่องทางออนไลน์และอุปกรณ์ไอทีอย่างคอมพิวเตอร์หรือโทรศัพท์มือถือ แต่อย่างไรก็ตาม ก่อนจะเปิดบัญชีซื้อขายหลักทรัพย์เพื่อใช้ในการลงทุนได้ ก็ยังต้องมีเอกสารสำคัญที่ต้องใช้ รายละเอียดต่าง ๆ ที่ควรรู้ รวมทั้งขั้นตอนในการเปิดบัญชีซื้อขายหลักทรัพย์ ใครที่เป็นนักลงทุนมือใหม่ อยากเริ่มต้นซื้อขายหลักทรัพย์ด้วยตัวเอง วันนี้เรามีเอกสารที่ต้องเตรียมและขั้นตอนในการเปิดบัญชีในการซื้อขายหลักทรัพย์มาฝากกัน

เอกสารที่ต้องใช้ในการเปิดบัญชีซื้อขายหลักทรัพย์

ปัจจุบัน เราสามารถเปิดบัญชีเพื่อใช้ในการซื้อขายหลักทรัพย์ได้ผ่านทางสถาบันการเงินหลายแห่ง ไม่ว่าจะเป็นธนาคารหรือแอปพลิเคชันเพื่อการลงทุนแอปฯ ต่าง ๆ แต่โดยทั่วไป เบื้องต้นสถาบันการเงินส่วนใหญ่ก็จะกำหนดเอกสารสำคัญที่จำเป็นต้องใช้ในการเปิดบัญชีเอาไว้ดังนี้

  • สำเนาบัตรประจำตัวประชาชน หรือสำเนาบัตรประจำตัวข้าราชการ หรือสำเนาใบสำคัญต่างด้าว หรือสำเนาหนังสือเดินทางสำหรับผู้ที่เป็นชาวต่างชาติ
  • สำเนาทะเบียนบ้าน
  • สำเนาหน้าสมุดบัญชีธนาคารหน้าแรก แสดงชื่อเจ้าของบัญชีและเลขที่บัญชีไว้อย่างชัดเจน
  • เอกสารแสดงฐานะทางการเงิน เช่น รายการเดินบัญชีย้อนหลัง  เอกสารแสดงเงินเดือนหรือรายได้ หรือหลักฐานการเป็นเจ้าของกรรมสิทธิ์

ขั้นตอนในการเปิดบัญชีซื้อขายหลักทรัพย์

เตรียมเอกสารครบแล้ว ลำดับต่อไปก็เป็นเรื่องของขั้นตอนในการเปิดบัญชี โดยอันดับแรก ต้องเริ่มจากเลือกสถาบันการเงินหรือแอปพลิเคชันที่ต้องการก่อน จากนั้นหากสมัครแบบออนไลน์ ก็สามารถกรอกข้อมูลตามที่แอปพลิเคชันกำหนด และสแกนเอกสารในการสมัครอัปโหลดเข้าระบบได้เลย แอปพลิเคชันก็จะให้เราทำการยืนยันตัวตน กดยอมรับเงื่อนไขการใช้งาน ผูกบัญชีที่ต้องการใช้ซื้อขายหลักทรัพย์ สร้างรหัสผ่าน และบางแอปพลิเคชันอาจจะมีฟีเจอร์อื่น ๆ เพิ่มเติม เช่น แบบประเมินความเสี่ยงที่รับได้ หรือแบบสอบถามสินทรัพย์ที่สนใจ เราก็ดำเนินการไปตามนั้น เพียงเท่านี้ก็เสร็จเรียบร้อย

สำหรับคนที่ต้องการไปสมัครที่หน้าสาขาของสถาบันการเงิน ก็เพียงแค่เตรียมเอกสารให้ครบถ้วน จากนั้นก็เดินทางไปที่สาขาที่สะดวก แจ้งความต้องการกับเจ้าหน้าที่ เจ้าหน้าที่ก็จะให้คุณเซ็นเอกสารเปิดบัญชีและแบบฟอร์มต่าง ๆ และอาจมีคำแนะนำจากผู้เชี่ยวชาญด้านการลงทุนเพิ่มเติม เท่านี้บัญชีซื้อขายหลักทรัพย์ของคุณก็จะถูกเปิดเรียบร้อย

รู้จักเอกสารและขั้นตอนในการเปิดบัญชีซื้อขายหลักทรัพย์ รวมทั้งข้อดีในการลงทุนแล้ว อย่าลืมเลือกเปิดบัญชีเพื่อซื้อขายหลักทรัพย์กับสถาบันการเงินที่เชื่อถือได้ อยู่ภายใต้การกำกับดูแลของธนาคารแห่งประเทศไทย เพื่อความปลอดภัยในการลงทุน และอย่าลืมว่าทุกการลงทุนมีความเสี่ยง ก่อนจะลงทุนในหลักทรัพย์หรือสินทรัพย์ใด ควรต้องศึกษาให้ดีทุกครั้งก่อนตัดสินใจลงทุน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ป.ป.ช.เปิดเซฟ 'หมอชลน่าน' รวยอู้ฟู่ 560 ล้าน คู่สมรสถือครองที่ดินเพียบ

ป.ป.ช.เปิดเซฟ 'หมอชลน่าน' รวย 560 ล้าน หนี้ 6 แสน คู่สมรสถือครองที่ดิน 500 ล้าน สะสมกระเป๋าแบรนด์เนม-เครื่องประดับแบรนด์เนม-ผ้าซิ่นน่านนางพญา

ก.ล.ต. กำชับผู้ประกอบธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัลระวังการเปิดบัญชีให้ผู้ที่ยังไม่บรรลุนิติภาวะ

ก.ล.ต. กำชับผู้ประกอบธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัลระมัดระวังการให้บริการเปิดบัญชีให้กับผู้ที่ยังไม่บรรลุนิติภาวะ