กรมส่งเสริมการเกษตรสนับสนุนต้นพันธุ์เบญจมาศสะอาด ส่งเสริมสมาชิกแปลงใหญ่ จ.อุบลฯ

แปลงใหญ่ไม้ดอกไม้ประดับบ้านตาติด จ.อุบลราชธานี ขยายพื้นที่ปลูกเบญจมาศมากขึ้น หลังตลาดอีสานขยายตัว ทำให้ต้องการต้นพันธุ์ดีจำนวนมาก ด้านกรมส่งเสริมการเกษตรโดยศูนย์ขยายพันธุ์พืชที่ 5 จังหวัดบุรีรัมย์ ร่วมสนับสนุนการเพาะเลี้ยงเนื้อเยื่อและขยายต้นพันธุ์เบญจมาศสะอาดให้เพียงพอกับความต้องการ พร้อมรองรับขยายพืชพันธุ์ดีครบทั้ง 4 สายการผลิต

นายเข้มแข็ง ยุติธรรมดำรง อธิบดีกรมส่งเสริมการเกษตร กล่าวว่า เบญจมาศ ถือเป็นไม้ตัดดอกที่ได้รับความนิยมในวงการไม้ดอกไม้ประดับ เนื่องจากเป็นพืชที่ปลูกง่าย มีความทนทานต่อการขนส่ง มีอายุการปักแจกันที่ยาวนาน สามารถปลูกได้ในทุกภูมิภาคของประเทศไทย มีแหล่งผลิตที่สำคัญในจังหวัดเชียงใหม่ อุดรธานี และจังหวัดอุบลราชธานี โดยเฉพาะในพื้นที่อำเภอวารินชำราบ เกษตรกรได้รวมกลุ่มปลูกเบญจมาศ และจัดตั้งเป็นแปลงใหญ่ไม้ดอกไม้ประดับเบญจมาศบ้านตาติด ตำบลโนนผึ้ง อำเภอวารินชำราบ ถือเป็นอีกหนึ่งกลุ่มผู้ผลิตเบญจมาศรายใหญ่ในประเทศไทย โดยเริ่มต้นจากการก่อตั้งเป็นวิสาหกิจชุมชน จนเกษตรกรสามารถสร้างงาน สร้างรายได้อย่างยั่งยืน จึงทำให้มีจำนวนสมาชิกและพื้นที่การเพาะปลูกเพิ่มมากขึ้น โดยทางกลุ่มได้ส่งขายในตลาดพื้นที่จังหวัดอุบลราชธานี ศรีสะเกษ และสุรินทร์ และพันธุ์ที่ได้รับความนิยมและเป็นที่ต้องการของตลาดคือ พันธุ์เหลืองขมิ้น ซึ่งมีลักษณะรูปทรงและสีสันสดใสโดดเด่นสะดุดตา

อธิบดีกรมส่งเสริมการเกษตร กล่าวอีกว่า ปัจจุบันมีกลุ่มเกษตรกรสมาชิกแปลงใหญ่ปลูกเบญจมาศเพิ่มมากขึ้น ดังนั้นเพื่อให้ได้ต้นพันธุ์ที่เพียงพอต่อความต้องการของกลุ่มเกษตรกรแปลงใหญ่ไม้ดอกไม้ประดับเบญจมาศบ้านตาติด ศูนย์ขยายพันธุ์พืชที่ 5 จังหวัดบุรีรัมย์ ซึ่งมีหน้าที่ในการติดตามขับเคลื่อนงานผลิตและขยายพืชพันธุ์ดีในพื้นที่จังหวัดภาคอีสาน และมีศักยภาพทางด้านบุคลากรและห้องปฏิบัติการในการเพาะเลี้ยงเนื้อเยื่อ จึงเข้ามาร่วมในการผลิตและขยายต้นพันธุ์เบญจมาศ และร่วมกับสำนักงานเกษตรจังหวัดอุบลราชธานี ถ่ายทอดความรู้การปลูกและการอนุบาลต้นเบญจมาศจากการเพาะเลี้ยงเนื้อเยื่อ พร้อมสนับสนุนต้นพันธุ์เบญจมาศให้กับกลุ่มแปลงใหญ่ไม้ดอกไม้ประดับบ้านตาติด โดยใช้ต้นพันธุ์ที่ได้จากการเพาะเลี้ยงเนื้อเยื่อในห้องปฏิบัติการ เมื่อเปรียบเทียบกับต้นพันธุ์ดั้งเดิมที่ปลูกมานานหลายปี อาจก่อให้เกิดการสะสมของโรค และพบว่า ต้นพันธุ์เบญจมาศที่ได้จากห้องปฏิบัติการ มีลักษณะลำต้นและช่อดอกที่สมบูรณ์ แข็งแรง สะอาด ทำให้ลดปริมาณการใช้สารเคมีป้องกันกำจัดโรคพืช ถือว่าเป็นการลดต้นทุนการผลิตอีกวิธีหนึ่ง

“กรมส่งเสริมการเกษตร โดยศูนย์ขยายพันธุ์พืชที่ 1 – 10 พร้อมเป็นหน่วยงานหลักในการผลิตและขยายพืชพันธุ์ดีครบทั้ง 4 สายการผลิต คือ การผลิตเมล็ดพันธุ์ ต้นพันธุ์ ท่อนพันธุ์ และการเพาะเลี้ยงเนื้อเยื่อ เพื่อให้เกษตรกร ประชาชนทั่วไป และหน่วยงานอื่น ๆ ได้มีต้นพันธุ์พืชคุณภาพดี หลากหลายชนิด ในราคาย่อมเยา และหากสนใจต้นพืชพันธุ์ดี สามารถติดต่อสอบถามได้ที่ศูนย์ขยายพันธุ์พืชที่ 1 – 10” อธิบดีกรมส่งเสริมการเกษตร กล่าว

สำหรับเบญจมาศ เป็นไม้ตัดดอกเมืองหนาวที่มีถิ่นกำเนิดในสาธารณรัฐประชาชนจีนและญี่ปุ่น สามารถออกดอกได้ตลอดทั้งปี นิยมปลูกเพื่อประดับสวน ปลูกเป็นไม้กระถาง และปลูกเพื่อตัดดอก เบญจมาศจัดเป็นไม้ล้มลุกที่แตกกิ่งมาก เป็นพืชใบเดี่ยวเรียงสลับ ใบมีลักษณะค่อนข้างกลมถึงรูปไข่หรือรูปใบหอก ปลายแหลม ขอบหยัก ดอกมีลักษณะหลายชนิด ชนิดดอกเดี่ยว (Standard type) ชนิดดอกช่อ (Spray type) และชนิดกระถาง (Potted Chrysanthemum) มีกลีบเลี้ยงสีเขียว มีกลีบดอก 2 ชั้น ภายในดอกมีเกสรเพศผู้และเกสรเพศเมีย เบญจมาศมีหลากหลายสายพันธุ์ โดยแต่ละสายพันธุ์มีสีสันที่แตกต่างกันออกไป ได้แก่ พันธุ์ขาวสโนไวท์ พันธุ์มัมขาว พันธุ์ขาวป้อม พันธุ์เหลืองขมิ้น พันธุ์เบญจมาศเหลือง และพันธุ์ขาวญี่ปุ่น เป็นต้น

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

กรมส่งเสริมการเกษตรดันฉะเชิงเทราเป็นแหล่งผลิตมะม่วงคุณภาพดี ส่งเสริมการรวมกลุ่มแปลงใหญ่ พัฒนาเป็นผลไม้อัตลักษณ์ ก้าวสู่สินค้า GI

นายรพีทัศน์ อุ่นจิตตพันธ์ รองอธิบดีกรมส่งเสริมการเกษตร กล่าวว่า มะม่วงเป็นไม้ผลเศรษฐกิจที่สำคัญของจังหวัดฉะเชิงเทรา เนื่องจากมีรสชาติดี

'ภูมิธรรม' ใช้อินฟูเอนเซอร์ช่วยโปโมตอัตลักษณ์ผ้าไหมหนองบ่อ

นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวในระหว่างการลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมกลุ่มอาชีพสตรีทอผ้า บ้านหนองบ่อ (ศูนย์ผ้าไหม) อำเภอเมือง อุบลราชธานี ว่า รัฐบาลโดยกระทรวงพาณิชย์จะเร่งนำภูมิปัญญาท้องถิ่นที่เป็น Soft Power ของเรา

ทำพิธีอัญเชิญ พระบรมสารีริกธาตุ ไปจังหวัดอุบลราชธานีแล้ว

ที่ท่าอากาศยานทหารกองบิน 41 จังหวัดเชียงใหม่ นายนิรัตน์ พงษ์สิทธิถาวร ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่พร้อมส่วนราชการหน่วยงานต่างๆในพื้นที่ร่วมในพิธีอัญเชิญพระบรมสารีริกธาตุและพระ

ปภ.เตือน 10 อำเภอ ‘กาฬสินธุ์-อุบลราชธานี’ เฝ้าระวังน้ำล้นตลิ่ง

กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย DDPM  รายงานคาดการณ์และแจ้งเตือนภัย ประจำวันที่ 6 พฤศจิกายน 2566 เวลา 08.00 น.  พื้นที่เฝ้าระวังน้ำล้นตลิ่ง

'เศรษฐา' ลุยอุบลฯ บอกปีนี้น้ำท่วมไม่หนัก แนะคิดนอกกรอบ หวังไม่ต้องใช้บริการทหาร

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง ออกเดินทางจากท่าอากาศยานทหาร 2 กองบิน 6 (บน.6) ดอนเมือง กรุงเทพฯ ไปยังท่าอากาศยานทหารกองบิน 21 ตำบลในเมือง อำเภอเมืองอุบลราชธานี จังหวัดอุบลราชธานี ในการตรวจราชการ ณ จังหวัดอุบลราชธานี จังหวัดยโสธร และจังหวัดร้อยเอ็ด ระหว่างวันที่ 6 - 7 ต.ค.

ศูนย์จัดการศัตรูพืชชุมชนตำบลโรงเข้ คว้ารางวัลชนะเลิศระดับประเทศ

กรมส่งเสริมการเกษตร ประกาศรายชื่อศูนย์จัดการศัตรูพืชชุมชน (ศจช.) ดีเด่น ระดับประเทศ ประจำปี 2566 โดย ศจช. ตำบลโรงเข้ จังหวัดสมุทรสาคร ได้รับรางวัลชนะเลิศ ศจช. ดีเด่น