“รวิน” ผอ.NSM ชูโครงการ Quick Win คาราวานวิทยาศาสตร์ อพวช.ทั่วประเทศ เริ่ม 21 พ.ย.นี้ ที่อุบลราชธานี

“รวิน” ผอ.NSM ชูโครงการ Quick Win คาราวานวิทยาศาสตร์ อพวช.ทั่วประเทศ เริ่ม 21 พ.ย.นี้ที่อุบลราชธานี พร้อมจับมือ มศว. สำรวจการสร้างแรงบันดาลใจพบมีเยาวชนกว่า 7 ล้านคนเข้าถึงคาราวานวิทยาศาสตร์ อพวช.

เมื่อวันที่ 26 ต.ค. ผศ.ดร.รวิน ระวิวงศ์ ผอ.องค์การพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ (NSM) แถลงข่าวโครงการ Quick Win ว่า NSM จัดทำโครงการ Quick Win “คาราวานวิทยาศาสตร์ อพวช.” ประจำปีงบประมาณ 2567 เพื่อส่งเสริมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ให้กับเยาวชนทั่วประเทศ โดยมุ่งเป้าการจัดกิจกรรมในพื้นที่ห่างไกลและพื้นที่ที่มีข้อจำกัดในการเข้าถึงแหล่งเรียนรู้ เช่น 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ เพื่อลดความเหลื่อมล้ำทางการศึกษาและสร้างโอกาสการเรียนรู้ให้กับเยาวชนในพื้นที่ ซึ่งจะช่วยให้เยาวชนเหล่านี้สามารถพัฒนาศักยภาพของตนเองและเติบโตเป็นกำลังสำคัญของประเทศต่อไปในอนาคต โดยคาราวานวิทยาศาสตร์แบ่งการดำเนินการออกเป็น 2 ระยะ โดยระยะที่ 1 จัดในช่วงเดือน พ.ย.2566 - ก.พ.2567 โดยเริ่มต้นที่จังหวัดอุบลราชธานี ในวันที่ 21 – 24 พ.ย.2566 จากนั้นไปยโสธร วันที่ 28 พ.ย. – 1 ธ.ค.2566 กาฬสินธุ์ วันที่ 12 – 15 ธ.ค.2566 นครพนม วันที่ 19 – 22 ธ.ค.2566 แพร่ วันที่ 16 – 19 ม.ค.2567 พะเยา วันที่ 23 – 26 ม.ค.2567 ลำพูน วันที่ 6 – 9 ก.พ.2567 และอุทัยธานี วันที่ 13 – 16 ก.พ.2567 ส่วนระยะที่ 2 จัดในช่วงเดือน ก.พ.2567 – มิ.ย.2567 ได้แก่ จังหวัดปัตตานี ยะลา นราธิวาส ระยอง ชลบุรี และสมุทรปราการ

ผอ.NSM กล่าวต่อว่า คาราวานวิทยาศาสตร์ ที่จะเริ่มในเดือน พ.ย.นี้ NSM ได้ผนึกกำลังกับหน่วยงานในสังกัดกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) ในการนำเสนอนิทรรศการและกิจกรรมที่หลากหลายและครอบคลุมเนื้อหาทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแขนงต่าง ๆ จะช่วยกระตุ้นความสนใจและสร้างแรงบันดาลใจให้กับเยาวชนในการใฝ่รู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี รวมทั้งร่วมมือกับหน่วยงานในระดับจังหวัดเพิ่มมากขึ้น อาทิ พิพิธภัณฑ์ในพื้นที่ มหาวิทยาลัย อบต.และ อบจ. และในอนาคต NSM พร้อมจะพัฒนาการจัดกิจกรรมที่สอดคล้องกับบริบทและความสนใจของชุมชนและเยาวชนในพื้นที่ เพื่อให้สามารถมีส่วนร่วมและเรียนรู้ได้อย่างสนุกสนานและเกิดประโยชน์สูงสุด โดยเราเชื่อว่าการปรับปรุงและพัฒนาการจัดคาราวานวิทยาศาสตร์ อพวช.อย่างต่อเนื่อง จะช่วยให้กิจกรรมนี้บรรลุเป้าหมายในการส่งเสริมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ให้กับเยาวชนทั่วประเทศได้อย่างมีประสิทธิภาพและยั่งยืน

“ที่สำคัญ NSM ยังร่วมกับมหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ (มศว.) สำรวจการสร้างแรงบันดาลใจจากกิจกรรมและนิทรรศการในคาราวานวิทยาศาสตร์ อพวช.ที่ดำเนินการมากว่า 18 ปี ในการเดินสายสร้างการเรียนรู้นอกห้องเรียน ไปสร้างแรงบันดาลใจให้กับเยาวชนมาแล้วทั่วประเทศ ปรากฎว่าคาราวานวิทยาศาสตร์ อพวช.ประสบความสำเร็จในระดับที่ค่อนข้างสูงในการเข้าถึงเยาวชนทั่วประเทศ โดยมีผู้เข้าร่วมกิจกรรมแล้วกว่า 7 ล้านคน เยาวชนที่เข้าร่วมกิจกรรมต่างได้รับแรงบันดาลใจในการเรียนวิทยาศาสตร์ และสนใจศึกษาต่อด้านวิทยาศาสตร์มากขึ้น” ผศ.ดร.รวิน กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

NSM ร่วมเปิดงาน Kind + Jugend ASEAN 2024 งานแสดงสินค้าแม่และเด็กระดับนานาชาติ

เมื่อ 25 เม.ย. ผศ.ดร.รวิน ระวิวงศ์ ผู้อำนวยการองค์การพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ (อพวช.) หรือ NSM กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) ร่วมเปิดงาน Kind + Jugend ASEAN 2024 งานแสดงสินค้าแม่และเด็กระดับนานาชาติ โดยมี นายแมธเธียส คูเปอร์ กรรมการผู้จัดการและรองประธาน โคโลญเมสเซ่

อว. ชวนเที่ยวงานมหกรรมวิทย์ฯ ใจกลางเมือง ที่หอศิลปกรุงเทพฯ

งานมหกรรมวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ ประจำปี 2566 ใจกลางเมือง (National Science and Technology Fair 2023 Downtown) จัดโดย กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัย และนวัตกรรม (อว.) โดย องค์การพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ (อพวช.)