"กลุ่มไทยออยล์" ส่งมอบโครงการ Smart Farming นำเทคโนโลยีและนวัตกรรมยกระดับการทำเกษตรกรรมให้แก่กลุ่มวิสาหกิจและผู้ต้องขัง

กลุ่มไทยออยล์ ร่วมขับเคลื่อนและส่งมอบโครงการนวัตกรรมสร้างรอยยิ้ม (Smart Farming) ที่มีวัตถุประสงค์ในการนำเทคโนโลยีและนวัตกรรมมายกระดับการเพาะปลูกเพื่อเพิ่มผลผลิตทางการเกษตรสร้างรายได้และองค์ความรู้ให้แก่กลุ่มวิสาหกิจชุมชนและผู้ต้องขังใกล้พ้นโทษ รวม 3 พื้นที่ ได้แก่ พื้นที่ ศูนย์การเรียนรู้ทุนชุมชนตำบลท่าช้าง (ศูนย์สารภีท่าช้าง) จ.อุบลราชธานี พื้นที่มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลตะวันออก วิทยาเขตบางพระ และพื้นที่เรือนจำกลางชลบุรี จ.ชลบุรี 

นายวิโรจน์ มีนะพันธ์ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่-ด้านกำกับองค์กรและกิจการสัมพันธ์
บริษัท ไทยออยล์ จำกัด (มหาชน)
กล่าวว่า กลุ่มไทยออยล์เห็นถึงความสำคัญในการนำเทคโนโลยีและนวัตกรรมมายกระดับการดำเนินงานในด้านต่างๆ รวมถึงการนำมาสร้างประโยชน์ให้กับสังคม จึงได้ร่วมมือกับพันธมิตรในการนำองค์ความรู้ เทคโนโลยีและนวัตกรรม เช่น การติดตั้งระบบ IoT (Internet of thing) และเครื่องสูบน้ำระบบพลังงานแสงอาทิตย์ มาสนับสนุนการสร้างอาชีพ สร้างรายได้ ให้กลุ่มเกษตรกรและผู้กระทำผิดที่ใกล้พ้นโทษ
ผ่านโครงการนวัตกรรมสร้างรอยยิ้ม กลุ่ม ปตท. ที่มุ่งเน้น Smart Farming และ Smart Marketing ควบคู่กัน โดยได้ดำเนินโครงการดังกล่าวในพื้นที่จังหวัดอุบลราชธานี และจังหวัดชลบุรี รวม 3 โครงการ และได้ส่งมอบโครงการฯ เพื่อให้วิสาหกิจชุมชนและผู้ต้องขังนำไปต่อยอดความรู้ และสร้างรายได้ต่อไป โดยผลการดำเนินงานที่ผ่านมา สามารถพัฒนาการเพาะปลูก เพิ่มรายได้ สร้างองค์ความรู้และวิชาชีพได้อย่างเป็นรูปธรรม

ดร. ปัทมา ธรรมดี คณบดีคณะเกษตรศาสตร์และทรัพยากรธรรมชาติ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลตะวันออก เขตพื้นที่บางพระ กล่าวว่า รู้สึกยินดีและขอบคุณกลุ่มไทยออยล์เป็นอย่างยิ่ง ที่ได้ร่วมพัฒนาแปลงเกษตรทฤษฎีใหม่ โดยมีคณาจารย์จากคณะเกษตรศาสตร์และทรัพยากรธรรมชาติ เข้าร่วมให้องค์ความรู้ ด้านการจัดการปัจจัยการผลิตและการเพาะปลูกพืชอินทรีย์ให้กลุ่มวิสาหกิจชุมชนไทยราชมงคลฟาร์ม

นายสมพงศ์ สนิทมัจโร รักษาการแทนผู้บัญชาการเรือนจำกลางชลบุรี กล่าวว่า เรือนจำกลางชลบุรีมีแนวทางการสร้างงาน สร้างอาชีพ สร้างการยอมรับ เป็นคนดีเมื่อพ้นโทษให้แก่ผู้ต้องขัง ซึ่งครอบคลุมการฝึกวิชาชีพด้านการเกษตรอินทรีย์ ให้สามารถนำความรู้ที่ได้ไปปรับใช้ได้จริง พร้อมทั้งขอบคุณกลุ่มไทยออยล์ ที่สนับสนุนโรงเรือนอัจฉริยะ โรงเรือนอเนกประสงค์ พร้อมพัฒนาพื้นที่ให้เป็นศูนย์การเรียนรู้เกษตรอินทรีย์

นางทับทิม แท่งคำ ผู้อำนวยการศูนย์สารภีอุบลราชธานี ภายใต้เครือข่ายศูนย์ศึกษาและพัฒนาชุมชน อุบลราชธานี กล่าวขอบคุณกลุ่มไทยออยล์ ที่สนับสนุนกลุ่มวิสาหกิจชุมชนเกษตรอินทรีย์ท่าช้างน้อยและผู้สนใจทั่วไป ให้มีพื้นที่เรียนรู้และต่อยอดช่องทางการสร้างรายได้ รวมทั้งเป็นแหล่งเรียนรู้ที่สำคัญให้กับชุมชนและเกษตรกร

โครงการ Smart Farming เป็นโครงการส่งเสริมความรู้ด้านเกษตรกรรมด้วยการนำเทคโนโลยีและนวัตกรรม มาเพิ่มประสิทธิภาพในการสร้างอาชีพสร้างรายได้ ให้แก่เกษตรกรเป็น “แหล่งเรียนรู้ต้นแบบ เกษตรอัจฉริยะ” ซึ่งช่วยให้เกษตรกรสามารถนำองค์ความรู้ที่ได้รับ ไปปรับใช้ในพื้นที่การเกษตรของตนเอง และสร้างรายได้ที่ยั่งยืนต่อไป

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

กลุ่มไทยออยล์เชิญชวนเข้าร่วมงานวิ่ง “Thaioil Run For The Green Future 2024” วิ่งเพื่อสุขภาพและสิ่งแวดล้อม

กลุ่มไทยออยล์ขอเชิญชวนนักวิ่งเข้าร่วมกิจกรรมวิ่ง “Thaioil Run For The Green Future 2024” วิ่งเพื่อสุขภาพไปพร้อมกับการรักษาสิ่งแวดล้อม ในวันอาทิตย์ที่ 11 กุมภาพันธ์ 2567 ณ อ่างเก็บน้ำบางพระ

ไทยออยล์ร่วมเข้าเฝ้ารับเสด็จสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้ากรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี และถวายรายงานโครงการนวัตกรรมสร้างรอยยิ้ม

เมื่อวันที่ 27 มีนาคม 2566 สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา ฯ สยามบรมราชกุมารีเสด็จพระราชดำเนินทรงเปิดห้องสมุด “พร้อมปัญญา” เรือนจำกลางชลบุรี