พิพัฒน์ นำทัพ 9 คนไทย บุก "สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์" แข่ง "อัพสกิล" แรงงานระดับเอเชีย ชัวร์ !!! ไทยกวาดแชมป์ 8 สาขา พร้อมอัดฉีดเต็มที่

กระทรวงแรงงาน ส่งเยาวชน 9 คน ร่วมแข่งขันฝีมือแรงงานเอเชีย กรุงอาบูดาบี รมว.พิพัฒน์ สร้างขวัญและให้กำลังใจ ตั้งเป้าคว้าเหรียญฝากพี่น้องชาวไทยทั้งประเทศ

วันที่ 24 พ.ย. 66 นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ให้โอวาทเยาวชนทีมชาติไทยที่เข้าร่วมการแข่งขันฝีมือแรงงานแรงงานเอเชีย ครั้งที่ 2 ระหว่างวันที่ 24 พฤศจิกายน – 1 ธันวาคม 2566 ที่กรุงอาบูดาบี สหรัฐอาหรับเอมิเรสต์ พร้อมแถลงข่าวต่อสื่อมวลชนเกี่ยวกับการแข่งขันดังกล่าว ณ บริเวณโถง ชั้น 5 อาคารกระทรวงแรงงาน โดยกล่าวว่าตนเองรู้สึกภาคภูมิใจเป็นอย่างมากที่เยาวชนไทยได้เข้าร่วมกันการแข่งขันฝีมือแรงงานเอเชียในครั้งนี้ ซึ่งเป็นโอกาสดีที่เยาวชนจะได้แสดงทักษะฝีมือให้เป็นที่ประจักษ์แก่สายตาชาวโลก เหรียญรางวัลที่ได้รับจะสะท้อนให้เห็นว่าประเทศไทยมีแรงงานที่มีทักษะฝีมือเป็นจำนวนมาก และสามารถดึงดูดให้นักลงทุนต่างชาติให้เข้ามาลงทุนในประเทศไทยมากขึ้น จึงขอให้เยาวชนใช้ทักษะฝีมือที่ได้จากการเรียนรู้และเก็บตัวมาใช้ในเวทีนี้เพื่อเป็นการพิสูจน์ตนเอง ประเทศไทยได้เข้าร่วมเป็นสมาชิก WorldSkills Asia เมื่อปี 2565 การเข้าร่วมแข่งขันเพื่อพัฒนาความร่วมมือเชิงยุทธศาสตร์ สร้างโอกาสในการพัฒนาทักษะฝีมืออย่างสร้างสรรค์ และสนับสนุนยกระดับการแข่งขันทักษะฝีมือในภูมิภาคเอเชียให้เป็นกิจกรรมที่สำคัญของโลก
.
นายพิพัฒน์ กล่าวต่อไปว่า การแข่งขันฝีมือแรงงานเอเชียในครั้งนี้ ประเทศเจ้าภาพจัดให้มีการแข่งขันใน 20 สาขา มีเยาวชนและผู้เข้าร่วมงานแข่งขันกว่า 500 คน จากกว่า 30 ประเทศ ซึ่งกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน กระทรวงแรงงาน ได้คัดเลือกเยาวชนจากผู้ชนะการแข่งขันฝีมือแรงงานแห่งชาติ ครั้งที่ 29 และการแข่งขันฝีมือแรงงานอาเซียน ครั้งที่ 13 เข้าร่วมแข่งขัน จำนวน 9 คน ใน 8 สาขา ได้แก่ 1. สาขาเขียนแบบวิศวกรรมเครื่องกลด้วยคอมพิวเตอร์ 2. สาขาเทคโนโลยีงานเชื่อม 3. สาขาเทคโนโลยีเว็บ 4. สาขาเทคโนโลยีระบบทำความเย็น 5. สาขาการแต่งผม 6. สาขาแฟชั่นเทคโนโลยี 7. สาขากราฟิกดีไซน์ 8. สาขาหุ่นยนต์เคลื่อนที่ (ประเภททีม) ซึ่งทั้ง 8 สาขา เป็นสาขาที่กรมพัฒนาฝีมือแรงงานพิจารณาแล้วว่าเป็นสาขาที่เยาวชนมีทักษะฝีมือโดดเด่นตอบสนองต่อยุทธศาสตร์การพัฒนาประเทศของรัฐบาล ที่มุ่งเน้นให้เยาวชนและกำลังแรงงานมีความคิดสร้างสรรค์ เป็นแรงงานที่มีคุณภาพมีทักษะด้านเทคโนโลยีดิจิทัล สามารถตอบสนองความเปลี่ยนแปลงของตลาดแรงงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยเยาวชนที่ชนะการแข่งขันได้รับเงินรางวัล ดังนี้ เหรียญทอง 261,000 บ. เหรียญเงิน 161,500 บ. เหรียญทองแดง 82,000 บ. เหรียญฝีมือยอดเยี่ยม 35,000 บ. (รางวัลชมเชย/เหรียญฝีมือผ่านเกณฑ์มาตรฐาน) และรางวัลปลอบใจ 10,000 บ.


.
“ทั้งนี้ ตัวแทนเยาวชนไทยถือเป็นตัวเต็งในการแข่งขันที่จะคว้าเหรียญรางวัลกลับมาฝากชาวไทยได้ทุกสาขา เพื่อสร้างชื่อเสียงให้แก่ประเทศ แต่เหนือสิ่งอื่นใดสิงที่เยาวชนจะได้รับอย่างแน่นอน คือประสบการณ์ที่มีคุณค่าจากการการแข่งขันในระดับสากล อันจะเป็นการเปิดโลกทัศน์พัฒนาต่อยอดทักษะของตนเองทั้งในการศึกษาและทำงานในอนาคต จึงขอเชิญชวนพี่น้องชาวไทยส่งกำลังใจเชียร์เยาวชนเหล่านี้ในการคว้าเหรียญกลับมาฝากประเทศไทย โดยสามารถติดตามข่าวสาร และบรรยากาศการแข่งขันผ่านเพจ Facebook ของ Word skill Thailand ได้ที่ลิ้งค์ https://www.facebook.com/worldskillsthailand?mibextid=LQQJ4d การแข่งขันนั้นมีแพ้ชนะ ผู้แข่งขันที่ไปครั้งนี้จะชนะหรือแพ้กลับมาก็จะมีการอัดฉีดทุกคน "รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

โลกเดือด !!! “พิพัฒน์” ห่วงใย “ผู้ใช้แรงงาน” แนะ 6 ข้อ ช่วงอากาศร้อนจัด 40-43 องศา

นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน กล่าวระหว่างเป็นประธานเปิดงานวันความปลอดภัยและอาชีวอนามัยสากล ประจำปี พ.ศ.2567 ภายใต้หัวข้อ

ผู้ใช้แรงงานเฮ! 1 พ.ค.2567 วันแรงงาน "พิพัฒน์" ย้ำชัดประกาศแน่ ทำเร็วขึ้น ค่าแรงขั้นต่ำ 400 บาท ทั่วประเทศ

นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ยืนยันถึงการประกาศบิ๊กเซอร์ไพรส์ขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ 400 บาท ว่า

"พิพัฒน์" เตรียมเปิดบิ๊กเซอร์ไพรส์ มอบของขวัญวันแรงงาน ค่าแรงขั้นต่ำทั่วประเทศ 400 บาท

วันที่ 22 เมษายน 2567 นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงงาน กล่าวถึงของขวัญสำหรับผู้ใช้แรงงาน ในวันแรงงาน 1 พ.ค.2567 นี้ว่า

รถไฟ JR ญี่ปุ่น พบ ”พิพัฒน์” ขยายโอกาสแรงงานรุ่นใหม่ มีทักษะ พร้อมดันอาชีวะโกอินเตอร์ เข้าทำงาน

วันที่ 12 เมษายน 2567 นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน พร้อมด้วย นายสมชาย มรกตศรีวรรณ อธิบดีกรมการจัดหางาน

ข่าวดี!! “พิพัฒน์” รมว.แรงงาน จัดให้บริการตรวจเช็คสภาพรถฟรี ขับขี่ปลอดภัย ใส่ใจทุกเส้นทาง ก่อนเดินทางช่วงสงกรานต์ 2567

วันที่ 11 เมษายน 2567 นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เปิดเผยว่า ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ปี 2567 นี้ ตนมีความห่วงใยพี่น้องผู้ใช้แรงงาน และพี่น้องประชาชนทั่วไปที่เดินทางกลับภูมิลำเนา รวมทั้งผู้ที่เดินทางไปท่องเที่ยวพักผ่อน เนื่องจากเป็นช่วงที่มีวันหยุดยาวติดต่อกันเป็นเวลาหลายวันนั้น