"พิพัฒน์" เตรียมยกระดับ รปภ. 4แสนนายกำหนดมาตราฐาน "อัพสกิล" เพิ่มรายได้ หารือ สตช.- กองทัพ เพื่อช่วยจัดอบรมแผนเผชิญเหตุ

วันที่ 29 พฤศจิกายน 2566 เวลา 11.00 น. นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ให้การต้อนรับ ดร.วัชรพล บุษมงคล อดีตนายกสมาคมผู้ประกอบการรักษาความปลอดภัยแห่งประเทศไทย และคณะ ในโอกาสเข้าพบเพื่อหารือเกี่ยวกับการเพิ่มมาตรการคุ้มครองแรงงานในกลุ่มพนักงานรักษาความปลอดภัย โดยมี นายอารี ไกรนรา เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน นายภูมิพัฒน์ เหมือนจันทร์ โฆษกกระทรวงแรงงาน (ฝ่ายการเมือง) นายเดชา พฤกษ์พัฒนรักษ์ รองปลัดกระทรวงแรงงาน และ นายเกริกไกร นาสมยนต์ ผู้ตรวจราชการกรม กรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน ณ ห้องจัตุมงคล ชั้น 6 อาคารกระทรวงแรงงาน ร่วมให้การต้อนรับ ณ ห้องจัตุมงคล ชั้น 6 อาคารกระทรวงแรงงาน
.
นายพิพัฒน์ กล่าวว่า ในวันนี้ผมพร้อมด้วยรองปลัดกระทรวงแรงงาน และผู้บริหารกระทรวงแรงงาน ได้ให้การต้อนรับ ผู้แทนจากสมาคมผู้ประกอบการรักษาความปลอดภัยแห่งประเทศไทย และคณะ ที่มาเข้าพบเพื่อหารือในประเด็นเกี่ยวกับการคุ้มครองแรงงานและเพิ่มสวัสดิการให้กับกลุ่มพนักงานรักษาความปลอดภัย รวมถึงการยกระดับพนักงานรักษาความปลอดภัยให้เป็นแรงงานที่มีทักษะฝีมือ โดยได้มีความเห็นร่วมกันในการพัฒนาทักษะแรงงานด้วยการ up skill โดยการอบรมทักษะเฉพาะที่จำเป็นต่อการปฏิบัติงานต่างๆ กำหนดให้มีการทดสอบสมรรถนะ เพื่อให้เป็นมาตรฐาน และได้รับค่าจ้างตามทักษะ ซึ่งจะช่วยเพิ่มรายได้ และลดอัตราการเปลี่ยนอาชีพ เป็นการแก้ไขปัญหาขาดแคลนแรงงานกลุ่มพนักงานรักษาความปลอดภัยได้ด้วย
.
นอกจากนี้ ทางสมาคมฯ ยังได้หารือเกี่ยวกับการขอรับการสนับสนุนวิทยากรฝึกอบรมและให้ความรู้กับสถานประกอบการถึงกฎหมายที่เปลี่ยนแปลงไป รวมถึงข้อมูลด้านสวัสดิการประกันสังคม เพื่อให้มีความเข้าใจตรงกันและลดข้อพิพาทระหว่างนายจ้าง ลูกจ้างที่เป็นพนักงานรักษาความปลอดภัย รวมถึงสิทธิการได้รับค่าตอบแทนการทำงานนอกเวลา และค่าแรงขั้นต่ำอีกด้วย

“พนักงานรักษาความปลอดภัย ควรได้รับค่าแรงที่มากกว่ามาตรฐานค่าแรงขั้นต่ำ เนื่องจากเป็นกลุ่มที่ต้องใช้ทักษะฝีมือมาก มีความรับผิดชอบสูง และมีช่วงเวลาในการทำงานที่มาก ซึ่งหากส่งเสริมให้มีการพัฒนาทักษะ จะเป็นการเพิ่มรายได้ และสร้างความภาคภูมิใจให้กับพี่น้องพนักงานรักษาความปลอดภัยได้ ซึ่งจากการหารือกันกับสมาคมฯ ในวันนี้ ถือเป็นสิ่งที่น่าพอใจ โดยในเรื่องการสนับสนุนวิทยากรฝึกอบรมนั้น ผมยินดีรับไปหารือกับสำนักงานตำรวจแห่งชาติ รวมถึงกองทัพ ผมยืนยันว่าอะไรที่เป็นความเดือดร้อนของพี่น้องแรงงานและเกี่ยวข้องกับกระทรวงแรงงาน เราพร้อมจะดำเนินการให้เร็วที่สุด ส่วนเรื่องใดที่เกี่ยวกับกระทรวงอื่นๆ ผมยินดีที่จะประสานพูดคุยให้ เพื่อให้ปัญหาของพี่น้องพนักงานรักษาความปลอดภัยได้รับการแก้ไขโดยเร็วที่สุด” นายพิพัฒน์ กล่าวท้ายสุด
.
ด้าน ดร.วัชรพล บุษมงคล อดีตนายกสมาคมผู้ประกอบการรักษาความปลอดภัยแห่งประเทศไทย กล่าวว่า ปัจจุบันสมาคมผู้ประกอบการรักษาความปลอดภัยแห่งประเทศไทยมีพนักงานรักษาความปลอดภัยอยู่กว่า 400,000 นาย ซึ่งในวันนี้ต้องขอขอบคุณท่านรัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงานและผู้บริหารกระทรวงแรงงานเป็นอย่างยิ่ง ที่ได้เปิดโอกาสให้เข้าพบและรับทราบนโยบายด้านแรงงาน ซึ่งท่านยินดีและรับปากที่จะช่วยขับเคลื่อนนโยบายต่างๆ เพื่อยกระดับทักษะฝีมือ รวมทั้งดูแลสิทธิสวัสดิการเพื่อให้พนักงานรักษาความปลอดภัยได้เข้าถึงสวัสดิการทางสังคมและมีคุณภาพชีวิตที่ดียิ่งขึ้นต่อไป

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

“พิพัฒน์” นำผู้บริหาร ข้าราชการกระทรวงแรงงาน ร่วมกิจกรรมเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567

วันที่ 25 กรกฎาคม 2567 เวลา 09.00 น. นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เป็นประธานในพิธีถวายราชสักการะ

“พิพัฒน์” หารือมูลนิธิเพื่อการพัฒนาดิจิทัล ร่วมมือพัฒนาทักษะและสมรรถนะดิจิทัลแรงงาน สร้าง มาตรฐานฝีมือแรงงาน ด้าน AI

วันที่ 24 กรกฎาคม 2567 เวลา 11.00 น. นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ให้การต้อนรับ ดร.วิฑูรย์ สิมะโชคดี ประธานกรรมการมูลนิธิเพื่อการพัฒนาดิจิทัล และคณะ ในโอกาสเข้าพบเพื่อหารือ

เร่งขยายผลแก๊งพาคนไทยไปเก็บผลไม้ที่ฟินแลนด์ผิดกฎหมาย

'คารม' เผยกรมการจัดหางาน เร่งขยายผลขบวนการนำพาคนหางานเก็บผลไม้ป่าฟินแลนด์ผิดกฎหมาย ย้ำขณะนี้ยังชะลอจัดส่งแรงงานไทยทำงานเก็บผลไม้ป่า แนะผู้สนใจไปทำงานต่างประเทศปฏิบัติตามกฎหมาย

“พิพัฒน์”ต้อนรับทูตโอมาน ส่งแรงงานนับพันคน พร้อมชวนลงทุนด้านท่องเที่ยวและพลังงานในประเทศ

วันที่ 23 กรกฎาคม 2567 เวลา 13.00 น. นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ให้การต้อนรับ นายอิสซา อับดุลเลาะฮ์ ญาบิร อัลอาลาวี (Mr. Issa Abdullah Jaber Al-Alawi)

ครม. เห็นชอบร่างบันทึกความเข้าใจ ส่งแรงงานไทยไปเกาหลี ฉบับที่ 7

นายคารม พลพรกลาง รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า คณะรัฐมนตรีให้ความเห็นชอบ ดังนี้ 1.ร่างบันทึกความเข้าใจระหว่างกระทรวงแรงงานแห่งราชอาณาจักรไทยกับกระทรวงแรงงานแห่งสาธารณรัฐเกาหลี ด้านการส่งแรงงานไทยไปสาธารณรัฐเกาหลี

“พิพัฒน์” ยกคุณภาพแรงงานฟาร์มสุกร ใช้แนวปฏิบัติสากล (GLP) มุ่งเพิ่มโอกาสการค้าในตลาดโลก

วันที่ 17 กรกฎาคม 2567 ณ ห้องประชุมกระทรวงแรงงาน ชั้น 5 นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เป็นประธานในพิธีลงนาม MOU