เดินหน้าต่อเนื่อง ! "ศุภมาส" เตรียมให้ทุนการศึกษาพร้อมช่วยลดภาระ กยศ.และภาระการกู้ยืมเรียนของนักศึกษา ด้าน ตัวแทนนักเรียนจังหวัดอุดรธานี ขอบคุณ ”ศุภมาส” ที่ประกาศยกเว้นค่าสมัคร TCAS รอบแอดมิชชั่นช่วยแบ่งเบาภาระค่าใช้จ่ายพร้อมเสนอให้เพิ่มจำนวนสนามสอบ TCAS ให้ครอบคลุมมากยิ่งขึ้น

เมื่อวันที่ 3 ธ.ค. 2566 นางสาวศุภมาส อิศรภักดี รมว.การอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) ได้พบปะกับคณะตัวแทนนักเรียนกว่า 100 คน จากโรงเรียนใน จ.อุดรธานี ได้แก่ รร.สาธิตมหาวิทยาลัยราชภัฎอุดรธานี รร.อุดรพิทยานุกลู รร.ดอนบอสโกวิทยา และ รร.เซนต์เมรี่ ระหว่างการลงพื้นที่ตรวจราชการในการประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) อย่างเป็นทางการนอกสถานที่ครั้งที่ 1/2566 ณ พื้นที่กลุ่มจังหวัดภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน 1(บึงกาฬ เลย หนองคาย หนองบัวลำภู และอุดรธานี ) ที่มหาวิทยาลัยราชภัฏอุดรธานี จ.อุดรธานี โดยบรรยากาศเป็นไปอย่างคึกคักตัวแทนนักเรียนจากโรงเรียนดังกล่าวได้เข้ามาขอบคุณนโยบายการลดความเหลื่อมล้ำ ขยายโอกาสทางการศึกษาในระดับอุดมศึกษาของกระทรวง อว. ที่ได้ยกเว้นค่าสมัคร TCAS รอบแอดมิชชั่น ซึ่งจะเริ่มตั้งแต่ “TCAS 67” ในเดือน พ.ค.2567 ซึ่งนักเรียนแต่ละคนจะสามารถสมัครเลือกคณะ 1-10 อันดับได้ฟรี เป็นการช่วยแบ่งเบาภาระค่าใช้จ่ายได้สูงสุดคนละ 900 บาท

ทั้งนี้ นาวสาวศุภมาสได้เปิดโอกาสให้คณะนักเรียนได้ซักถามถึงข้อสงสัยต่างๆ ด้วยบรรยากาศเป็นกันเอง ซึ่งมีประเด็นคำถามสำคัญคือ กระทรวง อว.จะพิจารณาให้เปิดฟรีค่าสมัครสอบคัดเลือกในรอบอื่นๆ นอกจากรอบแอดมิชชั่นได้หรือไม่ โดยนางสาวศุภมาส กล่าวว่า ขณะนี้กลไกที่กระทรวง อว.จะช่วยเหลือแบ่งเบาภาระค่าใช้จ่ายได้เร็วที่สุดคือรอบแอดมิชชั่น เพราะ กระทรวง อว.สามารถสนับสนุนงบประมาณให้กับที่ประชุมอธิการบดีแห่งประเทศไทย (ทปอ.) ซึ่งเป็นหน่วยงานที่รับผิดชอบดูแลการสอบ TCAS ได้โดยตรง ซึ่งก็ต้องใช้งบประมาณกว่าร้อยล้านบาท ดังนั้น ในการสมัครอบรอบอื่นๆ ที่เป็นการจ่ายตรงกับทางมหาวิทยาลัยก็จะต้องหางบประมาณมาอุดหนุนเช่นกัน แต่ในส่วนนี้จะมีรายละเอียดหลายอย่างที่ซับซ้อนและต้องคิดให้รอบคอบ เพราะแต่ละมหาวิทยาลัยก็มีความแตกต่างกัน ค่าใช้จ่ายที่ไม่เท่ากัน ซึ่งต้องขอเวลาในการพิจารณาในรายละเอียดก่อน

รมว.อว.กล่าวต่อว่า กระทรวง อว.ยังมีนโยบายเมื่อน้องๆ เข้ามหาวิทยาลัยแล้ว ต้องได้เรียนอย่างมีความสุขและมีรายได้ระหว่างเรียน ซึ่งเรื่องเหล่านี้กระทรวง อว.จะพยายามดูแลอย่างเต็มที่ ขณะที่ กำลังจะทำอีกเรื่องที่สำคัญ คือ การให้ทุนการศึกษา คือถ้าใครอยากเรียนต้องได้เรียน และปัจจุบันทุกมหาวิทยาลัยก็มีทุนการศึกษาให้มากมาย ซึ่งในส่วนนี้ อว.ก็จะเข้าไปดูแลให้มากขึ้น เพราะอีกทางหนึ่งก็ยังเป็นการช่วยลดภาระของ กยศ. และภาระการกู้ยืมเรียนของนักศึกษาได้ด้วย

นอกจากนี้ ตัวแทนนักเรียนยังมีข้อเสนอต่างๆ ให้รมว.อว.นำไปพิจารณา อาทิ การเพิ่มจำนวนสนามสอบ TCAS ให้ครอบคลุมมากยิ่งขึ้น การแก้ปัญหาการสอบผ่านระบบคอมพิวเตอร์ที่ยังมีข้อติดขัดในบางส่วน รวมถึงอยากให้ปฏิรูประบบการศึกษาไทย โดยเฉพาะการเรียนการสอนที่ทำให้เด็กได้ค้นพบความชอบหรือความถนัดของตัวเอง เป็นต้น โดยนางสาวศุภมาสจะรับไปหารือกับ ทปอ. เพื่อแก้ปัญหาอย่างเหมาะสมต่อไป

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ศุภมาส เปิดงานมหกรรมนวัตกรรมและเครือข่ายสตาร์ทอัพไทย “SITE 2024” กับ 5 ไฮไลท์ตอบโจทย์สร้างการเติบโตและความยั่งยืนในธุรกิจ

23 กรกฎาคม 2567 ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ – กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) โดยสำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ (องค์การมหาชน) หรือ NIA เปิดงาน “Startup x Innovation Thailand Expo 2024” หรือ SITE 2024 ภายใต้แนวคิด "Innovation for Growth and Sustainability"

“อว.แฟร์” โชว์พลัง อววน. 11 – 13 ก.ค. นี้ ณ หอประชุมธำรง บัวศรี มหาวิทยาลัยบูรพา จังหวัดชลบุรี

**กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) เดินหน้าจัดงานต่อครั้งที่ 4 “อว.แฟร์ ระดับภูมิภาค” ภาคกลาง ภาคตะวันออก ระหว่างวันที่

'อว.แฟร์' โชว์พลัง อววน. 4-6 ก.ค.นี้ ณ หอประชุมใหญ่ อาคารไทยบุรี มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ จังหวัดนครศรีธรรมราช

กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) เดินหน้าจัดงานต่อครั้งที่ 3 “อว.แฟร์ ระดับภูมิภาค” ภาคใต้ ระหว่างวันที่ 4 – 6 กรกฎาคม 2567 ณ หอประชุมใหญ่ อาคารไทยบุรี มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ จังหวัดนครศรีธรรมราช ชูไฮไลท์ 6 โซนกิจกรรม ตอบโจทย์ทุกกลุ่มเป้าหมาย พร้อมโชว์ศักยภาพของไทยในการพัฒนาเศรษฐกิจด้วยการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม

“ศุภมาส” ปลื้ม !!! สภาฯ รับหลักการร่างกฎหมายจัดตั้ง “กองทุนเพื่อพัฒนาการอุดมศึกษา” ที่มุ่งเน้นการผลิตกำลังคนระดับสูงเฉพาะทางและพัฒนาความเป็นเลิศของสถาบันอุดมศึกษา เพื่อตอบโจทย์การพัฒนาประเทศ

เมื่อวันที่ 3 ก.ค. 2567 ที่รัฐสภา ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ชุดที่ 26 ปีที่ 2 ครั้งที่ 1 (สมัยสามัญประจำปี ครั้งที่ 1) นางสาวศุภมาส อิศรภักดี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.)

'ศุภมาส' แจงนโยบาย อว. 'เรียนดี มีความสุข มีรายได้' เน้นวิจัย สร้างนวัตกรรมดี ตรงความต้องการ' ตอบโจทย์เป้าหมายของรัฐบาล ยกระดับ อุตสาหกรรมใหม่ 8 ด้าน ตามนโยบาย IGNITE THAILAND ของนายกฯ

นางสาวศุภมาส อิศรภักดี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัย และนวัตกรรม อภิปรายแถลงนโยบายต่อสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ว่า งบประมาณของกระทรวงอว. ที่เข้าสู่การพิจารณาของสภาฯ เป็นจำนวนทั้งสิ้น 153,565. 2580 ล้านบาท ซึ่งแบ่งเป็นด้านอุดมศึกษา 112,358.8097 ล้านบาท คิดเป็น 73.17% และด้านวิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม 41,206.4483 ล้านบาท คิดเป็น 26.83%

“ศุภมาส” เปิดประชุม Global Sustainable Development Congress 2024 ชวนผู้นำ 90 ประเทศผลักดันอุดมศึกษาทั่วโลก

วันที่ 11 มิ.ย. 2567 นางสาวศุภมาส อิศรภักดี รัฐมนตรีว่าการการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม หรือ อว. ได้เป็นผู้แทน นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี